Chapter 05

12 5 0
                                    

Unveiling

Rain poured hard as the coffin went deep the ground. Everyone was silent and all was dull black. But no one was seen mourning for his death. No crying, no sad feelings. Just their relieved expression on their faces. May parte sa akin na kinaaawaan ang aming manager dahil kahit sa burol niya ay ganito ang trato sa kanya ng kanyang mga empleyado.

Still, I can't blame this people to feel this way.

What goes around comes around. Karma... ika nga ng nakararami.

Someone stepped beside me and stood under my umbrella-- but I feigned ignorance. Deep inside, I can feel my stomach urch. The killer is beside me.

"He's going down." he chuckled habang nakatitig sa kabaong.

Nakuha pa niyang magbiro sa sitwasyong namin ngayon.

I gave him my confused look but he just smiled innocently. How could a devil have an angelic face?

"He's gone." I whispered. "I wasn't even able to tell him I'm sorry." Napayuko ako.

Sinimulan na nilang tabunan ang kabaong at isa-isa na ring nagsialisan ang mga ka-trabaho namin.

"Why though? I thought you resent him?" Seryoso itong nakatitig sa akin. As if he was looking for something inside me.

"How would you even know that?"

He gave me a shrug.

Well... that was not the answer I wanted to hear.

Kinakain ako ng kuryosidad ko. Why would he kill our manager? And who's his accomplice? Did they really need to kill him in that way?

Napakabrutal.

One thing's for sure. They are not human.

He was suspiciously looking around us as if he's making sure no one is near us. Ako na ba ang isusunod niya?

"Can we talk?"

Napahawak ako sa pepper spray na nasa akong slacks. I've come prepared if something happens.

"We're talking already. You can tell me here and now." I tightened my grip on the bottle inside my pocket.

Isang mailing galaw niya lang, mabubulag to.

Walang pasabi niya akong kinaladkad malayo sa mga tao. Halos masuka ko ang puso ko sa kaba.

Bigla niya akong kinulong sa kanyang bjsig at saka hinalik-halikan ako sa aking leeg. Mabilis ang kanyang kamay at baka pa ako makasigaw ay tinakpan na niya ang aking bibig gamit ang kanyang kamay. Ang isa naman ay kinuha ang pagkakataon para lakbayin ang maselang parte ng aking katawan.

Halos manlumo ako nang bumigay ang aking tuhod. Ganoon na lang rin ang pagkagulat ni Dexter nang napasalampak ako sa sahig.

"Hey... A-are you okay?" aniya habang tulirong nakatingin sa akin at di alam ang gagawin.

Habol ko ang aking hininga at para bang naninikip ang aking dibdib.

Something trucked inside my mind. Like this had happened before. Hindi ko maigalaw ang aking mga tuhod. Kahit ang tumayo ay hindi ko kaya. Tinakasan ako ng aking lakas.

Red Spider Lily (To Be Published Under PaperInk Imprints)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon