Klyde's Point of View
PAGKAPASOK ko ng Condo ni Avani ay naabutan ko siyang nakahiga sa kama at nag babasa ng libro, she looks so serious at mukhang medyo pagod. Nag surfing kasi mag hapon, tapos parang biglaang nagkaroon siya ng client.
"Baby, i'm back . . ." tumayo siya sa kama at nag lakad papunta sa akin, niyakap niya ako kaya naman niyakap ko rin siya. "Nag dinner ka na?" tanong ko, umiling siya habang nakayakap pa rin sa akin. "Kain tayo sa labas," ani ko.
"Okay po, pagkatapos tulog na tayo. Super pagod na ko, hindi na kinakaya ng kagandahan ko yung pagod ko eh," hindi ko mapigilang matawa, "Napaka ganda mo namang pagod," ani ko, "Siyempre, ganon talaga eh. Wala tayong magagawa, inborn eh," mas lalo pa akong natawa.
"Pinagtatawanan mo ba ako? Totoo naman diba?" hinaplos ko ang buhok niya, "Totoo po," sagot ko. "Then, tara na. Gutom na rin ako," ani niya, "Hindi ka ba mag papalit muna? Malakas na ang hangin sa labas, ayaw mo mag shirt?" tanong ko, she's still wearing her tube top and maomg shorts.
Umiling siya. "Sanay naman na ako," sagot niya, "I'll get my jacket in the car para sure," tumango siya at humawak sa kamay ko.
THE NEXT DAY, hindi ako nagising beside Avani. She has work to do. Naiwan naman ako sa Condo niya, nag ligpit lang ako ng higaan atsaka nag linis linis ng bahagya sa buong Condo tapos bumalik na ako sa condo ko.
From: Avani Babe
baby, i'm back na sa condo ko. text me if you have a free time ha mwaaa!
"Bakit ba kailangan pa natin mag Zoom Meeting eh magkakasama naman tayo kahapon?" curious na tanong ko sa mga kaibigan ko, "Mas maganda kasi mag trabaho pag nakakausap mo yung mga ka sosyo mo sa negosyo," sagot ni Khalil, "Iinggitin niyo lang ako sa buhay may asawa niyo eh," ani ko.
"Akala ko meron ka na? Yung kakambal ni Argus, si Doctora Avani?" napanguso ako, "Busy siya ngayon, madaming papaanakin. . ." sagot ko, "Aba't— taong bahay ka pre?" tumango ako, "House husband yarn?" tawa nila, "Eh ano naman, nag tatrabaho ako oh?"
Napalingon ako ng biglaang nag vibrate ang cellphone ko, may message ang baby ko!
From: Avani Babe
hi! uwi po ako mamayang tanghali, stay ka lang diyan sa condo mo puntahan kita diyan. as of now medyo busy pa ko, hintayin mo na lang po ako hehe love love!💗
I pouted. She's so sweet!
"Mukhang bibe, amputa!" sinamaan ko ng tingin si Agustuss, "Ikaw, basher ka talaga eh! Pag talaga napunta ko sa inyo, chichikahin ko si Sorrel sa mga pinag gagagawa mo," ani ko, "As if makakapunta ka sa bahay," ani niya, "Makakapunta ko diyan 'no!" sagot ko.
"Ang ingay niyo," puna ni Abacceus, ". . . Mag trabaho na lang tayo, in a few minutes ang jo-join si Argus," dagdag niya pa.
"Bakit?" tanong namin ni Khalil, "He has questions about Spades, i think . . ."
Sa Spades nga ba may tanong? O sa akin?
Awit boss, yari na naman ako. Hindi naman kasi kami nakapag usap kahapon dahil kinailangan siya bigla sa kompanya niya. Mukhang nararamdaman ko na na ngayon ako magigisa.
AT DAHIL TANGHALI na at hindi pa umuuwi ang Avani ko, napag-isipan kong mag luto at ipag dala na lamang siya sa Clinic niya. Nang makapasok ako ay winelcome naman ako ng Staff at ng sinabi kong ang hanap ko ay si Avani ay sinabi nitong nasa Delivery Room pa ito kaya naman pinadiretso ako sa Office niya.
Her Clinic isn't just a normal one. It's like big. Mayroong almost six to eight rooms if i'm not mistaken and she has a office pa sa taas. It's just luxurious. I don't know what to say.
It's like a hospital na pero for babies and mommys lang.
Ilang sandali lang ay pumasok na rin si Avani sa office niya, she was surprised that i'm here. "I was about to go home, babe. Why are you here?" her voice sounds sweet, i get up and hugged her. She hugged me back, she seems so tired already. "Baby, i bought you food. Mas lalo kang mapapagod kapag umuwi ka pa sa Condo," ani ko.
Hinigpitan niya pa ang yakap sa akin, "Thank you," ani niya, "Let's eat na, then you rest for a bit. Ilan pa ba ang patients mo today?" sambit ko, "Apat pa," sagot niya. "Okay then, hihintayin kita rito. Sabay tayong umuwi sa Condo mamaya," sagot ko, "Hmm, hindi ka mabo-bored rito?" tanong niya.
Iginiya ko siya papunta sa may table and chair niya at pinaupo, "Hindi. . . As long as hinihintay kita," sagot ko, inilabas ko ang tatlong lunch box sa paper bag atsaka ko siya pinag hain. Simpleng luto lang naman ang ginawa ko, ni hindi ko alam kung magugustuhan niya iyon.
"Wow, ikaw nag luto nito?" tumango ako, "Yes, sorry . . . hindi ako ganon kagaking mag luto pero tinikman ko naman," ani ko, "It looks good! I love Adobo!" napangiti ako, she appreciate small things as always.
Avani is just to prescious.
"Let's eat na po," ani niya.
HINDI naman ako gaanong nainip habang nag hihintay, Avani made sure na i'll eat my snacks on time too. Feeling ko tataba na ako, finally! Nakakapagod na rin kasing maging sobrang hot, ita-try ko namang maging cute.
Ngayon ay kasalukuyang nag lalakad lakad kami sa dalampasigan, Avani wanted a few drinks kaya naman heto, nag lalakad kami papunta sa isang Seafood Bar Grill na nag o-offer rin ng drinks. Hapon na rin naman kaya sure na open na.
"Ang ganda talaga ng pag lubog ng araw . . ." ani niya, magka hawak ang kamay namin ng sabay kaming huminto para panoorin ang araw. "Maganda nga," sagot ko habang nakatingin rin rito, "Gusto ko muna rito, Klyde. Panoorin muna natin," tumango ako.
Parehas kaming sumalampak sa buhanginan at pinanood ang pag lubog ng araw.
"Gustong gusto ko talaga rito . . ." bulong niya, ". . . Sa tingin ko, wala pang taong magagawang magpaalis sa akin sa lugar na ito," aniya.
Gustong gusto ko rin rito. At sa tingin ko, ang tanging taong makakapagpaalis sa akin dito ay si Avani.
Siya lang. Hindi ang kahit na anong sakuna. Tanging si Avani lang . . .
At iyon ang bagay na ngayon ay kinatatakutan ko.
Gusto ko ng palagi ako sa tabi niya, ayaw ko ng umalis pa.
"Klyde, gustong gusto talaga kita . . ."
"Gustong gusto rin kita, Avani . . ."
S W E E T D E N
YOU ARE READING
Billionaire Bachelors: Klyde Moretti
RomanceDue to being infertile, Klyde decided to stay in La Union. Tinanggap na niya sa sarili niya na hindi niya kayang makabuo at wala ng babaeng magmamahal sa baog na katulad niya, but then he met the talkative doctor named Avani. They bond together, cre...