People are looking at us nang pumarada ang Pagani Car ni Kuya Liam sa tapat ng school. Nagbubulungan sila sa kotse niya lalo na nang bumaba siya he's wearing a long type casual khaki polo and a white pants with his tinted shades.
Kasama na si Valery na nanlaki ang mata nang makita siyang sunduin ako at bahagyang nang-aasar ang mukha lumapit ako sa kotse niya at pinagbuksan niya ako sa passenger seat bago ako tuluyang makapasok sa loob sy nakita ko pa si Elias kasama ang mga kaibigan niya at nakatingin sa gawi namin.
He smiled at me but I know he's not happy. I get back to you soon I promise that kailangan ko lang pahupain ang inis ni Kuya para maglapit na tayo ulit nginitian ko siya pabalik bago ako tuluyang pumasok at isinara ni Kuya Liam ang pintuan ng kotse bago siya umikot para makapunta sa driver's seat.
"You don't have to do this anymore, I will learn how to drive soon..." Nahihiyang sabi ko. "Or maybe get a driver."
Hindi niya ako sinagot at tahimik lang siyang nagmamaneho. Kinuha ko ang regalo niya sa bag ko at inilagay ito sa dashboard ng kotse niya.
"What's that?" Nagtatakang tanong niya.
"It's a thank you gift for yesterday."
"Read the letter." Aniya habang nakatingin sa daanan. "You can read it later, mamaya na lang." Pagtanggi ko.
"Read it now or I'll stop the car right here. Just the both of us." Nanlaki ang mata ko at kinuha kaagad ang regalo niya.
"This is my gift for you, hope you like it. Enjoy your day. Tiffany." Ibinalik ko ang regalo niya sa dashboard ng kotse niya.
"It's not my birthday." Napakagat-labi ako sa sinabi niya.
"Uhm, I forgot to give you this on y-your birthday." I act normally kahit na nahihiya nanaman ako sa kaniya. I always felt this way kapag kasama ko siya he's too intimidating kaya malabo talagang maging kami.
"You did it on purpose." Seryosong sabi niya.
"Because I didn't compliment you that night?" Napalunok ako at napatango sa sinabi niya habang nakatingin lang sa harap ko.
"So my words have an effect on you." Confident niyang sabi.
"Yes-No." Napangisi siya sa naging sagot ko.
"You're always beautiful." Biglang sabi niya at naramdaman ko ang panlalaki ng mata ko sa sinabi niya at ang lakas ng tibok ng puso ko.
"I always adore you in my mind." He said once again bago kami muling natahimik wala na ulit nagsalita saaming dalawa.
Nakatingin lang ako sa labas ng bintana habang nakikita ko naman ang pagtingin-tingin niya sa pwesto ko. Itinagilid ko ang ulo ko upang hindi niya makita ang ngiting gumuhit sa mukha ko. I can't help but to feel happy with his compliment. Napakagat labi ako upang pigilan ang pag-ngiti ng labi ko kahit ngumingiti na ang pisnge ko sa kilig na nararamdaman ko.
Nang makarating kami sa tapat ng bahay ay bumaba na ako kaagad.
"Thank you for the ride." Nahihiyang sabi ko.
"Get in already. Huwag ka masyadong kiligin." Seryosong sabi niya saakin bago minaneho paalis ang kotse niya hindi ko maiwasanang mapangiti dahil doon.
Nakangiting pumasok ako sa loob ng bahay namin.
"Ang ganda ng ngiti mo Maam Tiffany, kung sino man ang dahilan niyan huwag mo nang pakawalan." Nakangiting sabi saakin ni Manang Perla nang makita niya ako.
"Manang naman hindi no. Si Kuya Liam yun hinatid lang ako." Nakangiting sabi ko sa kaniya.
"Mabait si Sir Liam bagay nga kayong dalawa naalala ko nga nun nung may sumundo sayong itim na kotse..."
BINABASA MO ANG
Chasing After You
RomanceON-GOING When Tiffany Monteleon started dating a suitor, Liam Enriquez, the bestfriend of her brother, couldn't get over the thought of imagining her in someone else's arms. He couldn't help but get jealous, which is why he started making his move t...