Cassandra's POV
"Bakit ngayon ka lang ate?" I immediately rolled my eyes when I heard that bitch voice.
"CASSANDRA!! TINATANONG KA NI KIM!!" our mother shouted pero nagbingibingihan lang ako.
May ilang maid pa na napapatingin sa direksyon namin kaya pekeng ngumiti si ina sa mga ito.
When did she take my side? I wouldn't be like this if she treated us equally.
I still feel bad because my mother and father decided to engage my long-term boyfriend to my youngest sister. Tuwang tuwa naman ang gaga dahil matagal ko nang alam na may lihim itong pagtingin kay Cesar. Dahil sa problemang kinakaharap namin ngayon, napagdesisyunan nina ama at ina na ipakasal ako sa isang prinsepe sa malayong lugar kung saan sila makikinabang sa mga ari-arian nito. When I was a child, I dreamed of marrying a prince pero lahat ng iyon nawala ng nakilala ko si Cesar, my boyfriend.
May nasigawan pa ako kanina at siya ang napagbuntungan ko ng galit. I heave a sigh. Sa totoo lang, nagagandahan ako sa kanya pero nasisiguro akong isa siyang katulong dito dahil napansin ko na mas magara ang aking kasuotan kaysa sa kanya. Nakakapanghinayang lang na sa ganda niyang iyon ay isa lamang siyang katulong.
"Cassandra, kumilos ka nang naaayon. Ayokong palampasin ang pagkakataong ito. Ang aking kapatid na lang ang mapaghihingian ko nang tulong," I just didn't say anything, and I saw how Kim grinned as if she had won our childish argument. I rolled my eyes at her again and thankfully, mom didn't see me.
Nandito kami ngayon sa harap ng isang malaking pinto ng palasyo. I couldn't help but be amazed by its size, and also because it was surrounded by small diamonds. Pinto pa lang, pero nagsisigaw na nang karangyaan.
"Baroness Crystal Bartolome, Lady Kim Bartolome, and Lady Cassandra Bartolome are coming," anunsiyo ng isang kawal.
Pagkapasok palang namin pagkatapos magbukas ang pintuan, sinalubong agad kami ng isang matandang lalaki.
"I am Butler Lu and I'll lead the way ladies" sabi niya at agad naman kaming sumunod ng magsimula na itong maglakad. I can't stop my amazement at the artifacts we come across because I know they cost millions. If I get one, I'm sure dad will pay off his debt to a bandit gambler, and when that happens, Cesar and Kim's arranged marriage will be void.
Biglang nagliwanag ang aking mukha ng mapagtanto ang bagay na iyon.
"We're here," agad naman kaming napahinto ng dalhin kami ni Butler Lu sa isang engrandeng silid kainan.
There is a wide space inside, and in the middle of it is a large table full of food. The others are familiar to me because I've seen them once in high-class restaurants, but we only looked at the food because we cannot afford it. But now, we can finally taste it.
"Ate," isang babaeng nasa 30's na may suot na korona at nakasuot din ng isang magarbong bistida ang tumawag kay ina. Lumapit ito sa gawi namin at binigyan niya ito ng mahigpit na yakap na agad namang niyakap pabalik ni ina.
"Ang laki ng ipinagbago mo Diamond. Mas lalo kang gumanda ngayon."
Sa totoo lang, hindi ko na matandaan ang mga tao sa harapan namin. We were just children when we visited the palace of our mother's sister. All I know is that they have a daughter. I don't even remember her because it's been a long time since we met again, and I'm sure we'll see her now.
Bumaling ang tingin ng reyna sa aming dalawa ni Kim. Kumislap ang mga mata nito na parang crystal kaya nahitismo ako sa kanyang kagandahan. Gosh! Ang ganda niya. Kung sana siya nalang ang naging ina ko...
BINABASA MO ANG
Reincarnated As A Weak Princess (Ongoing)
Historical FictionO N H O L D Taglish... Angel Faith Himmelton and Max Lawrence Anderson Story The cover photo is from Pinterest. Credits to the owner...