Chapter 2

107 8 1
                                    

CHAPTER 2

It's been a month ng mapag-alaman ko ang mundong kinalalagyan ni Angel. Sa loob ng isang buwan na iyon ay marami akong napag-alaman at natutunan. Nalaman ko na din ang dahilan kong bakit binabawalan ako ni Daddy William and Mommy Diamond na lumabas ng kaharian. Yes, I call them mom and dad now dahil nakasanayan ko na rin iyon sa loob ng isang buwan.

In a noble world, ako ay sikat for being weak and powerless royalty. Ako lang kasi na kabilang sa royalty na walang abilidad. They thought that I don't have one pero doon sila nagkakamali. Nung isang araw na nagpunta ako sa Knight's Hall to witness our Knights' training ay may isang Knight na aksidenteng mapapatay niya sana ang kapwa niya Knight but I suddenly shouted “STOP” and all of them literally stop. I thought it's just normal since I am a princess and they should obey me but no, it's not. Natatawa ako nung time na yun because some of their poses are too funny kaya napapatawa nalang ako kapag naiisip ko iyon.

Some did the squat post, some were lying on the floor, some were also almost kissed. Ang iba ang ay nagrereklamo because they can't move kaya I said the word “MOVE” and they really moved but then I said “STOP” again and some were groaned in annoyance kaya pinakawalan ko na sila.

Doon ko nalaman that I have an ‘ORDAIN ABILITY’, an ability that can dictate or command someone kung ano man ang sinasabi ng user na may nagmamay-ari ng abilidad na iyon. If I say, “KILL YOURSELF” then the one that I command to kill his/her self were going to end his/her life in a snap so I can say that my ability is very useful.

Saksi din ang mga knights kung gaano ako kalakas pagdating sa pakikipaglaban. It's because I mastered taekwondo when I was Faby kaya hangang hanga sila sa aking mga kayang gawin.

“Young mistress, pinapatawag ka ng mahal na hari sa kanyang opisina.” sabi ni Nana kaya agad akong tumango sa kanyang sinabi.

Agad na akong pumunta sa opisina ni dad. When I entered his office, nadatnan ko siyang busy sa paglagay ng signature sa mga royal decree I think? Nandoon din si mom na nakaupo sa malaking sofa na nagsta-staa at pinapanood lang  si daddy sa kanyang ginagawa.

I hugged mom when I reached her place. Muntik na niyang mabitawan ang kanyang tsaa na siyang ikinatawa ko. “I miss you mom” and I kissed her cheeks. Kita ko naman ang pagpula ng kanyang pisngi. I sat beside her and she faced me. Nilagay niya rin ang kanyang hawak na cup sa malaking table.

“Aysus naglalambing na naman ang dalaga ko. You want something from me, no?” she caressed my cheeks while raising her eyebrows kaya hindi ko mapigilan ang mapangiti. “Grabe ka mom, naglalambing lang may kailangan na agad? So yun nga mom I want to go outside pero kung ayaw mo naman po, it's okay. I'll go to the Knights' Hall nalang po ulit to ease my boredom” mabilis na sabi ko at agad namang tumayo si daddy at naglakad patungo sa pwesto namin ni mom. He suddenly pinched my cheeks kaya napasigaw ako sa sakit. “Aray dad, ang sakit mo namang magmahal.” I joked and he laughed at my statement.

Sobrang carefree talaga ni daddy William kapag kami lang ni Mommy Diamond ang kasama niya but when someone's around, sobrang stoic niya, cold at hindi siya ngumingiti. “So ano nga pala ang sasabihin mo dad?” I asked because I am so curious kung bakit pinatawag niya ako ngayon. He sat beside me kaya pinagitnaan na nila ako ngayon.

“Your mom and I heard something” panimula niya and I suddenly gulped because of nervousness. I think alam ko na ang sasabihin niya. “So our daughter is keeping a secret now?” He raised his right eye brow and I smiled sheepishly at them. “Hehe it wasn't my intention to keep it a secret dad” I pouted at tumingin ako sa gawi ni mom. “Mom. It's just that you didn't ask” napakamot ako sa aking pisngi.

Reincarnated As A Weak Princess (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon