Chapter Ten

9.5K 265 27
                                    

Aniza found herself lying on an unfamiliar but very comfortable bed. Nang buksan niya ang mata niya ay si Lance ang una niyang nakita, nakahiga sa tabi niya.

            It was a night with full of raw emotions. They kissed and decided to sleep together, holding each other. Walang nagyari sa kanila. Lance is a gentleman and knows what he was doing. They both just cuddle and hug each other tight until they fell asleep.

            Naramdaman niya kumilos si Lance. Pagmulat ng mga mata nito ay agad na ngumiti ito sa kanila.

            "Good morning, Aniza," he planted a soft kiss on her forehead.

            She blushed. "Good morning, Lance."

            He moved to get his phone at the bedside table and check the time. "Almost 4am na pala." He looked at her with so much gentleness in his eyes. "How are you feeling?"

            "I-I'm okay... Happy," she sighed softly. "Ikaw ba?"

            "I'm happy. I wish this moment will not end."

            There was a very long silence happened between them. She knows what he wished is not possible. Kailangan nilang balikan ang realidad. Pagkatapos ng trabaho niya sa kompanya nito mamaya, kailangan na niyang magpaalam dito.

            She didn't know where to place herself. Lance and her kissed last night but she didn't know if he had feelings for her. Hindi niya alam kung ano ang mangyayari pagkatapos ng misyon na maayos ang security ng database.

            When the alarm hits at 4am, they both stand and do their task. She prepared breakfast. Pero malungkot siya dahil hindi niya alam kung may pag-asa ba ang pagmamahal niya kay Lance.

            "It's a wrap guys. As promised, tapos na tayo before lunch time."

            Huminga ng malalim si Aniza. And so my job ends here. Malungkot na bumuntong-hininga uli siya.

            "Aniza," untag ni Blake sa kanya. "Thank you sa pagtulong mo sa amin. As in sobrang salamat. We also learn different things along the way. Isa kang magaling na IT specialist."

            "Oo nga," sabi ni Taylor sa kanya. "But we really do hope na maging okay ang love story nyo ni Sir Lance. Mukhang mahal na mahal mo talaga siya eh."

            Pilit siyang ngumiti. "Well, hindi ko rin masasabi kung happy or sad ending ito. Pero mas malaki ang chance na walang mangyayari. But I'm still hoping. Wala namang masama na umasa paminsan-minsan..."

            Pagkatapos nila mag-usap ay nagpunta sa HR department si Aniza gaya ng bilin sa kanya ni Lance. Binigay ng HR head ang bayad ng kompanya sa kanya. Gusto niya sanang makausap si Lance. Pero wala raw ito at nagpunta sa Tagaytay para sa isang meeting.

            Nanlumo siya. He didn't have anything to tell her before she go. Nagpunta siya sa restroom at doon niya inilabas ang kanina pang nagbabantang luha sa mga mata niya.

1 MONTH LATER

            Nakatoka na naman si Aniza na maging isang cashier staff sa kanilang coffee shop para sa araw na iyon. Magiliw na inasikaso nya ang bawat order ng mga customers nila. It's another day. Another day na mabilis na lilipas.

            It's been a month since nang huli niyang makita si Lance. Last time na nagkausap sila ay noong papunta sila sa opisina nito at huling araw niya sa pagtatrabaho sa kompanya nito. Since then, walang kahit anong pagpaparamdam na nangyari. She somewhat stopped hoping and start moving on-kahit sobrang sakit.

When Miss Hacker Meets the MillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon