1. Gia Đình Văn Hóa

750 60 39
                                    

Ở tỉnh X, huyện Y, xã Z có một xóm nhỏ gọi là xóm Thổ Đu. Tất nhiên, cũng như bao nhiêu khu dân cư khác, xóm Thổ Đu cũng tồn tại nhà này nhà kia, người tốt người xấu, nhưng điều làm xóm Thổ Đu khác biệt hẳn với những cái xóm khác trong xã chính là sự tồn tại của gia đình họ Bùi, gia đình văn hóa kiểu mẫu không ai chịu nổi.

Gia tộc họ Bùi nổi tiếng giàu nứt đố đổ vách từ bao đời nay nhờ tài buôn bán, đến người kế thừa đời thứ tư, Bùi Tiến Dũng, lại tiếp nối vinh quang gia tộc bằng việc buôn bán vàng và mở một tiệm net to nhất huyện với đường truyền nhanh hơn chó chạy ngoài đồng. Nhờ sự may mắn trong kinh doanh, nhà anh Dũng là chủ của 50 mẫu đất tốt ở ngoại thành cũng như cái cơ ngơi đẹp nhất xóm Thổ Đu, một quần thể kiến trúc giàu xổi với cánh cổng nhôm đúc sơn màu vàng chóe họa tiết đại bàng và ngôi nhà theo phong cách tân cổ điển châu Âu kết hợp nội thất gỗ chạm trổ rồng phượng đảm bảo đám con cháu trong nhà sẽ khóc thét mỗi dịp Tết đến xuân về.

Nhà họ Bùi vốn có bốn người con, ba người con gái trước đều lấy chồng xa, sau đó vì những nguyên do khác nhau mà gửi ba đứa con về cho người em út của mình, đồng chí Tư Dũng lúc đó mới mười mấy tuổi chăm sóc nuôi dạy, ngoài ra còn có một người em họ là Hoàng Đức cũng lên ở để đi học. Thế là một gia đình kỳ lạ ra đời, hai cậu ba cháu, năm người bốn họ, ấy vậy mà vẫn chăm sóc đùm bọc nhau qua rất nhiều năm bằng tình cảm yêu thương thắm thiết cảm động trời xanh ai nhìn cũng thương.

Đứa cháu đầu tiên là Thanh Bình, con của người chị cả, đứa trẻ đầu tiên được gửi về. Đây là đứa trẻ được Bùi Tiến Dũng tin tưởng nhất khi giao cho nó trọng trách giữ em, giữ nhà, giữ tiệm net, tóm lại là chuyện gì anh Dũng không muốn làm thì cứ quăng cho Bình, còn kết quả ra sao thì kệ. Ưu điểm của đứa cháu này là cao to, sai vặt được, sai gì cũng làm, yêu thương các em dù cách thể hiện tình thương đôi khi hơi kỳ lạ, khuyết điểm là không thích học, dị ứng với chữ, mẫn cảm với số, chỉ khỏe mạnh khi được đi bốc đầu với bạn hàng xóm ở căn nhà màu tím cách biệt thự nhà Bình vài căn.

Đứa cháu thứ hai là Tuấn Tài, con của người chị thứ, nhỏ hơn Thanh Bình chỉ ba tháng. Trong ba đứa trẻ, Tuấn Tài được anh Dũng đối xử nhẹ nhàng hơn cả, cơ bản là vì Tuấn Tài luôn ngoan ngoãn lại còn học giỏi, làm anh Dũng nở mày nở mặt. Khuyết điểm duy nhất của đứa cháu này chính là anh Dũng chưa tìm ra khuyết điểm của nó, nhiều khi muốn kiếm chuyện ra oai mắng mỏ nó tí xíu nhưng đều không làm được, còn bị nó phán xét ngược lại nữa.

Đứa cháu bé nhất là Văn Khang, con của người chị kế anh Dũng. Bởi vì nó bé nhất nên anh Dũng cũng yêu chiều nó nhất, ngoài ra còn một lý do khiến anh Dũng luôn có vẻ bảo bọc chiều chuộng Văn Khang, đó là vì thằng bé đã trải qua một tuổi thơ cơ cực khi anh Dũng giao cho hai đứa Thanh Bình Tuấn Tài giữ em. Từ té vào ao cá, bị chó đuổi, bị quên khi hai anh mải chơi, cho đến chơi ngu vì bị xúi bậy, tất cả đã tạo nên một em Khang bất khuất của ngày hôm nay. Nếu Thanh Bình cao to cục súc, Tuấn Tài thông minh ngoan ngoãn thì Văn Khang sở hữu một cái miệng điêu ngoa bơm đểu không ai chịu nổi, nhờ khả năng bắn súng vào mặt hồ đang dậy sóng, đổ dầu vô lửa thì Văn Khang đã thành công làm hai thằng anh của mình đánh nhau không ít lần, đôi khi không đánh nhau thì đánh Khang luôn.

vnf | Gia Đình Văn HóaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ