VII: Cold

144 14 1
                                    

_
_______________________________________________


-𝙲𝙰𝙸𝚄𝚂

𝐏𝐈𝐄𝐑𝐑𝐄𝐒 𝐃𝐄 𝐋𝐔𝐍𝐄 𝐕𝐈𝐋𝐋𝐀

KAMAKAILAN lang ay nasa labas ako ng Villa habang pinapahinginan ang akin sarili sabi kasi ng Doctor nag check sa kondisyon ko ay kailangan ko daw muna magpahinga pati maarawan upang humilom akin sugat idagdag pang mahina ang sistema ng katawan ko dahilan sa natamo kong poisonous na bala. Bawal daw muna gumawa ng mabibigat na gawain baka kasi bumuka ang tahi sa tagiliran ko. Hanggang ngayon kasi ay dama ko pa rin ang kirot ng sugat ko hindi pa kasi masyado gumagaling. May konti dugo parin lumalabas. Nakaupo ako sa may playground dito sa subdivision habang tinutulak ang sarili sa duyan.

Nababagot kasi ako wala ako magawa  sa loob ng villa. Nang-dahil sa nangyari ay iginugol ko pa kuna sarili ko sa pagpapagaling halos nakakaligtaan ko na makasama sa ibang lakad ng General. Wala naman siya nasasabi tungkol sa pagpapahinga ko katunayan pa nga utang na loob niya pag ligtas ko sakanya. Dapat pala nong oras na yun ay hindi ko na sya niligtas pero hindi muna sa ngayon kasi kailangan ko pa ang kalahati ng 5million.

Tinetext ko paminsan si Blaze para hindi ito mag-alala saakin. May mga naging kalaro na daw si Icarus sa lugar nila at nabanggit panya umiikot kung paminsan ang kotse ng grupong GoldValle sa town nila. Panatag naman ako wala mangyayari masama sakanila kasi patay na rin naman ang pinuno ng sindikato.

Sinipat ko akin pigura sa salamin para akong bangkay na namumutla. Nag hilamos ako sabay nagpunas ng tuwalya at binalik ang maskara.

Pumasok ako mula sa loob ng Villa nadatnan ko kasi walang tao ang loob tanging mga kasambahay lang. Wala rin ang General sa opisina niya sapagkat may pinuntahan ito importante lakad na hindi na namam ako kasama. Actually mabuti na toh. Limang araw na kasi ako nagpapahinga.

Medyo may kalayuan pa naman ang labasan dito sa subdivision kaya nag tiis ako lakarin ang matirik na araw. Wala pa naman ako dalang motor.

Napag desisyunan ko pa lumabas muna at lumanghap ng sariwang hangin wala na kasi ako magawa sa villa puro nalang pagmumukha ng mga tauhan ni Maximus nakikita ko kung paminsan panga may naririnig ako ungol na mga babae sa labas pintuan silid ng alpha. He's the most rude and heartless person I've ever met in my life.


Wala ako naging balita sa tinaniman na bomba sa loob ng event ng insidinting iyon kung buhay paba sila o nakawala pagtapos ng trahedya iyon basta nalang ako nawalan ng ulirat paggising ko ay may nakaturok na syringe sa kamay ko. Doon ko napagtanto natamaan pala ako sa pagtakbo namin sa 'Exit' ng General masyado fresh pa sa utak ko ang pangyayari.

I know the General is heartless wala siya pakialam kung may namatay o nabuhay man sa tauhan sumagip sakanya basta siya'y nakaligtas.

He is so pathetic and selfish I can't never win against him!

Nang makalabas ako tuluyan sa subdivision ay agad na may pumara bus hindi ako nag autubili sumakay. Sa pinakatuktok naisipan ko umupo wala kasi roof ang bus nasakyan ko kaya malaya ko nasisimoy ang sariwa hangin nalalanghap ng ilong ko. Nage-ensayo rin ako sa mga nakikita ko hindi kasi ako makapaniwala nandidito ako sa starryholt. Kung alam ko lang makakapunta ako dito edi sana napaghandaan ko.

Colosseum.

BINABA kami ng bus sa may tapat ng elliptical amphitheatre na tinatawag nilang colesseum halos mamangha ako ng makita ang kabuan ng gusali.

SHOT, IN THE DARK (BXM)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon