THE BEGINNING

8.3K 261 16
                                    

FREEN POV

Ang malambot na liwanag ng umaga na sumisilip mga sa kurtina ay parang libo-libong maliliit na karayom na tumutusok sa mga talukap ng mata ko. Napaungol ako dahil SA sakit nang ulo Ko, Ang hangin ay amoy lavender, pero may kakaibang amoy ng metal na nagpapangiwi sa ilong ko. Kinapa ko ng aking telepono sa mesa sa tabi ng kama, Habang tinitingnan ang oras.

"Salamat naman at gising ka na, Freen," ang boses ni Becky ay nagpatigil sa akin. May halong pag-aalala ito, pero naririnig ko rin ang isang pahiwatig ng iba pa sa kanyang tono.

"Anong nangyari?" Tanong ko, habang hinihimas ang aking noo, sinusubukan kong alalahanin ang mga pangyayari noong nakaraang gabi. Pero wala akong maalala,

hindi ko rin mabasa ang expression ni Becky, nakatitig lang Siya sa akin, Yong Tingen niya ay may halong inis at pag alala.

"May naalala ka ba kagabi?"
Nahihiyang tanong niya.

"B-bakit? Ano ba ang nangyari kagabi?" Tanong ko, Nagtataka Kasi ako Kong bakit ganito Siya Kong magtanong sa akin ngayon.

"Wala! Kalimutan mo na lang," sabi niya, sabay irap sa akin.

"Becky, sige na... ano ba talaga ang nangyari?" Pagpilit ko sa kanya.

"Bahala ka na nga diyan! Kalimutan mo na nga."

Hindi na ako nagpumilit pa, dahil Baka suntukin niya ako. Pero Kong nalasing ako kagabi? Sino ang nagdala sa akin dito SA kwarto KO?

"Ikaw ba ang nagdala sa akin dito sa kwarto ko?"

Binigyan mo na niya ako ng isang side eye, bago ako sagutin nito. "Hindi! Kami ni Ken ang nagdala sa iyo dito."

"Nasaan na pala si Ken ngayon?" Tanong ko,

"Tulog pa siya," sagot niya sa akin na parang walang gana.

" Ganun ba? Ahh- Nang tulog ako, ano ang ginawa ninyo ni Ken?" Tanong ko SA kanya kahit kinakabahan ako.

"Anong dapat naming gawin?" Walang ganang sagot niya SA akin.

"Ah! Ang big kong sabihin, ano ang ginawa ninyo pagkatapos niyo akong dalhin dito sa kwarto ko?" I clarified, my words stumbling over each other.

Becky's expression shifted, a flicker of irritation crossing her features. Sensing her annoyance, I instinctively took a step back.

"Anong ibig mong sabihin? Sabihin mo sa akin... Nagseselos ka ba sa kanya?" Tanong niya sa akin nang may halong inis.

"Huh? Ako... Bakit naman ako magseselos sa kanya?" Kinakabahan Kong sagot sa kanya.

"Hindi ko alam, Magtanong ba ako kung alam ko?" She mused, her gaze searching my face for any sign of hidden emotions.

Sinubukan kong sukatin ang kanyang tunay na damdamin, pero ang kanyang ekspresyon ay nanatiling hindi mabasa.

"Galit ka ba?" Sinubukan kong alamin, Kong galit ba talaga Siya sa akin.

"Hindi, okay lang ako?!" She asserted, her words a shield against the vulnerability that threatened to surface.

Ang aking tingin ay lumipat sa mapayapa na pigura ni Ken sa sopa, na natutulog.

"Sigurado ka ba?" Tanong Ko sa kanya.

Becky's response was measured, her raised eyebrows and steady gaze a mirror of the unspoken emotions that lingered between them, a silent dance of unspoken truths and hidden desires.

"Ngayon, Freen, seryoso galit na talaga ako!"

"Ohh-Okay... Sorry."

I stuttered, afraid she might punch me if I didn't stop.

" FIWMMB"/COMPLETED/TAGLISHWhere stories live. Discover now