One month. One month na kong hindi nagpaparamdam kay Cheche, isang buwan na rin akong nasasaktan pero patuloy ko pa rin siyang minamahal.
Ganito siguro talaga ang pag-ibig. Kahit sobrang sakit na, hindi mo pa rin kayang sumuko. You have to endure the pain until it fades.
Time heals the pain. Pero gaano katagal? Isang taon? Dalawa? Tatlo? Hindi ko na talaga alam gagawin ko.
"Kirby!"
Napabangon naman akong bigla sa ginawang pagsigaw ni Mama sakin.
"Ma, bakit?"
"Kirby! Si Cheche! nasa hospital!"
Hindi ko alam kung ano mararamdaman ko, I just stood there at hindi ko na naintindihan yung mga sunod na sinabi sakin ni Mama.
******
"GUSTO KO NANG MAMATAY! BITAWAN NIYO KO! I WANT TO DIE!"
"Cheche, please stop it."
"HINDI NIYO KO NAIINTINDIHAN! I LOVE HIM! I LOVE HIM SO MUCH!"
Naabutan kong nagwawala si Cheche sa hospital. She tried to kill herself. Naabutan siya ng Mama niya na puro dugo yung kamay niya. That bastard! Niloko niya si Cheche hindi ko siya mapapatawad!
"Che! Stop it! Don't you get it? Wala na siya! Niloko ka niya! Hindi mo ba matanggap yun? Gusto mo bang isampal ko sayo yung katotohanan na may iba na siya! He left you! So deal with it!"
"SHUT UP! KIRBY WALA KANG ALAM! ANONG ALAM MO SA NARARAMDAMAN KO HA? BAKIT NAGMAHAL KA NA BA? YOU DON'T KNOW ANYTHING SO DON'T YOU DARE SAY THAT TO ME!"
"Wala kong alam? That's bullshit Che! Bakit kasi sa dinami-dami ng lalaki siya pa? Bakit hindi mo ko makita? Bakit hindi na lang ako? I love you! The heck why didn't you realize that? Ako yung lagi nandiyan para sayo, ako yung laging nagpapatawa kapag malungkot ka! ako yung kasama mo parati! Pero bakit hindi mo pa rin ako makita? Hindi mo alam kung gaano rin akong nasasaktan habang nakikita kang nagkakaganyan dahil sa lalaking yon!"
Yung kanina ko pang luhang pinipigilan, lumabas na lahat.
"I love you so much Che. But I'm so disappointed, sasayangin mo yung buhay mo dahil sa kanya? What are you thinking? Maybe hindi mo na talaga ko kailangan. Extra lang naman ako sa buhay mo di ba? Huwag ka mag-alala balang araw makakalimutan na din kita."
"Kirby.."
Hindi ko na inantay yung mga susunod niyang sasabihin. Lumabas na ko ng hospital.
Maybe this is our fate.
"KIRBY!"
*screeeeeech*
That was the last time she called my name.
BINABASA MO ANG
One Last Time (Completed)
Short StoryKirby feels threatened when he falls in love with his high school best friend. Will he make his move? Or will he just bury his feelings until they fade?