10/5/2024: LẦN ĐẦU TÌM VIỆC

0 0 0
                                    

Mình dùng LinkedIn, lần đầu tìm việc, những khó khăn, và những điều muốn làm nếu không tìm được việc.

Dạo gần đây, mình đi tìm việc nên tạo tài khoản trên TOPCV, vieclamgiaoduc.vn, Vietnamworks, Glints và quan trọng nhất là LinkedIn, mình không biết có nên gọi nó là mạng xã hội hay không vì nó giống Facebook quá.

Mình dùng nhiều MXH, nhiều nhất là Facebook, Youtube và không dùng Tiktok vì Tiktok không phải là MXH mà mình muốn dùng, và cũng có ấn tượng không quá tốt vì cũng chưa từng dùng nó, nói thẳng ra là không phù hợp.

Mình dùng LinkedIn không phải là vì muốn trở nên chuyên nghiệp hơn, mà muốn có cái hồ sơ công việc trên đó và cũng vì kinh nghiệm không có nhiều nên nhìn nó trống trơn. Mình cũng đã follow hơn 10 người, chủ yếu là những người có sức ảnh hưởng nhất định như Shark Thái Vân Linh và đọc 1 số bài của những người mà mình follow, chủ yếu là liên quan đến công việc.

Mình cũng có follow cho chị Quỳnh Đỗ (The Introvert Writer) và chị Trang Nguyen (khách mời của Workshop tháng 3/2023) và chị Trang cũng đã xem profile của mình.

Mình tạo LinkedIn cũng khá lâu, nhưng tới hôm qua mới ngồi chỉnh lại toàn bộ cái profile, đổi lại cái tên cho nó đúng. Vì LinkedIn chỉ dùng tiếng Anh nên mình viết tên thật của mình không dấu, cập nhật thêm học vấn, kinh nghiệm làm việc, cũng như là những kỹ năng, hoạt động mà mình có (thật ra là không có nhiều đâu) rồi sau này làm lại CV thì cũng có cái cho vào.

Đây giống như là lần đầu mình đi tìm việc kể từ sau lần thực tập tại 1 trung tâm ngoại ngữ gần nhà vào mùa hè năm 2021. Nói đây là lần đầu tìm việc vì mình phải tự tìm chỗ làm, tự viết CV, email và cả cover letter nên lúng túng như gà mắc tóc.

Cách đây 2 ngày, mình có đi test 1-1 ở 1 trung tâm Anh ngữ trên Bình Thạnh (TpHCM). Chị tư vấn viên kiêm giáo viên ở đó nói với mình là trình tiếng Anh của mình ở mức A2, muốn đi Trợ giảng tiếng Anh thì cũng phải B1, và nhân tiện đưa CV cho chị sửa luôn. Mình viết không có chuẩn, sai từ trên xuống dưới, đôi khi cũng không rõ ràng, có vài câu không viết được bằng tiếng Anh thì phải dùng app dịch để viết (nói chung thì vốn từ vựng của mình cũng không nhiều đâu, đâu đó cũng nằm trong 1000 từ cơ bản).

Cái khó nhất trong việc viết CV không phải là viết kinh nghiệm, học vấn hay kỹ năng mà là mục tiêu công việc dài hạn và ngắn hạn là gì. Mục tiêu của mình ghi rất chung chung, thậm chí là rất ít vì mình thật sự không biết đặt và cũng không biết ghi ra sao.

Viết email: lần đầu mình viết mail và còn rất lúng túng, chủ yếu là dựa theo trên mạng nhưng nhiều khi nó cũng không đúng lắm. Viết giống tập làm văn nên mình nhắn Facebook cho bạn mình gửi cái email nó viết qua rồi viết theo giống như vậy thôi.

Viết cover letter: mình thật sự không biết viết nên cũng dựa theo trên mạng thôi, có kinh nghiệm và thành tích thì có thể ok hơn. Trên TOPCV có rất nhiều mẫu cover letter để lựa chọn nhưng mình chỉ chọn mẫu cơ bản nhất để viết.

Mình làm gì nếu thất nghiệp?

Lúc ban đầu, mình cũng không có câu trả lời, mọi thứ vẫn khá mông lung vì mình thật sự quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, muốn làm một công việc trong ngành này, và phải làm thêm việc để cải thiện thu nhập chứ không phải là làm thời vụ nữa.

Lương của mình khá thấp, dưới 5 củ 1 tháng, chia tiền ra thì cũng phải mất 1 thời gian rất dài mới đạt được số tiền mà mình muốn, hơn nữa mình cũng phải mua xe máy, gửi tiết kiệm nên cũng cần mở rộng nguồn thu nhập, đề phòng có chuyện bất trắc xảy ra thì dùng liền.

Dự phòng tài chính là ưu tiên hàng đầu của mình, sau đó mới tính đến chuyện khác. Trong tương lai gần, tối thiểu từ 1 đến 2 năm nữa thì mình sẽ tập trung hoàn toàn cho tiếng Anh, lấy bằng IELTS, học thêm 1 số khóa học ngắn hạn liên quan đến viết lách, làm blog và tính xa hơn là làm Youtube. Trước mắt, mình vẫn ưu tiên tìm việc liên quan đến giảng dạy tiếng Anh chứ chưa nói đến việc làm CTV viết lách.

Đây cũng chính là đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn, và đầu tư vào bản thân mình, thật ra thì mình thích làm việc kiểu tự do, không gò bó, và thích làm việc độc lập 1 mình chứ không theo ý người khác, nghĩa là mình được quyền setup công việc theo những cách nà mình thấy phù hợp nhất.

Những khó khăn khi tìm việc.

1. Ít kinh nghiệm, gần như là không có quan hệ.
2. Không có người hướng dẫn (Mentor).
3. Không biết bắt đầu từ đâu, làm thế nào cho hợp lý.
4. Không biết mình có đi đúng hướng hay không.
5. Không có kinh nghiệm ứng tuyển.
6. Không nắm được những bất lợi, lợi thế của bản thân.

Không phải là kể lể những khó khăn, ai đi tìm việc lần đầu cũng sẽ có những lo lắng khác nhau, một trong số những lo lắng đó là lo có cơ sở, và không phải ai tìm việc lần đầu cũng sẽ thành công, có người phải cố gắng rất nhiều mới tìm được việc thích hợp và mỗi lần như vậy, mình luôn nghĩ đến tình huống xấu nhất.

Nghĩ đến tình huống xấu nhất cũng không có gì là sai, vì nó vẫn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và bắt buộc mỗi người luôn trong tâm thế sẵn sàng. Vì vậy, bất kỳ tình huống xấu nhất nào cũng phải có phương án dự phòng cả.

Hôm nay lâu rồi mình mới đăng bài vào nhóm, nếu có gì tiêu cực trong bài viết mong mọi người đọc bài hãy thông cảm giúp mình vì mình cũng không biết phải giải tỏa ra sao. Về định hướng cho kênh Youtube trong tương lai, mình cũng đang suy nghĩ hướng đi cho nó. Việc làm Youtube và viết lách cần rất nhiều thời gian, công sức, kiên trì chứ đam mê là vẫn chưa đủ. Nội trong năm nay, mình nghĩ mình có thể tích lũy được 1 số tiền mà mình mong muốn để tham gia 1 khóa học viết của chị Quỳnh (thật ra mình cũng tìm hiểu, lên định hướng cho chiếc blog mà mình muốn mở rồi, chỉ cần cố gắng thêm 1 chút nữa thôi).

Bài viết trước sinh nhật tuổi 24.

Ngọc Khánh.

Chiếc link cho LinkedIn của mình: https://www.linkedin.com/in/nguyen-vu-ngoc-khanh-3a4b25278?utm_source=share&utm_campaign=share_via&utm_content=profile&utm_medium=android_app

DIARY - 20S CHILDREN IN THE ADULT WORLDNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ