[Kyle POV]
Napabuntong hininga ako nung dinismiss na kami ng professor ko. Tangina. Finally! Last subject ko ngayong araw. Nakakapagod 'tong araw na 'to. 8AM to 12NN tapos 1:00PM to 4:00PM pasok ko tapos lunch break lang yung pahinga ko. Hinahanap na ako ng kama ko. Gusto ko na umuwi at humilatay sa kama. Nagpaalam na ako sa best friend ko at nagbook ng Grab. Gago di ko na kaya maghintay ng jeep. Gusto ko na magpahinga.
Nakarating na ako ng bahay galing school at nakita si Kurt nagbubuhat ng dumbbell sa garahe namin. "Karating mo lang galing school, Kuya Kyle?" ani nito. "Oo, Kurt. Bakit ang aga mo ata ngayon?" tanong pabalik sakanya. "Morning class lang ang meron ako eh. Tapos umuwi naman ako maaga para magbuhat." sabay flex ng kanyang biceps at kumindat ang loko. Napangisi na lang ako.
"Nagpapalaki ka na naman ng burat mo para sa girlfriend mo noh" biro ko sakanya. Tumawa naman ito sabay kambyo sa bukol ng shorts niya "Naman, Kuya." sagot nito at nagpatuloy magbuhat ng dumbbell. Ganto talaga mga biruan namin na dalawa at komportable naman kami sa isa't isa. Siguro ganun talaga kapag magkalapit lang edad niyo. Isang taon lang agwat ng edad namin.
"Dumadalas ata pagbuhat mo ah. Mas malaki na katawan mo sakin" ani ko naman habang naupo sa bench press. Kinuha niya naman yung sando niyang hinubad at pinunas niya sa pawis niya sa dibdib. Gago bakit parang uminit dito. "Oo, Kuya. Sarap kasi bumuhat e. Tara workout ka na ngayon. Spot kita" sagot naman nito at lumapit sakin tinaas ang braso para punasan ang kanyang kilikili. Kingina. Putcha bakit parang init na init ako ngayon?
Naupo naman ito malapit sakin. "Sa susunod na lang ata, Kyle. Sobrang pagod ko ngayon. Whole day pasok ko kanina e" ani ko sakanya. Gago amoy na amoy ko si Kurt ngayon habang nagpupunas pa rin ng pawis sa katawan niya. Amoy lalaki. Hindi pawis na mabaho o dugyot kundi amoy masarap. Parang ang sarap pasadahan ng dibdib at himurin ang kanyang kilikili. Tangina. Ano ba 'tong naiisip ko?
"Sayang naman, Kuya." ani nito sakin habang nagpupunas ng pawis niya sa mukha at likod. Pogi itong si Kurt tsaka basketball player pa. Kaya matinik rin sa babae pati na rin sa kalalakihan. "Next time, Kurt. Basta spot mo ako" ani ko naman sabay tayo at kinuha ang aking bag. "Akyat muna ako, Kurt. Sobrang sakit ng katawan ko eh. Ipapahinga ko na 'to" sabi ko sakanya ulit. "Sige sige. Basta sabi ka na lang pagpapaspot ka" sagot niya naman sakin at tumango naman ako nagsimula maglakad papuntang kusina.
Sobrang dry ng lalamunan ko. Nauhaw ako sa init. Gago hindi ko maintindihan nangyari sakin kanina. Umaakyat na ako sa kwarto at nagayos ng sarili. Nakasando at boxer lamang ako at humiga na sa baba ng double deck namin ni Kuya Karl. Nasa trabaho ito ngayon at mamayang 5pm uuwi o kaya minsan alas sais kapag overtime ito. Ang papa ko naman 6:30pm laging uwi galing sa opisina. Tatlo ang aming kwarto. Isang master bedroom kung saan si Papa. Itong kwarto namin ni Kuya ang sunod sa pinakamalaki dahil dalawa nga kami natutulog dito at solo kwarto naman si Kurt katabi nitong kwarto namin ni Kuya Karl.
Habang nagpapahinga ako. Naalala ko na 18th birthday ko na pala next week. Pwedeng pwede na ako sa adult roles. Joke lang. Hmmm. Saan kaya kami magcecelebrate ng birthday ko? Kinagawian na namin na lumabas at kumain sa magandang restaurant kapag may okasyon sa bahay simula nung pumanaw si Mama. Wala rin kasing maghahanda at magaasikaso kapag may okasyon kasi busy sa trabaho papa ko at si Kuya naman sa school nito dati. Kaya halos lahat ng birthday namin ng tatlo ay kain lamang sa restaurant o kaya nagoorder kami at dito na lang sa bahay.
Ako nga pala si Kyle Buenvida. Pangalawa sa anak ni Kristopher Buenvida. First year college at kumukuhang Electrical Engineering. Hindi na pala ako nag shs kasi di ko naman naabutan. Isa akong bading. Nagkakagusto sa lalaki. Hindi ko maipaliwanag kung kailan o paano nangyari pero alam kong bading ako at tanggap ko na iyon sa aking sarili. Hindi ito alam ng Papa ko o kaya sina Kuya Karl o Kurt. Pati rin aking nagiisang bestfriend hindi rin niya alam. Alam ko naman matatanggap ako ng pamilya ko kapag umamin ako kaso natatakot ako at baka magbago ang pakikitungo nila sakin. Nahihirapan lang ako iexpress ang aking sarili at ang aking sekswalidad. Lalaki pa rin ako kumilos at manamit dahil na rin sa pagiinggat ko na mahusgahan ng ibang tao.
BINABASA MO ANG
KKK
Non-FictionAno nga ba ang gagawin mo kung napukaw ang init ng iyong katawan dahil sa iyong kapatid?