David
"Sir, buntis ako."
"Hindi po kaya ng konsensya ko na ipalaglag yung bata"
I was just walking around the mall in this area to buy something for Sofia ng makita ko si Andy? Ana? Ali?
I can't remember her name but I feel like I know her in someway.
"Sir...David pwede ba tayong magusap" lumapit siya saakin at don ko na confirm na kilala ko nga siya.
"Thank you dahil napaopera ko na si Nanay nagpapagaling lang siya ngayon" sabi niya saakin.
"Ikaw yung sa club?"
"Opo, ako nga si Andrea po ako." Sagot niya.
"Andrea, tell me...did we sleep together?" I just wished her answer is No.
"Sleep? Ang ibig sabihin niyo ba kung may nangyari saatin?" Tanong niya and I nodded.
"Did we have sex?" I asked
"Opo" It was like a bomb that suddenly exploded
"Sir, buntis ako." Ayaw ko intindihin ang sinasabi niya.
"Hindi po kaya ng konsensya ko na ipalaglag yung bata" I know I shouldn't be mad but I'm furious. Naguguluhan ako.
"How can you make sure that it's mine?"
"I don't mean to offend you pero sabi mo diba you worked there as a sex worker kaya I asked the question" I didn't mean to offend her in any way.
"Ikaw po yung nakasex ko doon dahil pagkatapos kasi ng pagbigay mo saakin ng pera. Umalis ako sa trabaho na yon. Inalagaan ko si Nanay for two weeks tapos pag dating ng third week naghanap ako ng trabaho..." huminga siya ng malalim.
"Required na mag take ng pregnancy test sa trabaho na yon kaya nag take ako. Positive yung PT" sabi niya saakin at humawak sa tiyan niya.
"Hindi ko po inihingi na pakasalan niyo ako o ano. Gusto ko lang sabihin sayo dahil kahit papaano ay anak mo din to." Sabi niya saakin.
"Where do you live?" I asked while I breathe heavily.
"Malapit lang po dito" sagot niya
"Ihahatid na kita and I'll think first Andrea hindi ko pa ma process" sabi ko and she nodded.
Tahimik lang naman ang babae hanggang sa makarating kami sa isang maliit na daanan.
"Malaki yata yung kotse mo Sir, dito nalang ako baba." Sabi niya
"Uhm not to offend you pero dito ka nakatira?" I asked dahil hindi to safe sa buntis.
"Opo" sagot niya
"Bring some of your things I'll bring you somewhere safe. Para sa baby" sabi ko and she looked at me.
"Hindi na ho ilang araw na akong nandito ok naman yung bata. Makakaistorbo pa ako sayo" tumangi siya at umiling pa.
"It's for the baby, Andrea" sabi ko kaya wala na siyang nagawa.
Bumalik siya na may dalang isang backpack. "Ok na po ba to?" Tanong niya pag pasok sa kotse.
I nodded.
Tahimik ko siyang dinala sa isang unit. It was a apartment na para sa mga worker pero walang nakatira dito ngayon.
"I'll go back here again...I just need to fix everything. You can live here right?" Sabi ko sakanya pag baba naman sa kotse.
BINABASA MO ANG
Broken hearts
RomanceSTAND ALONE This is not for the soft hearted. Sofia Azel Villanueva has a crush on David Andrew Lopez and when the opportunity comes to become his fake girlfriend she accepted it. They fell in love and it was a happy 7 year love story. When She thou...