02

1.7K 32 0
                                    

It's been a week and We haven't seen each other because parehas kaming may exams.

Nagaaral lang din ako ng nagaaral dahil ayaw ko bumagsak. I'm a consistent honor.


"Sofia Villanueva, Mr. and Mrs. Lopez are looking for you." Sabi saakin ng teacher namin pag pasok niya sa room.


From: babe ❤️
My parents are here and they kinda want to meet you. Are you busy?

To: babe ❤️
San kayo?

From: babe ❤️
canteen

I excused myself at pumayag naman agad yung teacher. Mr. and Mrs. Lopez are one of the owners of this school. Kaya din siguro sikat dito si David hindi lang dahil gwapo siya kundi dahil sa parents niya.


"Sof!" Tawag sakin ni David at lumapit ako sa table nila.

The canteen was quiet today kahit maraming tao. I breathe in and out para kumalma. Buti nalang they were smiling at me already.


"Good Afternoon po Mr. and Mrs. Lopez" I greeted them pagdating sa table nila.

"I now understand why my son likes you very much" sabi ni Mrs. Lopez at pinaupo ako sa tabi niya.

"Just call us tito and tita ok? Let's eat" sabi pa ni Tito and my heart is beating so fast.

"What do you want Sofia? Kuha tayo" sabi ni David kaya nagpaalam kami sa parents niya at pumunta sa food area.

"I'm sorry nag surprise visit sila and they asked me kung nasan yung girlfriend ko...kaya ayon tinext kita. Busy ka ba? Sorry talaga"

Oh the things you do to me, David Andrew Lopez. Masyado mo akong pinapasaya.

"Kain ka nalang...anong gusto mo? Nag lunch ka na ba? Ayaw mo ba yung food dito? Gusto mo ba bili tayo sa labas? Takasan natin parents ko?" Ang dami niyang tanong kaya hinawakan ko at kamay niya para ituro yung pagkain.

"Yan nalang sakin. Adobo. ok lang ako, kain na tayo" sabi ko sakanya and we both smiled.

Siya yung nagdala ng food ko papunta sa table ng parents niya.

"Napaaga lang pala yung lunch break niyo" sabi ni tito dahil biglang mas dumami yung tao sa canteen. We have two canteens sa school at dito madalas mas marami dahil aircon pero mas mahal nga lang yung food.


Nakita ko si Faye kasama yung jowa niya at nanlaki ang mata niya ng makita ako. Umiwas nalang ako ng tingin dahil baka matawa pa ako.

"How are you? Sof?" Tanong ni Tita

"I'm Sofia Azel Villanueva po. You can call me Sofia or Sof" sabi ko dahil hindi pa nga nila alam yung name ko.

"Sofia ang ganda ng name mo" sabi pa ni Tita

"How are you dear? Is he treating you well?" David looked at me as tita asked that question.

"Opo, He is a good boyfriend." Sabi ko at sumubo.

I didn't want to lie but I guess I did.

Bakit ba kasi ako ang pinakilala niya at hindi si Kyla? Pero ok lang. Gusto ko din naman hehe

"I'm sure ikaw yung first and last ni David" sabi ni Tito and I looked at David. Ako lang yung pinakilala niya?

Out of all the rumored girlfriends even before Kyla...ako yung pinakilala niya sa parents niya?

"She sure will be" sabi pa ni Tita and they smiled at me.

Pagkatapos kumain may meeting daw sila Tito at Tita kaya naiwan kami ni David. Gusto nila na mag dinner mamaya kaya pumayag nadin ako, wala din naman akong gagawin.


"Thank you for today, Sof."

"Ako lang yung pinakilala mo sakanila?"

"Oo, ikaw lang"

I didn't know how to describe that feeling. I felt so happy. Kinilig ako, sobra.




"Ok, Ma. Ito kasama ko" rinig kong sabi ni David at binigay niya sakin yung phone.

"Sofia we have to take care of something sa company. Babawi kami next time sa bahay ka mag dinner hmmm. Sorry talaga anak biglaan kasi eh" sabi ni Tita

"Ok lang po we can still eat together next time" sabi ko pa dahil rinig ko din na may kausap si tito about sa work.

"Kayo nalang muna ni David. Date nalang muna kayo" kinikilig na sabi ni Tita.

"Sige po" nahihiyang sabi ko.

"Ok Sofia, We will eat next time ha. Give the phone to David ulit" sabi ni Tita

"Yes po Tita" I said at bigay na yung phone kay David.

"I know Ma, yun naman talaga ang plano ko. Sige na you're ruining our date. Bye po" sabi niya at binaba ang tawag.

"Anong gusto mo?" Tanong niya at binigay sakin ang buong atensyon niya.

"Ikaw"

"Gusto mo ako?" He asked and smile was plastered in his handsome face.

"Ibig kong sabihin ikaw yung mamili" sabi ko at tinawanan siya. Sus kinilig din siya eh.

Pero Oo David, Gusto Kita.


We ended up eating in KFC dahil mahaba yung pila sa mga restaurants. Gabi nadin kasi ang everyone wants to eat dinner. Nag take out nalang din kami tutal pwede naman makain sa kotse.

"How's your exam?" He asked.

"Ok lang" sagot ko at sumubo ng chicken. Ang sarap din talaga ng fast food.

"I heard highest ka...that's quite something."

"Proud ka sakin? Wag mo na ipagmayabang baka kiligin ako" I joked as I smile at him.

"Really tho, I'm proud of you sof" sabi niya at pinunasan ang labi ko na may gravy.

"Ako din...I'm always proud of you" I told him and we were both smiling now.

Nag selfie din kami sa phone niya pati narin sa phone ko. Ang ganda kasi ng lighting dito.


"So bakit ako yung pinakilala mo?"

"It's just a random question" dagdag ko pa

"Kasi ikaw yung girlfriend ko?" Tanong niya sa sarili niya.

'Girlfriend mo na ba talaga ako?' Gusto ko sana tanungin kaso sasaktan ko lang sarili ko.

"Si Kyla hindi mo siya ipapakilala o kaya pag may iba kang gusto?" Maingat na tanong ko. I was guarding my heart and also didn't want to be pakielamera.

"Hindi ko naman siya girlfriend eh...wala pa akong nagiging girlfriend" pagamin niya kaya agad akong napatitig sakanya.

"Bago ka magreact, oo madami akong naging kausap. Pero lahat yon walang label. Wala akong naging jowa." Sabi niya at I looked at him in disbelief.

"Eh bat naging tayo pa kung hindi mo pala gusto si Kyla? Diba pinapaselos siya?" Hindi ko na mapigilan magtanong ano ba ang gusto niyang mangyari.

"After graduation nalang...sa birthday mo. Saka ko sasabihin sayo. Matulog ka ng maaga. I'll see you tomorrow" sabi niya pagdating sa condo ko.

From: babe ❤️
just got home

From: babe ❤️
sleep ka na agad, good night!


Sino ba kasing hindi mafafall sakanya?

Broken heartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon