(16/12/2022). AVATAR - THE WAY OF WATER

25 2 2
                                    

Hôm nay, mình nghĩ mình đã có 1 trải nghiệm quá tuyệt vời và thú vị, có thể nói là không thể nào quên. Vâng, nếu ai để ý cái tấm ảnh trên thì chắc chắn sẽ nhận ra phim có doanh thu cao nhất lịch sử: Avatar.

Avatar - The Way of Water (Dòng chảy của nước) chính là phần tiếp nối phần 1, gọi chung là Avatar 2.

Đây không phải là review phim, mà sẽ là cảm nhận của mình đến từ lần trải nghiệm thực tế vào đúng ngày công chiếu.

Rồi, không dài dòng, vào luôn!!!!!

1. Kỹ xảo, âm thanh, hình ảnh, âm nhạc.

Avatar phần 1 và cả phần 2 này đều được quay bằng công nghệ bắt chuyển động (motion capture), bạn có thể lên Google hoặc Youtube để tìm hiểu thêm về công nghệ này vì nó có thể bắt được biểu cảm của khuôn mặt và chuyển động đã được đánh dấu trên người của các diễn viên, rồi sau đó sẽ dùng CGI tạo ra nhân vật dựa trên những chuyển động và biểu cảm đã ghi. Vì vậy, khi xem phim thì đa phần mọi người đều sẽ có cảm giác như thật.

Âm thanh thì không cần phải bàn, quá đỉnh luôn. Và đi cùng với đó là kỹ xảo, công nghệ CGI thì không có từ nào khác ngoài hai chữ "chân thật" vì mình có cảm giác là đang ở trên Pandora chứ không phải là đang ngồi xem phim. Âm thanh phần này thì có phần đột phá hơn phần đầu, nghe rõ nét và mặc dù đang ngồi trong rạp, không phải là người chịu được tiếng ồn nhưng thật sự phải nói là mình cảm thấy quá phấn khích vì nó quá rõ nét theo từng phân cảnh của phim.

Hình ảnh trong phim được tạo ra từ công nghệ, nhưng mình có cảm giác là Pandora thật sự tồn tại ở ngoài đời thật và người Na'vi họ giống như là nước ra từ phim vậy, quá mãn nhãn, đẹp mắt và từng thước phim quá sống động. Những khung cảnh từ trên rừng xuống dưới biển đều biến chuyển không quá nhanh nhưng nó thay đổi một cách rất rõ nét và hoành tráng, kể cả hình ảnh mà sóng biển đập vào đá thì người ta cũng làm kỳ công lắm, vậy mới thấy từng chi tiết nhỏ nhất cũng được xây dựng quá chỉn chu và tỉ mỉ.

Âm nhạc, nếu ở phần đầu là bài "I see you", thì qua phần này cũng là "I see you" nhưng nó đã được phối lại để cho phù hợp với nội dung của phim. Bài nhạc chính của phim là "Nothing is lost" (You Give Me Strength) của The Weeknd.

Nội dung thật sự sâu lắng, mình ấn tượng với cả bài hát vì nó quá hay. Trong phim, cậu con trai cả Neteyam của cặp nhân vật chính ở phần 1 là Jake Sully và Neytiri ra đi, thì bài hát này như là tâm tình của Jake gửi đến cậu con trai ấy dưới góc nhìn của 1 người cha. Có 1 câu mình ấn tượng trong bài hát là:

"I thought I could protect you from paying for my sins"

"Cha nghĩ rằng cha có thể bảo vệ con khỏi trả giá cho tội lỗi của cha".

Dịch ra là vậy, và nó khiến mình rất nghẹn ngào. Đặt dưới góc nhìn của Jake, đã là con của anh thì bất cứ khi nào cũng có thể bị lôi vào cuộc chiến. Có câu: "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước" và việc các con phải trưởng thành sớm, gánh vác một phần trách nhiệm trong hoàn cảnh đó cũng không thể tránh khỏi. Trong MV là những phân cảnh ấn tượng như Kiri lúc mới sinh nắm lấy tay Jake, anh dạy Neteyam bắt cá, đến cảnh Neteyam bất tỉnh sau một vụ nổ và người cha ấy phải chạy đến vác cậu con cả trên lưng rồi chạy về.

DIARY - 20S CHILDREN IN THE ADULT WORLDNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ