Beach house party ang celebration ni Kaiser. I was wearing a crop top sleeveless with my long skirt may slit din ito sa gilid. I decided to just let my hair freely.
"We look like a college students" sa bit ni Gail. We laugh at what she said. We are on the legal age naman kaya pwede na rin naman kaming uminom.
Tama nga si Gail dahil sa itsura namin ay nagmumukha kaming college. We are not wearing our senior high uniform.
"Happy birthday, Kai" sabay na bati namin. Kai chuckled "Sabay sabay pa talaga kayo"
Ibinigay naman namin agad ang regalo sakanya. Itinuro naman nito ang mga alak na nasa mahabang mesa.
"Bakit parang kami lang senior high dito?" reklamo ni Kristen. "Meron kaya. Ayun oh" turo ni Tiffany. Nakita namin ang grupo ni Aira. Sikat ang grupo nito dahil lagi ito nasa bar at maraming nakakasalamuha. Parang lahat nga kaibigan nila except saamin. Hindi lang talaga namin gusto makipagclose sakanila.
Uminom lang ako nang kaunting tequila. Si Tiffany at March ay may mga kausap na. Saaming magkakaibigan kasi sila ang pinaka friendly.
"Ridge!" rinig kong sambit ni Kaiser kaya napatingin agad ako.
He is wearing white polo and khaki shorts. The orange yellow sunglasses was sitting on top of his head. He looks so fucking good and I know he knows it.
Even the girls started to giggle while looking at him. Agad naman akong napainom.
"Full shot agad agad" sabi ni Kristen.
"Try mo" suhesyon ko pero tumanggi ito. "Masyado pang maaga"
Iniwan naman ako nito dahil magbabanyo raw siya. Hinanap ko naman si Gail at nakitang may kausap ito. So, I'm alone. Great!
"He looks so hot" rinig kong sabi ng babae pag daan nito sa harap ko. "Oo nga, I wonder if he has a girlfriend"
Inis na ininom ko ulit ang alak. Maya maya naramdaman kong may tao sa likod ko. I smelled a familiar perfume.
Humarap naman ako at halos malula ako sa lapit namin. I'm also tall hanggang tenga niya ako kaya naman halos magkalapit ang mukha namin pag harap ko.
"Where's your friends?" he asked almost whispering while looking at me.
"Somewhere" I said at saka lumayo kaunti sakanya dahil hindi ko kinakaya ang tingin na binibigay niya.
Akmang kukuha pa sana ako ulit pero may isang kamay na ang humawak sa kamay ko. Bolta boltaheng elektrisidad ang naramdaman ko kung kaya naman binitawan ko ang baso.
"Don't get drunk" he said.
Wala tiklop ako. Napabuntong hininga ako. Kinuha ko na lang ang juice at ito ang ininom.
Gumagabi na at mas dumadami na ang tao. Hindi ko tuloy mahagilap sila Kristen.
Ang tanging kasama ko ngayon ay si Ridge. Mukhang hindi naman siya friendly. Tumatango lang ito pag may bumabati sakanya. Hindi man lang ito sumama sakanila.
"Hindi ka ba sasama sakanila?" tanong ko nung may bumati ulit sakanya.
"They are not my friends" maikling sabi nito. "Ano? Acquaintance?" tanong ko at tumango lang ito.
"Eh ako friends na ba tayo? Andito ka eh" tanong ko kung kaya napatingin ito saakin. Hindi ito nakasagot at uminom na lang sa alak na hawak niya.
"Silence means yes" sabi ko at ngumiti sakanya. I scanned the people who are dancing. They are getting wild.
Napatingin naman ako sa phone ko at nakita ko ang text ni mommy. Pinapauwi na ako nito dahil umuwi na raw si daddy.
As much as I want to stay and get drunk, I can't. Siguradong papagalitan ako pag umuwi akong lasing na lasing.