Chapter 12

31 2 0
                                    

We we're getting ready sa bakasyon na gagawin namin. We're staying 1 week sa rest house ng mga Enriquez, kila Liam. He offered to stay there ng mapagusapan na gustong magbakasayon nila Mommy And Daddy habang nandito pa sila.

Bumaba na ako aa hagdan dala dala ang mga gamit ko at hindi nanaman nakatakas sa paningin ko ang pagsunod ng tingin ni Kuya Liam saakin habang pababa ako.

"Bought everything that is needed. Siguraduhin niyong wala kayong makakalimutan. We'll take a five hours trip." Paalala ni Mommy saamin.

Lumabas na kami lahat sa bahay at pasakay narin dapat sa kotse ng magsalita si Kuya Caleb.

"Go to Liam's car." Aniya habang nilalagay ang mga gamit nila Mommy and Daddy sa compartment ng kotse.

"What? No." Pagtanggi ko kaya seryoso niya akong tinignan.

"Wala ng space si Manang pa." I know that's not true. Maluwang pa ang kotse na gagamitin namin.

If I know gusto niya lang solohin sila Mommy and Daddy eh.

Lumapit saamin si Liam at kinuha ang mga gamit ko at nilagay iyon sa kotse niya. His hot Pagani Car.

"Pero Kuya Caleb dito na lang -" He cut me off by looking at me seriously tinalikuran ko siya at nagsumbong kila Mommy na tinawanan nila.

"Your kuya's right, isa pa ay walang kasama si Liam sa kotse niya. Samahan mo na para lang din sa pag-ooffer niya sa resthouse nila."

"Bakit ba ayaw mo? Do you have feelings for me?" Halos mapatalon ako sa gulat ng marinig ang boses ni Kuya Liam.

"W-what? O-ofcourse not." Nabubulol na pagtanggi ko na nginisian niya lang.

"Safe driving ha Liam." Paalala ni Mommy sa kaniya.

"Don't worry Auntie, ako na ang bahala kay Tiffany." He give my Mother a reassuring smile.

I have no choice kundi sumakay sa kotse ni Liam.

The atmosphere is so quiet, hindi naman na akward dahil lagi na akong nakakasakay dito he picks me up everyday after school tingin ko ay reyna na ako ng sasakyang to.

What? No that's not what I meant its just that lagi akong nasa kotse na to peeo if I know marami na rin siyang nasakay dito.

"Can I play a music?" Tanong ko sa kaniya.

"I dont like noises when I'm driving." Casual na aniya na hinayaan ko na lang at sumandal sa upuan habang nakatingin sa bintana.

He again open na window ng kotse niya kaya agad ko siyang tinignan.

"No, don't open it."

"Why not?" Nagtatakang tanong niya.

"Don't you notice lagi na lang may kumakalat na pictures natin online tuwing binuksan mo tong window ng kotse mo. So don't open it." Pautos na sabi ko sa huli pero narinig ko parin ang pagbaba niya ng window kaya inis ko siyang tinignan.

"What?" Kunwari ay walang ginawa na sabi niya. "This is my car so my rules." Kinusilapan ko siya sa sinabi niya.

"Besides that's the goal." Hindi ko na narinig ang sinabi niya dahil nagring ang cellphone ko.

Napangit ng makita ang caller ko. Its Elias.

It's been a month nung hinayaan ako ni Kuya na kausapin na siya ulit in person pero kahit ganon we still have contact with each other in messages. Hindi siya sumuko na suyuin ako at bumawi he waited patiently hanggang sa payagan na ulit kaming magkasama.

"I miss you already." Hindi ko natago ang kilig ko ng marinig ang sinabi niya.

"Have a safe trip, alright?" Tumango ako kahit hindi niya ako nakikita. "Promise. And you enjoy yourself too hindi ko alam kung makakatawag ako sayo when we get there ang alam ko ay walang signal doon." Medyo malungkot na sabi ko and he chuckled.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 15, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chasing After You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon