Chapter 1

2 0 0
                                    

"Zeyna, did you submit the projects that Mrs. Alfonso gave to us?",,Katalina said, a friend of mine..I nodded at her and looked in my notebook before started writing again..

"Gosh, Zeyn!, your such a Nerd for that!,, take some time to rest your brain!",,I just chuckled at what she said..hindi ko naman kasi mapigilan, all of my entire life I spend it on studying to pursue my dreams, and they can't blame me for that...it's my choice not their's.

"It's ok, Kat!, I'm already done with this, so stop blabbering nonsense things,okay?",,sabi ko sa kanya bago niligpit ang mga gamit ko at pumunta sa locker para ilagay yun...sunod lang siya ng sunod sa akin at hindi ko mapigilang mapa-ikot ng mata...this girl...

"Ok Kat!, to make you stop pestering me, let's go to the cafeteria to eat some food, my treat and after that, can you please give me some time to be alone?",,I said to her with my hands over my chest, she sighed before smiling at me...

"Ok, let's go!"

Nandito na kamih sa Cafeteria at ang masasabi ko lang ay parang palengke talaga ito sa ingay..it's louder than a music in a concert!,,I still managed to control my temper,,keep calm Zeyna,, makaka sama yan sa iyo...

"Come here!, I found a table where it's near on a pine tree!",,ani niya at hinila ako sa lamesang nahanap niya,,glad to be one who satted in here..I really love the view near to this window causeIi can see the pine tree covering the light of the sun...

"What do you want to order, by the way?"

"Uhm just Sandwhich and a glass of Iced tea, please",, I said to her, she just nodded and go to the counter, ibinalik ko nalang ang tingin ko sa puno ng pine tree at naningkit ang mga mata ko ng makita ko ang isang lalaki na nakahiga sa ilalim noon..who is that guy?

"Here's your food madame!",, napabaling ang tingin ko kay Kat ng makarating siya sa table namin, nilagay naman niya yon sa harap ko bago umupo, kinuha ko naman ang pagkain ko at napabaling doon sa lalaki ngunit hindi ko na siya nakita ng mapatingin ako doon..saan kaya yun pumunta?

****************************

Nasa library ako ngayon, naghahanap ng librong makukunan ko ng mga idea para sa Report namin ngayong biyernes. Habang naghahanap, may narinig akong ingay malapit lang sa pwesto, yung parang humihilik..teka?, may natutulog ba dito sa Library? ang lakas naman ng apogs niya ah, agad ko namang pinuntahan yun at nakita ko itong nakahiga sa bintana na may libro na nakatabon sa mukha niya...teka!, mukhang siya yung lalaking nakita ko kanina sa puno..

Nilapitan ko naman siya hanggang nasa harapan niya na ako, hindi naman siguro siya gigising kung kukunin ko ang libro diba?, labag man sa kalooban kinuha ko ang librong nakatakip sa mukha niya at bumungad sa akin ang mala anghel na mukha...sino ba itong tao na toh?, hindi ko napigilang mapatingin sa mukha niya, mula sa pilikmata niyang mahaba, matangos na ilong at ang malarosas niyang labi...what?, bakit ko ba pinagnanasaan ang lalaking ito?

"Done staring?",,napabalik ako sa ulirat ng may nagsalita at dumako yun sa lalaking nasa harapan ko..omg..nakakahiya!, nakita niya kong nakatingin sa mukha niya!

"A-ah hindi noh!",,sabi ko habang hindi tumitingin sa kanya, narinig ko naman siyang tumikhim bago ako ulit tumingin sa kanya, he's staring at me, yung tinging tagos hanggang buto, kung nakakamatay lang yung tingin, baka patay na ako ngayon...

Tumayo siya at kinuha ang libro sa kamay ko at tumalikod pero bago yun...

"Next time, don't try to wake me up or something, just mind your own business!",,ani niya at tuluyan ng umalis..wow!, yan ang resulta ng pakialamera mo Zeyna!


-Axiesissy

Your Lie On One Summer NightWhere stories live. Discover now