"Yang si anton napaka sinungaling." Ani ni manang rozena kay gabriel.
Sinamahan na muna niya si gabriel sa labas ng gate habang naghihintay ng tricycle papunta sa tinatrabahuan nito.
Naka polo white, black slacks ,black shoes at naka back pack narin si gabriel. Isang convenient store ang tinatrabahuan niya. Isa siyang cashier ,part time niya lamang ito pero malaking tulong na rin sa kanya.
" Wag mo nalang siyang pansinin manang "
" Hay nako! bente uno pero walang trabaho di marunong dumiskarte. Ikaw na kensi- wait Hala! December ngayon diba? " Ani ni rozena na may mamataan
"Oo manang at hindi lang christmas at new year ang na eexcite ko! Alam mo na... manang ano yon!" Excited na sagot niya kay rozena.
Lumaki naman ang mata ni rozena nang matanto niya ano ibig sabihin ni gabriel.
" Malapit kanang mag 16!" Galak niyang sigaw.
"Oo manang hahaha"
Nabigla si gabriel sa pagyakap sa kanya ni manang rozena. Yumakap narin siya nito dahil sasaya.
" Malaki kana talaga apo.. " na iiyak na sabi ni rozena kay gabriel.
He is confused by the action of manang rozena but he still caresses the back of her.
"Kukunin na kita apo.. "
Napakunot ang noo ni gabriel sa sinabi ni rozena.
Si rozena naman napatigil rin sa na sabi niya.
"Ha? Kukunin? Yakap mo nako manang hahaha" biro ni gabriel.
"Ano- hindi alam ni rozena ano ang gagawin niya. Napa bitaw siya sapagyakap ni gabriel at nagpupunas punas siya sa mukha.
Meron siyang gustong sabihin pero nag dadalawang isip siya kung ito naba ang oras na dapat malaman ni gabriel.
"Ah ang- hindi na natuloy ang sasabihin nang may sumerbato sa kanila.
Napatingin naman si gabriel at rozena sa pumarada sa harapan nila. Isang sasakyan na Toyota Camry 2022.
Napakaway sa kanila ang driver pagka baba ng bintana. Malaking ngiti nito at kumaway sa kanila ang babae na nag da-drive nito.
"Gabriel! Kumusta? Sabay kana" Ani nito.
Napalaki ang mata ni gabriel.
'Welcome To Nuevi'
" Welcome to nuevi" basa ng babae sa sign board na nilagpasan niya. Nandito na siya sa bayan na kinakalakihan niya.
Makikita rin sa baba ang welcome to nuevi ang kompletong pangalan ng bayan nato.
'Nueva Vida' this is a small town located in cavite.
The woman drove her car down the winding roads of her hometown, feeling a rush of excitement as she took in the familiar sights. Seeing the waving tall trees on every side of the road because of wind and the sound of the birds make her chillin.
"Fresh air wohhh" sambit niya. She inhales and exhales at the same time just feelin the vibes.
She had been away for so long, dahil mas pinili niya muna sa manila mag-aral ng kolehiyo at matutukan rin ang ibang negosyo na iwan ng magulang sa kanya, dahil na rin makalimutan ang sakit nanang-yari sa kanyang magulang noon. but now she was finally back. She's totally okay but again something happened last month of her sister. She's worried.
BINABASA MO ANG
GABRIEL
HororGabriel is a teenager boy admired for his kindness and bright smile, but he has faced numerous challenges in his life. Despite these struggles, Gabriel never loses hope, believing that life is full of ups and downs and it's all a part of the journey...