//14//

1.3K 57 7
                                    

And please be aware for the errors 🖤
//14//
Zefelia Raivery Zybelle's POV
"I'll help you there mom." Nakangiti kong ani sa aking biyanan bago kinuha sa kanya ang mga plato at agad itong inayos sa mahabang lamesa.
Kita ko Naman ang pag ngiti nito sa gilid ng aking mga mata.
"Thank you iha. Ang aga mo namang nagising di pa ba bababa si heixter?"
Sandalian akong napahinto dahil sa tanong nito.
"Ahh bababa na po siguro Yun mamaya maya mom" Sabi ko nalang habang inaabala ang sarili sa pagaayos sa hapag para sa aming umagahan.
Ang totoo ay hindi ko Alam kung saan sya natulog kagabi. May naka ayus ng kwarto para sa aming mag asawa pero hindi sya pumasok doon. Baka Naman ay nasa kwarto sya ni melicia? At kung nandoon nga sya ay sigurado akong malalagot sya sa oras na mahuli sila tsk, tsk.
"Good morning mum! Good morning Aive"
Agad Naman akong napalingon sa pintuan ng dinning room ng sunod sunod na pumasok sila Heixter. He's with his friends.
I startled when he suddenly hug my waist and give me a peck on my cheeks. Agad ko namang narinig ang tilian ng aming mga Ina maging ng mga katulong.
Pasimple pa akong napalingon sa paligid upang tiganan kung nandito na ba si melicia at mabuti na lamang ay wala pa kaya't naka hinga ako ng maluwag.
I know that he's just acting but melicia surely get jealous if she ever saw him flirting with me.
"I'll help you there Aive" nakangiti pa nitong ani bago ako tinulungan sa pag aayus ng mga pagkain sa lamesa. Ngumiti na lamang ako ng tipid.
"Good morning tita's. Good morning Zefelia"
"Good morning everyone. Woah breakfast"
"Good morning~ I like this one. Hmmm taste good~"
"Good morning tita's and you too Aivery."
Sunod sunod namang pumasok ang mga kagigising lamang na bisita at isa na doon si Xziane.
Agad itong lumapit kina mom at bumeso. Napakagat na lamang ako ng pang ibabang Labi ng makita ko ang pagkadisgusto sa ekspresyon ng aking Ina ng lumapit sa kanya si Xziane. She doesn't like him.
"Good morning din Xziane." Bati ko rin dito.
Ngumiti Naman sya sa akin kaya't hindi ko maiwasang hindi mapatitig sa kanya.
He look more handsome when he smiles bumabagay sa basa at magulo nyang buhok ang nakangiti nyang mukha. Nakasuot lamang din sya ng isang simpleng itim na V-Neck na hapit sa katawan nya kaya't halata ang pagbakat ng mga muscles nya.
Ramdam ko Naman ang biglang paginit ng aking pisngi.
"Let's eat Aive." Agad Naman akong nabalik sa ulirat ng hapitin ni Heixter ang aking bewang saka ako inalalayang maupo sa isa sa mga upuan. I want to refuse dahil gusto ko ay ako ang pumili ng mauupuan ko ngunit wala na akong nagawa kundi magpatianod na lamang lalo na't maraming mata ang nakatutok sa amin.
"S-Salamat Heix" mahinang bulong ko na ikinangiti lamang nya bago ako inasikaso. Pasimpleng napakagat na lamang ako ng aking pang ibabang Labi.
"Kyaahhhh!! Ang sweet Naman ng anak ko~ that's good baby boy. Dapat talaga ay asikasuhin mo yang si Zefelia para masanay ka sa oras na magkaroon na kayo ng mga anak. When that day comes hindi lang ang asawa mo ang aasikasuhin mo Heixter dahil maging ang mga babies nyo yieeeee"
Bigla Naman ang naestatwa sa kinauupuan ko dahil sa sinabi ng ina ni Heixter. Batid kong maging ang iba ay nagulat din sa sinabi nito lalo na si melicia na halata ang sakit sa mga mata.
Napakuyom Naman ang mga kamao ko at hindi inaasahang mapatingin sa katabi nya.
Hindi ko Alam kung ano ba ang dapat kong maramdaman ng makita ko ang madilim na mukha ni Xziane na pasimpleng sumusupo ng pagkain. Tila ba may sarili itong mundo ngunit kitang kita ko Naman ang mahigpit na pagkakahawak nya sa mga utensils.
Ramdam ko ang pananaas ng aking balahibo ng bigla syang mag angat ng tingin at saktong nagtama ang paningin namin. His eyes are cold and didn't have any trace of emotions. I gasp because of that.
Ngunit agad din namang gumaan ang ekspresyon nya ng siguro'y mapagtantong ako ang nakatitigan nya. He just smile at me before continue to eat his meal.
"Hey Aive are you okay?" Naalis ko Naman ang tingin kay Xziane ng magsalita sa gilid ko si heixter. Hinarap ko ito bago inilingan ng tipid.
"N-No. I'm fine Heix" mahina kong sagot dito bago humarap sa pagkain.
Ngunit bago ko naalis ang paningin ko sa kanya ay kitang kita ko ang pagigting ng kanyang panga. Kumuyom din ang mga kamao nitong nakahawak sa kutsara't tinidor.
Isinawalang bahala ko na lamang ito dahil baka ay naiinis lamang sya sa pagpapanggap nya especially that melicia is not beside him right now. Dapat ay si melicia ang katabi nya nyayon not me.
Pasimpleng nilingon ko Naman muli ang direksyon nila melicia. Hindi ko Alam kong tama ba ang ginawa ko o hindi dahil sa paglingon ko sa pwesto nila ay sakto namang magkaharap silang dalawa ni Xziane. Mukhang naguusap sila at pareho pang nakangiti sa isa't Isa.
Hindi ko Alam ngunit ramdam ko ang paginit ng ulo ko ng makita ko ang pamumula ng pisngi ni melicia habang si Xziane Naman ay tumatawa ng mainhin.
"Ohhhh. Are you two close? Y'know bagay kayo melicia , iha. And besides the guy besides you is just the same age as you. Yvior right? Iho?"
Ramdam ko ang pagbigat ng aking paghinga ng dahil sa sinabi ng aking ina.
Mukhang gusto nya para sa isa't Isa si melicia at Xziane. Sinasabi nya ba ito para lang hindi matuloy ang paghihiwalay namin ni Heixter? Kahit Naman alam kong alam na nila ang relasyon ni melicia at Heixter? This is absorb!
"Oh , Mrs. Zybelle is right iho, iha. And besides you still didn't try dating someone iho right? Why don't you try to date melicia. Mabait Namang bata yan. Malay nyo ikaw na ang susunod na ikakasal HAHAHA"
Nagtawanan ang mga nakakatanda dahil sa winika ng ama ni Heixter ngunit kami Naman ay natahimik.
Ngunit gusto na lamang kumunot ng noo ko ng makita ko na Naman ang pamumula ni melicia. Is she blushing for Xziane? Akala ko ba Mahal nya si heixter? But why is she reacting that way to other guy!?
Napalingon na lamang ako kay Heixter upang tinignan ang reaksyon nya but I just get confuse when I saw his natural expression. No reaction at all.
O baka ay kinikimkim nya lang sa loob loob nya ang selos?
Medyo lumapit Naman ako dito upang bumulong. Mukhang napansin Naman nya ito kaya't lumapit din sya sa akin na halos ikadikit ng mga mukha namin. Bigla kaming natigilan.
He stare at me dahilan para makaramdam ako ng pagkailang.
"A-Ahm. Heix are you okay? Don't worry about what their saying---"
"What do you mean Aive? I'm okay don't worry"
Napalabi Naman ako dahil sa niresponda nito. He's still staring at my face.
Hindi ko Alam ngunit tila ba iba ang dating ng mga titig nya nyayon kumpara sa mga tingin na ibinibigay nya sa akin dati.
Kita ko Naman ang pagtaas ng Kanan nyang kamay na batid ko ay ihahawak nya sa aking mukha. Hindi Naman ako nakagalaw dahil sa oras na umiwas ako ay siguradong magtataka ang mga matang nakatitig nyayon sa amin.
But his hand stop at the air when we heard someone spoke.
"HAHAHA yeah you're right tito baka nga po ay ako na ang susunod an ikakasal. We never know."
Ring kong Sabi ni Xziane gamit ang mapaglarong boses.
Tumawa Naman ang mga kaibigan nito maging ang mga magulang namin ni Heixter.
Ako Naman ay napaayos bigla ng upo at di na pinansin ang nakatitig na si heixter.
Gusto kong tumingin kay Xziane but I can't. I just can't look at him right now dahil ramdam ko ang pagbigat ng pakiramdam ko dahil sa sinabi nya.
Is he like melicia? Na love at first sight ba sya dito? D*mn.
Napabuntong hininga na lamang ako at pilit na inaalis ang mga isiping iyun. Hindi dapat ako nagiisip ng ganon. At saka kaibigan ko Naman si Xziane and I should support him----pero bakit ang bigat sa loob sa tuwing iniisip kong maaaring magkagustuhan sila ni melicia?
I know to my self that I don't like how melicia react to him and I don't like how he give attention to her. I-I feel pain inside my chest at tila mas masakit iyun kasya sa ipinadama saakin noon ni Heixter.
Gusto kong umiyak sa hindi malamang dahilan. Gusto kong tumakbo palabas upang mapag isa but I will be look pathetic if I do that. At bakit ko nga ba gagawin iyun? I DON'T KNOW!
"Aive are you not feeling well? Do you want to go outside?" Dahan dahan Naman akong napalingon kay Heixter dahil sa nag aalala noting boses. Mariin itong nakatingin sa akin habang hawak hawak ang baba ko.
"Matamlay ka. Let's go outside?" Aya nito na ikinangiti ko Naman.
Mukhang mabuti nga kung lumabas muna ako dahil pakiramdam ko ay ang sikip sikip sa lugar na ito. It's suffocating.
"S-Sige..." Sagot ko dito kaya't napangiti rin ito bago hinawakan ang Kanan kong kamay at kinabig ang bewang ko upang alalayan akong tumayo.
"Lalabas po muna kami." Nakangiti nitong paalam sa mga magulang namin.
Agad namang ngumiti ang mga ito at sumang ayon.
Ng makatayo sa kinauupuan ay hindi pa rin inaalis ni Heixter ang kamay nyang nakahawak sa baywang ko dahilan para mailang ako.
Ramdam ko ang mga titig sa amin kaya't napalingon ako sa pwesto ni melicia upang tignan ang reaksyon nya. May sakit sa mga mata nya habang nakatitig sa kamay ni Heixter na nakalagay sa baywang ko. I feel relieved for her reaction. Mukhang Mahal talaga nya si heixter dahil nagagawa pa rin nyang mag selos.
Ng tumalikod na kami sa kanila ay hindi na ako lumingon pa kahit ramdam ko pa rin ang titig nila sa amin. Ramdam ko rin ang isang kakaibang titig na tila ba tagos hanggang kaluluwa ko.
Isinawalang bahala ko na lamang ito bago napahawak ng mahigpit sa kamay ni Heixter na nakahawak sa Kanan kong kamay. Mukhang hindi nya iyun inaasahan ngunit ngumiti Naman sya ng matamis.
"Yes you're right that I might get married soon tito but you're wrong about one thing." Biglang imik ni Xziane gamit ang seryusong boses dahilan para mapatigil ako sa paglalakad.
Hindi ko mawari kung bakit gusto kong pakinggan ang susunod nyang sasabihin.
"Aive?"rinig kong tawag ni Heixter sa pangalan ko ngunit di ko Naman sya hinarap. Nakayuko lamang ako habang nakahinto.
I suddenly feel how he squished my hand but I just don't mind it.
"Oh really iho? But I don't think I have mistaken to what I sai---"
"No tito. You're really made a mistake about one thing."
Natahimik ang paligid at alam kong nalilito sila sa sinasabi nito maging ako rin Naman na hindi pa rin kumikilos sa aking kinatatayuan kahit na ramdam ko ang mariin na pagtitig sa akin ni Heixter.
"H-Hahaha then could you please tell us what is it?" Pilit na tawa ng aking ina.
Bigla Naman akong nangilabot ng maramdaman ko na Naman ang isang mariin na titig na may kakaibang emosyong ipinaparating.
I already know who owns that stare.
Medyo nanginig ako ng walang dahilan.
"Aive are you---"
"L-Let's go Heix pagod lang siguro ako" hindi ko na pinatapos pa si Heixter dahil agad na akong naglakad pauna sa kanya. Agad din Naman itong sumunod at hinapit muli ang aking baywang para mailapit ako sa kanya and because of that I suddenly feel the raise of a heavy aura.
It given me chills in my spine.
"H-Heix"
"Shhhh... Just lean on me if you're already tired wife." Bulong nito para pagtaasan ako lalo ng balahibo. He called me wife and I don't like it lalo na't alam kong hindi lang ako ang nakarinig nito.
"HAHAHA." Kahit na nangingilabot ay hindi ako huminto sa paglalakad.
I don't know why Xziane is laughing right now but that laugh not seems happy. Malamig at nakakakilabot na tila ba nagbabanta.
Gusto kong huminto ngunit baka ay matumba lamang ako dahil sa panghihina ng aking mga tuhod.
"The one thing that you made mistake tito was... I actually already dated someone."
Because of what he said the room became silent again and this time my feet stop from walking. It's like my foot glued on the floor. Huminto rin si Heixter at mas lalong humigpit ang pagkakahawak sa akin.
"And that woman is actually the one who's going to be my bride soon. My one night girlfriend." Mapaglaro ang boses nito at batid kong nakangisi sya ngayon habang sinasabi ang mga katagang ito.
And it creeps me because I know that he's looking at me right now and i don't know if I'll be glad or scared when I know that he's referring to me.
He's referring to me.
"L-Let's go H-Heix." Nagmamadali kong ani bago hinila palabas si heixter na nagpatianod lamang at walang imik ngunit kitang kita ko Naman ang mahigpit na pagkakakuyom ng kanyang mga kamao dahilan para lumabas ang mga ugat nito.
He seems mad.

THAT DANGEROUS MAN'S OBSESSIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon