Chapter 3

1 0 0
                                    

(January 3,2022)
                  Muling lumabas ang creeping lalaki sa tv namin sa room."Good morning Class X ako ang maghahandle sainyo sa second sem tawagin niyo nalang ako ng Sir Jo". Pagkatapos niyang magsalita ay biglang nawalan ng kuryente kasabay niyon ay bigla akong inantok mga kalahating oras yata ako nakatulog at pagka gising ko ay may device na nakalagay sa aking leeg agad Kong tiningnan ang iba at lahat kami ay meron. Nang magising ang lahat ay nagsalita ulit si Sir Jo "Kunin niyo ang cellphone at Kung ano Ang nakalagay dito ay wag na wag niyong gagawin." Agad Kung kinuha Ang aking cellphone at Ang nakalagay dito ay Simon Says: Don't Talk.

                  "Itigil niyo na Ang katarantaduhang to" malakas na Sabi ni Rex. Nagtawanan lahat ng estudyante at nakita ko sa leeg ni Luke ay may nakalagay na Failed. Agad niyang tinignan ang cellphone at Ang Simon Says Niya ay Don't Laugh. Umiiyak na si Luke dahil iniikot ng device Ang kanyang leeg at may time na nakalagay dito pilit Kong tinatanggal Ang device sa leeg ni Luke ngunig sobrang higpit ng pagkakalagay nito ng naubos ang oras sa timer ay ngumiti si Luke at sinabing "Good Bye John Salamat sa lahat". Pagkatapos niyon ay sumabog Ang device na nasa leeg ni Luke nag talsikan ang mga dugo sa damit at mukha ko nagulat ako sa mga nangyari at napatulala nalang ako habang umiiyak. May nagsalita sa tv Namin na babae at sinabing Boy Number 15 Luke Rodriguez Died. Nagsigawan lahat ng kaklase ko at pinipilit buksan Ang mga pinto may tumunog na Naman na device at hinanap ko yun at nakita ko Ito Kay Floyd. Sumigaw si Floyd habang umiiyak dahil sa sakit maya maya ay may lumabas na timer at nung natapos na ay biglang sumabog Ito. Tinignan ng mga kaklase ko Kung ano Ang Simon Says ni Floyd at nakalagay na Don't Stand. "Mga Tanga" Sabi ni Zack. Dahil sa takot ay napadasal si Marie at meron na Namang tumunog na Device hinanap namin Ito at Nakita Namin Ito Kay Marie. Umiiyak Siya habang nagdadasal at Maya maya ay may lumabas na timer at sumabog na Ang device sa leeg ni Marie. Nag si iyakan na Ang mga kaklase ko. Dahil sa sobrang ingay ay Hindi napigilan ni Lance na sumigaw "Tumahimik kayo". Pagkatapos niyon ay may tumunog na Namang device at Yun Kay ay Lance nabaliw si Lance at niyakap lahat ng mga kaklase tinutulak Naman ng mga kaklase ko si Lance upang ilayo sa kanila umiiyak na si Lance at nag mamakaawang Kay Sir Jo na tanggalin Ang device na nasa kanyang leeg. Maya maya ay may timer na lumabas sinabayan Naman nito ni Zack "3 2 1 Boom!!! Tanga ka Kasi!!!" pasigaw na sinabi ni Zack sa harap ni Lance. Pagkatapos niyon ay binalot na ng katahimikan Ang buong classroom at Wala ng tumunog na Device.

                Pagkalipas ng Isang oras ay natanggal na Ang device na nasa leeg Namin   at nagsalita si Sir Jo "Congratulations sa mga natira Di ko inaakala na maraming matitira sainyo" sabay tumawa Ito ng malakas. Maya maya nagsalita Ang parehong boses na nagsalita nung namatay sa Luke.

              "Game 1: Simon Says Grade 11 Class X  Here's the list of your dead classmates in the order they died ,Boy Number 15 Luke Rodriguez, Boy Number 12 Floyd Manuel,Girl Number 4 Marie Dela Peña Lastly Boy Number 13 Lance Martin. Congratulations to all Survivor."

                Binigyan kami ng kwarto ng school upang meron kaming matutulugan habang nasa nandito pa kami at Ang Kasama ko sa kwarto ay si Rey. Nag usap kami buong magdamag, Hindi kami makatulog siguro dahil narin Ito sa mga nangyari ngayong hapon dumagdag pa Ang pag iisip ko Kay Chris at Aaron Kung okay lang ba sila.

                Biglang nagsalita Ang monitor at ipinaliwanag Ang laro."Simon Says is played by looking at your cellphones so you know your forbidden actions where if you do it the devices around your neck will explode".

School GameWhere stories live. Discover now