Kasalukuyang nakaupo si Dennise sa tabi ng kama ng mama niya sa ospital, habang si Avery naman ay nakatulog na sa couch na katapat ng kama.
Nagbalik nanaman sa alaala ni Dennise ang mga nangyari kanikanina lang sa loob ng opisina ni Director Valdez. Naalala niya ang mga mata nitong nanlilisik, ang pagkunot ng noo nito kapag hindi gusto ang mga sagit niya, kung paano tumaas ang boses nito kapag hindi siya tinitignan ni Den sa mata at higit kung paano siya nito haplusin. Malambing pero may pagbabadya, akala niya sa sandaling iyon mawawala na ang kanyang pinaka iingat ingatan.
Natakot siya pero wala siyang magagawa kung sakali. Para ito sa kanyang mama kaya gagawin niya ang lahat kahit na ang kapalit nito ay ang mismo niyang pagkatao
Biglabg nagising si Den sa kanyang pagmumuni muni ng tawagin siya ng kanyang mama
"Anak.... Den kanina pa may kumakatok sa pinto, tignan mo nga kung sino...."
Di naman nagatubili si Den sa pagbukas ng pinto. Pagbukas niya isang babaeng nurse ang bumungad sa kanya
"Oras na hi ba sa gamot ni Mama?" tanong ni Den sa nursr
"Ay hindi pa po. Kayo ho ba si Ms. Lazaro?" tanong nito sa kanya. Tango na lamang ang sinagot niya dito.
"May pinapaabot po si Director Valdez sa inyo." may inabot itong sobre
She suddenly become stiff at the mention of her master's name. She just took the envelope and utter a small thank you to the nurse before closing the door.
Once inside she take a look at the content of the envelope. There she saw a not and a cheque. She stared at the cheque for awhile
'Php 200,000.00' that's the amount of her mother's operation
After she saw the cheque tinignan naman niya yung note:
'That's the amount you asked me. I've done my end of the deal, I assume you do yours too. -A'
Napabuntong hininga na lang si Den sa nabasa niya, this is the start of the life she never imagine
----------------------------
Today is the day, nasa loob na nga operating room ang mama nila Den. Siya naman ay nakaupo sa hospital bench malapit dito, kasam niya si Avery at Ella.
"Ate Den magiging okay naman si Mama di ba?" Little Avery ask her sister innocently
"Oo naman baby girl" ngumiti si Den para naman mawala ang kaba ng kanyang kapatid. Hinalikan niya ito sa pisngi bago niyakap ng mahigpit.
Dahil siguro sa stress at pafod nakatulog si Den habang naghihintay.
"Ate! Ate! Ate!"
"Besh! Besh! Den!"
Nagising si Den dahil sa pgsigaw/pagtawag nila Ella at Ave sa kanya. Napabalikwas siya, bago pa siya makapagreact nakita niyang nagkakagulo ang mga nurse at doktor sa loob ng operating room.
Nagpanic siya dahil sa pag aalala, may lumabas na nurse tinanong niya ito kung anong nangyayari pero di siya nito pinansin. Masyado silang abala, nagpaikot ikot siya sa paglalakad. Si Ave umiiyak na at pinapatahan ni Ella.
Hanggang sa lumbas na ang doktor, nagmamadali si Den na lumapit dito.
"Doc, qno pong nangyari sa mama namin?" kinakabahang tanong niya
"Sorry.... Ms. Lazaro your mother didn't survive. Hindi na kinaya ng katawan niya kaya nagseizure siya at bumaba ang blood pressure niya....."
Nagsasalita pa ang doktor pero wala ng naririnig si Den ang tanging naintindihan niya ay...
'Sorry' at 'didn't survive'
Napaupo na lamang siya at bumuhos na ang luhang kanina niya pa pinipigilan. Parang umikot ang mundo nuya at ilang sandali pa ay hinimatay na siya.
------------------------
It is the day of the funeral of the mother if the Lazaro sisters, walang masyadong pumunta dahil wala naman silang mga kaibigan o kahit mga kamag anak.
Den and Ave are bithe wearing black, Den with her shades on. It's been 3 days since that unfortunate day happened pero parang kanikanina lang nangyari. Buhos pa rin ng buhos ang luha ni Den at ng kapatid niya na ngayon ay buhat niya habang binababa ang ataul ng mama nila.
Maya maya lang ay umalis na ang mga nakiramay pero si Den ay nakatayo pa rin at buhat ang kanyang kapatid na nakatulog na sa kakaiyak.
Naramdaman niyang parang may nakatingin sa kanya kaya humarap siya sa kanyang likod.
Doon nakita niya si Directir Valdez, nakamaong na pants at nakapolong pula. She got offended na nakapula ito dahil akala niya nakikiramay ito pero parang masaya pa ata siya sa pagkawala ng kanyang mama.
Ngunit wala siyang magaw, malaki ang utang niya dito at may kasunduan sila. Muling tumulo ang kanyang luha pero agad din niya itong pinunasan. Kailangan niya maging matatag
Nang makita niya itong sinuot na ang kanyang shades at pumasok na sa kanyang kotse wala na siyang magawa kundi maglakad at sumunod dito habang buhat pa rin si Ave.
'Sinusundo niya na ako'
----------------------------
A/N: ENJOY! Votes and comments are warmly welcomed! :)
BINABASA MO ANG
Slave For You
FanfictionIn a world where humans and vampires are living together but not in peace and harmony. In a world where vampires are at the highest part of the heirarchy while the humans are at the bottom of the food chain. ------ A/N: Here is another Alyden Fanfic...