SYSTENE CARLOTTA
"Mom! Dad!" sabi ko sabay lundag sa likod ni Kuya Zac.
"Grandma and grandpa!" sigaw naman nang kambal sabay pabuhat kina mama.
Miss na miss ko na sila. Ilang buwan ko na rin silang hindi nakikita. Lalo na si kuya, sa Canada na kasi ito naninirahan eh. And two years ago ikinasal ito sa girlfriend niya.
"Ano ba Systene!? Ang tanda tanda mo na!" sigaw naman ni Kuya na pilit akong pinapababa.
"Kuya! Namiss din kita!" Hindi ko sya pinakinggan at kinurot kurot ko pa pisngi nya.
"Systene! Isa!" sigaw uli nya.
"Dalawa!" pangaasar ko.
"Yay! Alam ko next! Taklo!" sabi naman ni Ivory.
"Apat." sabat naman ni Austen na tila walang pake sa paligid niya at nakadantay lang ang pisngi sa balikat ng lolo nito. Kagigising lang kasi at wala sa mood..
"Good job my babies" sabi ko sabay baba sa likod ni Kuya. Bumaba naman ang kambal kina mama at dumiretso sa pagkalikot ng cellphone ko. I don't allow them to use gadgets all the time, minsanan lang para hindi masananay.
"Hindi na nakakapagtaka kung kanino man nagmana ang kambal" sabi ni mama.
"Si Ivory lang naman ang nag-mana kay Systene, ma! Si Austen tahimik!" angil ni kuya.
Nginitian ko lang sila sabay halik sa pisngi nila.
"Nako tita! Sinabi mo pa!" sabi naman ni Ada. Nginusuan 'ko sila.
"So how's life, baby?" tanong sakin ni mama at pinatakan ako ng halik sa noo. I'm still their baby even though I have my own now kaso nga lang, sobrang spoiled ng dalawa sa mga lolo't lola nila. Kahit anong gusto ng kambal binibili nito although si Ivory lang naman ang magastos, si Austen naman ay laging libro at lego ang pinapabili.
"We're doing good, mommy. Nagiging makulit yung kambal pero kaya naman lalo na si Ivory, ma! Pagsabihan mo nga. Nagiging pilya na." kunyaring pagrereklamo. Natawa naman ang matanda sakin.
"Eh di alam mo na ang pakiramdam namin noong bata ka?" sabi ni Papa kaya sinimangutan ko ito.
"I love you, baby."
Napatigil ako at dahan-dahang lumingon sa likod ko. Nakita kong nakangisi si Ivory at napatingin sakin. Mabilis nitong hinagis sa kuya nito ang cellphone ko at nagmaang-maangang walang ginagawa. Lahat kami ay napatahimik. Sino bang hindi magugulat kapag narinig mo ang boses ng ex-fiance ko after six years. It was my ringtone when we were still together and I haven't delete it yet. At hindi ko rin alam kung bakit hindi ko pa siya dinedelete!
"Ivory Carisma?" sabi ko sabay tumingin sa dalawa.
"Sorry mommy..." sabi niya sabay yuko.
"I love you—"
"Hello?" sagot ko sa telepono 'ko bago ko pa marinig ulit ang boses ng damuho 'kong ex.
"Ahm, hello? Can I speak to Ms. Torres?" Kumunot ang noo ko. She is so sound familiar to me.
"Ah yes. Speaking" I said to the caller.
"Gusto ko ikaw mag-handle nang kasal ko" sabi niya. I raised my eyebrow. Wow, madaling-madali naman ang babaeng 'to magpakasal. Ni hindi man lang nagpakilala.
"Ah, can I have your name?" sabi ko.
"Ah—"
"Hey. Come on! Let's go!" sabi nung nasa background. Biglang kumabog nang malakas ang dibdib ko. He sounds familiar as well! Di kaya naging kliyente na naming sila?
BINABASA MO ANG
AFTERTASTE
Ficção Geral"You are still and you will always be still in my never-ending thoughts." Systene Carlotta Torres has been engaged with Ivo Joaquin. For an unknown reason, he left her on the very day of the wedding. She spent five years rebuilding herself. She had...