Chapter 3

89 11 0
                                    

Angel's POV

Agad na sumalubong sa akin ang malaking crowd sa Capital. May mga nakatayong stools na nagtitinda ng iba't ibang gulay, prutas at pagkain. May iba't ibang uri ng shop ang naka destino sa paligid. Everyone seems so happy and busy. Agad naman akong nakaramdam ng excitement because everything here is new to me.

Nagsimula na akong maglakad. May ilan din na napapatingin sa direksyon ko na ipinagsawalang bahala ko lang.

"She's pretty"

"She looks like a high class noble"

"She's familiar"

If they know that I'm the powerless daughter 'kuno' of King William, their amazement may have turned into a disgusting one. Karamihan sa mga narito ay mga commoners na nagtitinda ng iba't ibang pagkain and they're the one who's been complimenting my beauty kaya hindi na katakang taka na hindi nila ako ganun na kilala because I'm just known in the nobles' society but in a negative way na hindi ko din pinansin because they're not worthy of my attention.

In an alley, there seems to have an event dahil maraming crowd din ang nandoon kaya pumunta ako sa doong gawi . Habang papalapit ako ay mas lumalakas ang kanilang bulungan habang tinatanataw ang isang bagay.

Napatingin ako sa gawing tinatanaw nila. There's a big wooden clock na may isang arrow.

May pumalakpak na isang lalaki na parang kaedad ko lang at mayroon din siyang kasamang isang batang lalaki na sa tingin ko ay nasa mga edad na sampu. Nandoon sila sa harap habang pinapatahimik ang mga tao na malakas pa din ang bulungan habang ngayon.

"First of all, I am Dante and the little man beside me is Lucio." He introduced. "So here are the mechanics. Kailangan niyo lang hulaan kung anong numero ang tatama sa malaking arrow kung papaikutin ko ito. Ang makakasagot ay dodoblehin namin ang mga pusta niyo." saad nito sa baritonong boses. "Maliwanag ba ang lahat?" agad naman lumakas ang bulungan nila na parang sumasang ayon sila dito.

"TEKA!!" agad naman kaming napalingon sa isang matandang babae na ngayon ay nakataas na ang kamay habang nakataas ang kanyang isang kilay. Pft para siyang isang madrasta sa isang pelikula dahil sa nakaahit na kilay nito kaya nagmumukha siyang isang maldita na matandang babae.

"Paano kami makakasiguro na nagsasabi kayo ng totoo? Uso ang scam ngayon kaya hindi dapat kami magpapauto sa inyo" she exclaimed na nakapagpatango sa'kin at sa iba pang narito.

Meron namang kinuha si Dante. He showed us his pouch, and their eyes twinkled upon seeing a lot of gold in it.

"Naniniwala na ba kayo sa'kin?" he asked and some of them shouted in glee but my eyes narrowed when the gold coins suddenly disappeared and I saw how Dante smirked but he covered it with an innocent smile. There's a big box in the land and each box contains number one to twelve. Nagsimula na silang maglagay ng mga silver coins and bronze coins. Napansin ko naman na walang gaanong pera na nakalagay sa number three.

"Okay I'll roll the arrow now." he stated at nagsimula nga iyong umikot. I hid my smirk when I saw how the arrow pointed in number three. Sa number twelve na sana iyon matitigil but then, hindi nakaligtas sa'king paningin ang puting thread like nagagawa nitong patigilin kung saang numero ito matitigil and then my gaze went to the boy named Lucio. His fingers were moving like he was writing something in the air kaya I looked back at the big wooden clock again. Now it makes sense. I think Lucio's ability is related to threads because he can summon it.

Ilang oras din akong nanatili dito. I watched them how they fooled the crowd with their abilities. Some were groaned in annoyance because none of them got it right kaya pumunta ako sa harapan nila and I put three gold coins in number six. Napalingon naman ang mga tao sa direksyon ko and their eyes widened when they saw my coins.

Reincarnated As A Weak Princess (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon