11 - His False Hope

70 2 0
                                    

Riana

Nagising ako at ramdam ko agad ang sobrang sakit ng aking ulo kata napa hawak ako sa aking ulo at hindi ko magawang maimulat ang aking mata.Tiningnan ko ang oras at nakita kong 7 na ng umaga late na ako sa trabaho pero wala akong ganang pumasok ngayon dahil sa sama ng pakiram ko ngayon.

Tiningnan ko kung may sinat ako dahil ang init ng aking katawan at pakiramdam ko ay ang bigat ng ulo ko
Tama nga ang aking hinala at may lagnat nga ako.

Napatingin ako sa maliit na table dito sa guestroom ni ate Cassey at nakita ko na may french toast duon at may gatas pa.May note rin itong nilagay kaya nung kunin ko may nahulog na gamot

' Hindi na kita ginising dahil alam kong masama pa ang pakiramdam mo,Tapos nung hawakan ko pa ung ulo mo naramdaman ko na may sinat ka kanina kaya inumin mo yung gamot pagkatapos mong kumain,Ako na bahalang mag sabi kay tita Kung bat ka absent ngayon.At sasabihin ko rin na jan ka muna sa akin titira para bantayan kita,Alam kong hindi ka mag oopen sa family mo about dun sa nangyare kayat panigurado ay tatanungin ka lang nila at mas lalong lalala ang sakit ng ulo mo.Labyu~~'

Cassey~

Napangiti ako sa sulat na ginawa niya,Ang swerte ko kay ate Cassey sobrang maalagain siya at sobrang sweet niya,Parang hindi kaibigan ang turing nito saamin nila Zoe eh para ngang kapatid.Paano ba naman only child lang kasi kami kaya ganto niya kaming alagaan paramg kapatid na

Nagpasiya akong imessage siya para magpasalamat sakaniya at simula ng kumain ng breakfast para mabawasan ang sakit ng ulo ko ngayon.After kong kumain ay nag linis ako ng condo ni ate Cassey kahit na hindi naman ganun kakalat rito.Naligo na rin ako at nagpalit ng damit gamit ang damut ko na naiwan ko rito minsan kase natutulog kamo rito nila Mika at Zoe kaya pati sila may damit rito.

Nilabhan ko na rin ang suot ko kahapon na isang pencil skirt at royal blue na blouse.Nilabhan ko na rin ung iilang damit ni ate Cassey dahil nakakhiya naman na tumira rito na walang ginagawa.Medyo naalis rin naman ang Sakit ng ulo ko at sinat na lang ang sakit ko.Gusto ko lang rin naman na may ginagawa ako ngayon para hindi ko maalala ung nangyari kahapon.Ayaw ko rin naman kasing umiyak ngayon dahil medyo mugto pa ang mata ko ngayon.Pag dating naman ng 10 ay nagluto ako ng ulam at Pinag iisipan kong pumunta ng trabaho para pag dalhan sana sila ng lunch.

Jacob POV

Malapit na ang oras ng lunch.Pero hindi ko alam kung bakit ako nakakaramdam ng kaba o kung ano man.Dahil ba baka dumating si Ria dito na may lunch at medyo nagiguilty ako sa nanguari kahapon?.Pero kung sakaling yayayain niya ako ay tatanggapin ko ito Para narin mag sorry sakaniya.Pero ayoko rin naman bigyan niya ito ng malisya o isipin niya na may pag asa siya.Hindi ko rin naman mapipilit diktahan ang puso ko kung sino ang mamahalin nito pero hindi ko mahal si Ria.May iba akong mahal ngunit alam kong malabo ko siyang makukuha.

Ng makita kong 12 na ay nag ayus ako ng sarili ko at huminga ng malalim.Binuksan ko ang laptop ko para kunwari ay busy ako at kunwari ay may ginagawa.Kinabahan ako ng bumukas na ang pinto ng akin office at hindi ko tiningnan kung sino ang pumasok.Pero ng marinig ko ang boses ay hindi ko alam kung bakit nadismaya ako ng hindi ko inaasahang hindi siya ang dumating

"Hey Jacob" Sabi ni kuya kasama si Andrew na nasa likos nito.Tiningnan ko lang sila at tinanguan sila at kunwari ay nag tatype ako sa aking laptop

"Himala wala si Ria rito ah,lunch na ngayon ahh" Sabi ni Andrew at umupo sa upuan ng nasa harap ng table ko

"Hindi nga pumsaok diba" Sabi ni kuya at napatingin ako sakaniya

Hindi siya pumasok?

Are fucking dumb Jacob?.Ofcourse after what happen yesterday sa tingin mo ba papasok siya ngayon??

"Ay oo nga pala may sakit siya sabi pala ni Cassey"Sagot ni Andrew

May sakit siya?Anong nangyari dun at nag kasakit siya?.

At paano nalamn ni kuya?

Syempre kay Cas niya nalaman.Si Cas ang laging kasama ni Ria.

"Ui bro una na muna ako ah,Aalis nga pala ako saglit" Sabi ni Andrew at umalis na sa opisina ko

"What ever you did yesterday is not cool Jacob" Sabi ni kuya kaya napatingin ako sakaniya at sinarado ang laptop ko.

"Bakit sinabi ko lang naman sakaniya ang totoo"I said

"Im just telling her the truth,So she will stop going after me.Hindi ko naman kayang suklian ang kaniyang hinihingi" Sagot ko which is totoo naman dahil isa lang ang mahal ko simula pa noon.

"At least,show some respect to her,Lahat naman ng ginagawa niya ay kita mo naman na diterminado siya sayo.Wala naman siyang ginagawang mali sayo diba?"

"Sinabi ko lang naman na wala siyang pag asa" Simpleng sagot ko sa kaniya

" Eh yun na nga eh,Umasa siya kase nag pakita ka ng motibo para umasa siya sayo lalo" Sagot ni kuya kaya na pa kunot ang noo ko sa sinabi niya

"Remember nung sa mall,ikaw nag participate na ihatid siya pauwi.At nung nakaraan na pauwi na kami galing sa bahay mo Jacob nakita kong niyakap mo sya,Satingin mo ba hindi aasa yung tao sa ginagawa mo?" Sagot niya

Sa totoo niyan ay hindi ko alam kung bakit ko ginawa ang mga iyon.Pati ang pag halik sa pisnge niya noon ay hindi ko alam kung bakit ko iyon ginawa.

"Wala naman motibo ang mga iyon,Siya na ang may problema kung inisip niyang meron iyong motibo" Kibit balikat ko sagot

Narinig kong tumawa ang kuya ko,With sarcasm!

"Kung wala ka talagang gusto sa kaniya then dont show any motives.If she does something to you, then appriciate it.Then at least became friends with her.Wag yung pinapaasa mo siya.Oo sige ipag tulakan mo siya para tumigil na siya at hindi na masaktan pa pero Jacob do it in a good way wag kang maging harsh sa kaniya dahil sa nakikita ko wala naman siyang ginagawang masama sayo.Ria is a good person,everyone can see it except you.All she ever wanted was your love,But too bad she saw it in the wrong person"

"Like what I said from before,know how to appriciate, Bago mawala ito saiyo" Sabi ni kuya at tumayo na

"Baka mamaya may tumatangay na pala sa kaniya ng hindi mo alam at ayoko lang makita kita na nag sisisi" Sabi niya at iniwan ako sa aking opisina na nag iisip

Ria POV

Hindi na ako pinapunta ninat Cassey sa Office para pag dalhan sila ng lunch amg sabi pa niya ay magpahinga nalang daw ako rito sa condo niya,At mamaya raw ay maaga siyang uuwi para sabay raw kaming mag dinner.

Ano na kayang ginagawa ni Jacob ngayon?,Kumain na ba siya ng lunch?.Hayy simula pala ngayon ay dapat ko na pigilan ang utak ko
kakaisip sa kaniya.Pero ano magagawa ko? himdi naman agad agad ito mawawala eh.

Isa beses nalang talaga ang isusugal ko pero pag nakita ko ang dahilan para tumigil ay titigil na ako.Susuko na ako....

And Ill try to build a wall between us Jacob.

Never WantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon