Avani's Point of View
SURF DATE. That's what i've promised Klyde before and how we're both infront of the beach watching few people surf and swim. "You wanna swim already, baby?" tanong niya, "Hindi ko alam, medyo hindi ko pa type ang alon. What if mag meryenda na muna tayo?" he looked at me and laughed a bit.
"Laging gutom," bulong niya na ikinasimangot ko, "Ikaw hindi?" pinagtaasan ko siya ng kilay. "Wala naman akong sinabing hindi rin ako ganon," ngumuso siya atsaka ako niyakap mula sa likuran.
"Ganda mo," bulong niya, "Alam ko naman, thanks," mahangin na sagot ko na siyang ikinatawa namin parehas. "Mamaya ka sakin," tinampal ko ang kamay niya, "Bakit mamaya pa," tinignan niya ko, "Charot lang! Tara na nga't kumain!" dagdag ko.
Habang nag lalakad kami papunta sa lugar na gusto kong kainan ay hindi ko maiwasang mapangiti. The guy who mistakenly slept on my room for days, sino bang mag aakalang makikipag date ako sa kaniya?
"Avani?" tawag niya sa akin, "Hmm?" i asked, humming. "Pwede ba kitang i-date?" tanong niya, "We're already dating," ani ko. "No, like . . . In Manila, or maybe outside the country? Ayos lang ba?" he answered using his soft voice.
"Ayos lang, pero i have to check my schedules pa," nakangiting sagot ko, napangiti naman siya ng malawak sa sagot ko. "Tell me kapag free ang schedule mo, i'll take you out right away," he cutely answered, "Hmm, alright. . ."
Ipinag bukas niya kami ng pintuan ng isa sa mga pinaka pupuntahan dito sa La Union na dessert shop, dito namin napag desisyunan na pumunta dahil bukod sa mas malapit ito at hindi pa naminn parehas na nasusubukan ang iba't ibang pagkain.
"Baby, do you want to try their blueberry cheesecake?" i looked at him and nooded, "The strawberry milkshake too, please?" i said, he smiled and nooded before he ordered. "The blueberry cheesecake is their best seller," banggit niya, i smiled. "I want to try it already," i said, cutely. He chuckled.
Ilang sandali lamang ay dumatiing na ang order namin, i couldn't help but to take photos of the aesthetically pleasing food infront of me. It looks appetizing!
"Do you think i'll love it?" he nooded, i sigh, readying myself to eat. The moment i tasted my food, my eyes lit up making Klyde chuckles more. "Napaka cute mo, para kang pusa. Nang niningnimg ang mga mata mo," puna niya na ikinahiya ko.
Inilabas niya ang cellphone niya atsaka ito iniharap sa akin, "Smile, baby," hindi na ako naka angal, i cheekily smiled. Ni hindi ko alam kung maayos ang itsura ko doon, "Ang ganda ganda mo talaga," manghang aniya, "Napaka bolero mo naman, Mister Moretti," ani ko, "Hindi kita binobola, totoo naman ang sinasabi ko," nginitian niya ako atsaka niya ininom ang order niyang Iced Vanilla Latte.
"Oo nga pala, two days from now i have a business meeting in Manila. Baby, do you want to come with me?" napakunot ang noo ko atsaka ko ini-open ang cellphone ko, chineck ko ang schedule ko. So far, wala akong client na due date ng araw na iyon. At kung may check up naman, pupwede ko na ipasa sa mga kasama kong Doctor iyon.
"Ilang araw ba tayo doon?" tanong ko, "Maybe, a day and half. Why? Are you busy ba that time? You can say no naman," aniya, umiling ako. "Okay, I'll come with you. Tutal medyo matagal tagal na rin noong umuwi ako ng Manila, dadalawin ko rin tuloy ang kakambal ko," he smiled, happily. Kulang na lamang ay pumalakpak siya sa tuwa.
AFTER eating, we spent our time talking while sitting on the shore. Marami ang tao ngunit halos mga local lamang iyon, may ilang mga turista pero dahil sobrang init at madalang pa. "Klyde, sa tingin mo ba totoo iyong mga mermaids?" curious na tanong ko, atsaka ko tinanaw ang asul na dagat. Napaka lawak at sobrang lalim, hindi ko maiwasang maging curious sa mga ganoong klaseng katanungan.
"To be honest, hindi ako mahilig magpapaniwala sa mga bagay bagay. As long as hindi nakikita ng dalawang mata ko, hindi ako maniniwala. So fortunately, i think hindi," sagot niya, kinuha niya ang kanang kamay ko at pinag salikop ito at ang isang kamay niya at ipinatong sa sariling hita.
Tumango tango ako, "Klyde, bakit ka napadpad dito sa La Union? Hindi ba at laking Maynila ka?" hindi siya umimik agad, inabot ng limang minuto bago siya sumagot. "Sabihin na lang natin na may isang pangyayari sa buhay ko na siyang pinakatatalbuhan ko," tipid na ngumiti siya at nauna ng tumayo, "Let's surf," aniya. Tumango naman ako.
"Okay," sagot ko.
Makalipas ang ilang oras ng pag bababad sa tubig ay napag desisyunan naming dalawa na bumalik na sa mga Condo namin, bukod sa pagod kasi at antok ang kasalukuyang nadarama ko. "Baby, you better sleep. Later, susunduin kita para mag dinner, ayos ba iyon?" i nooded, he kissed my forehead.
Hindi na talaga kaya ng katawang lupa ko. Unti-unti na lamang akong kinain ng kadiliman.
NAGISING ako bandanng alas siyete imedya na nng gabi, sa loob na kuwarto ko kung saan medyo naka awang ay pintuan ay pumapasok ang liwanag at ang bahagyang amoy ng nilulutong ulam na sa tingin ko ay Bicol Express. Dahan dahan akong bumangon at dumiretsong lumabas, nakita ko si Klyde na nakatalikod at nag luluto.
At dahil hindi niya naman yata napakiramdaman ang presenya ko ay bigla bigla ko na lamang siyang niyakap mula sa likuran. "Good evening, baby. How's your sleep?" he asked, hinawakan niya ang kamay ko ay hinimashimas ito. "I slept well, though, sa tingin ko hindi na ako makakatulog mamaya," sagot ko.
"Gusto mo ba lumabas? May mga shows hindi ba? Or even bars, ganon," tumango ako, "Yes, please. . ." sagot ko atsaka ko sinilip ang niluluto niya, "Alright, we'll go out," sambit niya atsaka pinatay ang stove, pinaharap naman niya ako sa kaniya at niyakap pabalik.
I pouted, "You look more handsome when you're cooking," ani ko na ikinatawa niya, "I look beyond handsome even though i'm not cooking," aniya, "Pero you know, Mr. Klyde Moretti cooking hits way to different," sambit ko pa.
"Napaka bolera," sabi niya.
"Ano ka ba, mana lang ako sa'yo 'no!" natawa kaming parehas.
S W E E T D E N
YOU ARE READING
Billionaire Bachelors: Klyde Moretti
RomanceDue to being infertile, Klyde decided to stay in La Union. Tinanggap na niya sa sarili niya na hindi niya kayang makabuo at wala ng babaeng magmamahal sa baog na katulad niya, but then he met the talkative doctor named Avani. They bond together, cre...