Chapter 2 - Only Me?!

9 1 0
                                    

Author's note. Guys keep reading sa story and please share this to your friends.. :) tanks.

'Accept or not its okay atleast you did your job very very well' Dye.
'Eh, pano naging okay, hindi naman siya kumibo o nakinig man lang. Pero at least ika nga I accept my accidentally mistake.' Sabi ko sa barkada na pataas pababa ang kilay habang kumakain kami ng mangga sa bench sa ilalim ng puno. Sanggayon naman si amber, Kimmy at Pearl sakin.
'By the way Lanz, hows your health? Do you visit your doctor?' Pa concern na sabi ni Kimmy sa kin.
'Yes, it still well okay as good. No need to take medicines sabi ng doctor ko. I have to rest in time and never make a move interms of having fast heart beats.' I admit it na may sakit akong heart failure ngayon since i felt so much pain past high school life.

'Like my neighbor in Cebu she has an illness like yours. She never wanted to marry again because of that shiiit ill. But guess what she knew where she belong' kimmy
'San namn daw?' Sabi ni Dye.
'She's belong in a place where people love her much as she could give to others, makes her happier.' Painspired na sabi ni Kimmy sa barkada.
Habang akoy nagpapalihim na napapaiyak hindi dahil sa e.kwenento ni kimmy pero dahil sa sakit ng kahapon.
LAHAT NAGTINGINAN KAY LANZ AT NAPATAHIMIK
'ang sarap ng mangga!' Biglang palikong Topic ni Livei. 'Tara bili pa tayo!'

Bumili pa kami ng mangga sa Fruit stand ni Nena.
Medyo may patama yung sinabi ni kimmy sa min. Pero no hard feelings parin sa kanya dahil alam kung wala syang intensyon para saktan ako. :)

Pagbili namin ng mangga nilagyan agad namin ng tuyo at suka, ang best combination ng barkada, maalat-alat at maasim-asim. Tag-isa-isa kami ng manggang nakalagay sa celophane at habang hinihintay ang sukli namin kay aling Nena. Tinignan namin ang mga paninda ni nena, may papaya, singkamas at pinya. 'Masarap sana tung pinya guyx.' Sabi ni Queenie na palayaw effects.
'Oo nga besh' sabi agad ni amber.
'Eh, bat di kayo bumili? Mga imporkreta!' Patawang sabi ni Dye.
Nang hindi ko ene.expect na may tatawag sakin sa likod sa may kalayuan.
'LANZ!' sabi ng isang beke na parang may cancer na patalis ang boses.

Dali akong tumalikod at sinulyapan ang likuran. Nang hindi ko sinadyang natapunan ng tuyo ang lalaking may eyeglasses na nakatayo saking likuran. Nagkalat ang tuyo sa may banda ng kaliwang tiyanan niya. Ang suot niyang tshirt na kulay puti ay naging golden brown na dahil sa tuyo.
IM Sorry agad ang apologize ko. Binigkas nang maramihan para marinig at mapansin para na rin maging effective.
Im sorry sorry sorry sorry.......
Akala ko magwo-walk out si weird boy but he totally accept my apology, unexpectedly. Kahit na si boy vampire sa admin hindi e.naccept ang apology ko but binawi naman ni boy weird ang lahat. Lahat ng kasakit. :3
Dala ang tool ng engineering student at bag na malamonster ang design with his red shiny lips and his hair with a style like a fin of shark.
'Im really sorry, schoolmate' paulit nanaman.
Habang pinunasan ang natapunang tuyo gamit ang kanyang panyo, na pa zigzag ang porma ng pinta, ay may ngiti pang binigay niya sa barkada kahit na nagkaleche-leche na ang araw naming dalawa.
'Its okay,... hindi naman to kasalanan. Perphaps Im not a kind of person na ginagawang kasalanan ang aksidenting nagawa.' Sabi ni Boy weird sa amin.
'Hindi naman yan ang ibig kong sabihin eh, kasalanan ko parin yun. Period!' Inaako ko talaga ang kasalanan.
Biglang bigay maliit na ngiti si weird boy sakin at sa barkada. 'I have to go' sabi ni boy weird na tumitingin sa kanyang cellphone at tapos umalis na siya.
'Lanz?!?! Cute yung si boy weird no?' Hirit ni Queenie.
'Cute nga si Boy weird pero hindi naman niya type yun. :3.' Sabi ni Amber.
'Talaga?!?' Kimmy
'Oo nga!' Amber
'Guy tara na.' Sabi ko sa tsismusa kong barkada.
'Tssssstt.. yung sukli nyo' dali-daling binigay ni aling nena samin.

At least man lang may mabuting nangyari sa barkada ngayon.

Where here at the College of Science Education para makuha ang COR at para malaman ang mga schedule of classes naming magbabarkada. Finally, hindi na si Mr. Savel ang may kapangyarihang magplansta ng mga schedules ng estudyante. Because last sem maraming estudyanteng nagrereklamo tungkol sa kani-kanilang schedule at rooms at ang matindi pa dyan may pagkakataong maubos ang slots ng subjects for students alotment at dahilan nyan sa kagaguhan ni Mr. Savel.
Pinuntahan ni Queenie ang CSE Faculty upang malaman kung ilan nalamang ang nagpapaenrol ngayon bagamat pinayuhan siya ni Mrs. Atum na maghintay nalamang siya sa labas.
Gayunpaman makaraan ang ilang minutong paghihintay sa CSE Canteen ay sawakas tinawag na yung mga pangalan namin. And guess what Im the last who called late than them.
Dali-daling tinignan ng barkada ang kani-kanilang COR para malaman na nga ang schedule for classes.
'English 4 ko section D5, eh sa inyo?' Sabi ni Queenie habang tinitignan ang kanyang COR.
'Same here Queenie, same tayo nila Dye, Pearl, and Amber, magka klasmate tayo. Eh sayo Lanz?' Patanong sa pahiwatig ni Livei.
'Of course same tayo.' Patawa nalang para happy.
'Sa Fil 4, ano Sa inyo?' Sabi ko.
'I2 for me.' Queenie
'I2' Livei at ang lahat ng barkada I4 section except to me.
'Guyss.... OmayhGadh! X1 sakin eh..!' Sabi ko.
'Ha?! Pano nangyari? Eh sabay tayo nag.enrol eh!' Si Dye na may concern ang peg.
'What! pati si Miss Belim alipin na rin ni Mr Savel?' Pagalit na Kimmy.

' Nakakashock man paniwalaan pero nakalista na kasi sa COR eh... :) Its still be okayguyx. Fil lang naman eh! And stop acting so OA.' Buhakhak ako nang Buhakhak. 'Magkikita pa tayo no.! Nothings gonna separate us now. And dont be worried about me dahil alam kong may mga mababait na tao sa section na ito..' sabi ko sa kanila para mawala na ang mag.aalala nila sa kin.

Since high school my barkada are always beside me when I get this illness. They know what i should get if i always be problematic and abusive but actually its okay to me na hindi lang nakatuon yung concern nila sakin. Medyo man kao.ehan man ito pero may katotohanan rin naman.
Pero kahit mawala man ako nang saglit sa kanilang mga mata na Im very sure na mamimiss ko sila sa isat kalahating oras.

Paano maging TAKEN ang isang KATULAD ko?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon