"Hi besfreng!" Napalingon ako sa kanya. That smile of hers makes my heart beat so fast.
"Oy hi!" Ang ganda talaga niya. Sinong mag-aakalang may ganito akong kagandang bestfriend?
"Besfreng, I really need your help!" Sabi niya nang niyuyugyog pa yung balikat ko.
"Teka! Ano ba problema?"
Si Cheche bestfriend ko since first year high school and ngayon fourth year na kami. I never expect na maiinlove ako sa babaeng to! She's not my type actually, I hate girls ang aarte kasi nila konting bagay lang aartehan na nila.
I know hindi dapat ako mainlove sa kanya pero wala eh bigla na lang nangyari at ngayon habang tumatagal mas lalo akong nahuhulog and the worst is she didn't know.
"Eh kasi diba? Malapit na yung gradball? And...."
"And?"
"I really need your help para si Edward yung partner ko!" Masaya niyang sabi. Bigla naman akong napasimangot.
"Oh? Bakit ganyan mukha mo? Besfreng! Sige na! Tulungan mo na ko pleaseeeee?"
"Ayoko nga! Bakit dun pa sa hilaw na yun? Pwede namang ako na lang!"
"Besfreng araw-araw na tayong magkasama hindi ka ba nagsasawa? Tsaka I really like that guy. Sige naaaa puhleaaaaseeee?"
"Cheche! Tigilan mo ko!"
"Dali naaaa Kirby! Sige kapag hindi ka pumayag hahalikan kita diyan!"
"Hahahaha! I know you can't do that."
"Yes I can."
"No you can't."
Bigla naman siyang lumapit sakin at hinawakan niya yung kwelyo ko.
"Huwag mo kong subukan, Kirby."
Napalunok naman akong bigla at bigla ko siyang kinotongan.
"Araaay! Masakit yun ah?"
"Hindi gagana sakin yang flirty moves mo!" Nag-pout naman siya and she's so cute kapag ginagawa niya yun.
Napahawak ako sa puso ko. Deym, I'm really inlove with this girl.
"Hays, Oo na! Ginagamit mo na naman yang pouty lips mo!"
"Waaaa thank you besfreng! Alam ko naman hindi mo ko matitiis! mahal mo kaya ako!" Sabi niya at bigla akong napatingin sa kanya.
"Yeah, I love you..very much."
BINABASA MO ANG
One Last Time (Completed)
Short StoryKirby feels threatened when he falls in love with his high school best friend. Will he make his move? Or will he just bury his feelings until they fade?