Chapter 1 - Who's that Guy?

10 0 0
                                    

"There is no way for losing faith because faith itself is everything" mga katagang palaging binabanggit ni Queenie samin harapharapan kapag nahihirapan kami. Like here sa CSu maraming mahihirap na ginagawa. Mga exam, test, at partical, grabeh buwis buhay tudamax.
"The earlier is the sipsip and the late is the cute or ganda" sabi ni Queenie to samin, may halong tarantado pero may parting totoo. Yun tuloy may naaalala ako yong clasmate namin sa 1st year sa Educ 2 si Teah, hay naku! 7:30 am ang klase namin pero akalain mong early bird siya?! Tama na man yung early bird catches more worms pero sa kanya early bird catches the eye of attention ni maam. Kapag nagsimula na ang klase grabing makaparticipate si Teah kahit mali yung sagot niya, go lang ng go, kapal niya! Pero iba naman sa situation ni Clark, grabe super late siyang papasok sa klase. Akalain mong 8:30 siya pumapusok MTh! But honestly speaking, kahit si maam hindi magalit kapag late siya kasi iba ang awra niya samin! Ala Robin Padilla, mabagsik! Shiit.

Kaya nga rito sa CSU kapag may klase na maliit lang ang studyante malamang sila yung may kaunting sipsip, pero hindi naman yata lahat.

A week before Class 2016-2017 2nd sem begins ang barkada ay nag eenrol nga rito sa csu. Mahaba haba na rin yung pila sa admin para kumuha ng enrolment form, mga ika 250 yata ako sa pila. Hindi nga kami na inform na 6:30 pala magsimula ang pila akala namin 8:00 am yun tuloy ang layu na namin. OMG! Guess what?! Teah is the 1st person who is on the line. Sipsip nga! Napapaligiran sya ng boys at instructor na si Pao! Kung may sipsip, mayroon din ang cute. Pero wala namang cute rito sa likuran eh?! You know na yung late.Ako yung pinakalast so ako yung cute.

'Friend! Wala na tayung pag-asa. Ang haba-haba pa o!? Nanginginig nayung tuhod ko sa pagod.' Sabi ni Pearl habang tinitignan ang kahaba habang pila.
'Pweh! Kapag nandito yung crush mong mathematian, si Roy tsak magkaka full charge kah!' hirit agad-agad ni Livei.
May naisip si Amber, he pretend na nakita niya si Roy sa pila. 'Uy pearl si Roy oh?!'
Lahat nagtinginan sa harapan, hinahanap ang kaluluwa ni Roy.
'Amber?!?' Sagot ni Pearl na Pa OA. 'Wala naman eh?!'
'Ang OA mo Pearl' sabay tulak sa abaga ni Amber. Napa aray si Amber.. Hanggang sa tinulak rin ni pearl siAmber at tinulak rin ni Queenie si Dye at nagtulakan na ang barkada, hiyawan at tawanan ang narinig ng mga ibang estudyante sa min. Hanggang sa nagcross ang dalawa kong paa at natapilok. Lahat ng tao nagtinginan sa kin at ang barkada na hindi sa natapilok ako dahil may nakasalo sa akin hawak-hawak ang beke kong balikat.
Super shock ako. Akala ko matutumba ako sa maruming sahig sa admin pero natumba pala ako sa kamay nang taong naka hood, mabango at malamig ang mga kamay, parang vampire.
Lahat ng girls sa pila nagtinginan habang nagtsismisan, nagbubulungan at ang mga matatalis na mata BOOM sa kin. So dali-dali akong tumayo para hindi maging awkward ang moment. Akalain mo yun hindi pala ako ang last sa pila.!unexpected talaga. But anyways i find a way to apologize sa boy na sumalo sakin. Nilapitan ko siya harapan para marecognize niya ang aking gagawin. Medyo awkward pero kere to.

May pakamut ulo at paubo sa harap para mapansin.
'Umh! Friend, pasensya na sa....' biglang naputol ang pagsasalita ko dahil umalis agad si boy not knowing he accept my apology. Very awkward and embarrass. Wala parin nawala ang mga tingin ng ibang tao sakin sa pila. Mainit ang mga mata at ang anghang ng kanilang ginhawa.
So then ang barkada ay tumigil nasa pag.aasaran, tahimik na kaming lahat. Quite. :3

Paano maging TAKEN ang isang KATULAD ko?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon