chapter 7

688 26 0
                                    

ALYSSA 'S POV

Andito ako sa rooftop sa building nmin. Vacant time kaya dito ko naisip tumambay. mahilig ako sa mga rooftops. Bukod sa mahingin, tahimik may inaantay akong tao. Sino? Hindi ko din kilala. May nakapag sabi kasi sakin dati na dito ko daw makikita yung 'soulmate' ko .

Flashback....

Kakatapos lang nang misa, nandito kami kasi ng family ko sa simabahan bonding na namin yon every sunday. Nagmamadali akong lumabas kasi gusto ko lang haha..

May nakita naman akong matanda na nakaupo sa fountain. Hindi nman sya madungis kaya hindi sya pulubi madami din syang dalang gamit kya sa tingin ko hindi sya taga dito. Nilapitan ko sya. Ewan ko pero pagdating sa ganito mabilis ako maawa.

"Lola okay lang po ba kayo?- ako

"Mabuti nlang at natanong mo apo. Hindi ko kasi alam kung san ako ppnta."- sabi nya .

"Nawawala po ba kayo? - tanong ko

"Hindi apo. Galing ako ng probinsya. May address ako ng ppntahan ko kaso sa snatch yung bag ko. Wla akong pera." - sya.

"Lola anjan po ba yung address? Gusto nyo po ipahatid nlang po namin kayo?" - sabi ko naawa tlga ko.

"Ay nako hindi ba magagalit ang mga magulang mo? Ay sya kakapalan ko na ang mukha ko ano nga palang pangalan mo?"- sabi nya

"Ako po si Alyssa lola. Alyssa Valdez".- ako

" ako nman si Doreen Garcia. Lola doreen o kya mamita nlang ang itawag mo sakin."- lola doreen.

"Hindi ko alam kung paano ako makakabawi sayo pero sana kahit papaano makatulong ako sayo alyssa." - dugtong pa nya.

"Nako wag na po lola. Hindi nmn po ako nanghihingi ng kapalit." - ako

" sige na hayaan mo nlhang ako. Pwede bang patingin ng palad mo? Fortune teller kasi ako." - sabi nya hindi ako naniniwla sa ganito pero inabot ko parin yung kamay ko ayoko nmn maging rude.

" napakagandang kapalaran alyssa.. - sabi nya

"Pangarap mo bang magdoctor? " patuloy ni lola doreen.

" opo " - maikling sabi ko. Ayoko sana pero nagiging interesado ako sa mga sinasabi ni lola doreen.

"Ipagpatuloy mo ang pangarap mo alyssa. Makakamit mo yun kung pagbunutihan mo lang. - lola doreen

Akala ko tpos na . Babawiin ko sana ung kamay ko pero nagsalita ulet sya.

"Maswerte ka sa pag-ibig alyssa. Maraming tao ang matitipuhan ka dahil magiging sikat ka sa larangang mapipili mo. NGUNIT...

tumingin sya sakin. Seryoso kya mas lalo akong naging interesado.

"Isang tao lang ang totoong makapagbibigay ng totoong kaligayahan sayo. Ang taong to ang magpapabago ng buhay mo."

"Eh lola san ko nmn po sya matatagapuan? " tanong ko nacurious kasi tlga ako.

" sa rooptop... sa rooptop alyssa sa pakakataong yon hintayin mo lang sya. Wag ka mapagod maghintay at wag kang magdalawang isip na maghintay dahil sa mga panahon yun, yun yung panahong magbabago ang buhay mo pag nakilala mo na SYA ."

End of flashback....

Simula non plagi na kong nasa ganitong lugar. Kahit san ako magpnta basta may rooftop pmpnta ako. Ewan ko pero sa paliramdam ko totoo yung sinAbi ni lola doreen.

Her Destiny Is My Soulmate (ALYDEN FanFic)  On HoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon