Chapter 6

1 0 0
                                    



This is it!, the day where we chase our sadness and negative emotions away...It's time to enjoy the school festival!

A lot of people came and also the students from the neighboring schools. Teenagers are everywhere and even older people can't miss their teenage experiences when they were the same age as mine...

Busy ako sa pagche-check sa mga booth's ng iba't-ibang sections and grade levels, my fellow SC Officers ay busy rin sa pagmamanage ng mga stocks para sa festival and for the upcoming party this Friday where the festival ends..I halted when I recall what happened to our conversation yesterday, Cole just asked me to be his date for the party, I know a lot of girls wanted him to be their date cause he's totally a handsome guy with a seductive smile that could melt every girl hearts..

Nung inaya niya akong maging date niya hindi agad ako nakasagot, I am totally shocked at what he said, sino ba naman ang hindi magugulat kung ang isang Asher Cole ang mag-aaya sayo bilang date niya?, he didn't even bother to talk, he just let me to think...A lot of chances and thoughts flashed in my mind, maybe this is the chance that we could talk properly? a little conversation to start our little friendship as if he let me to be his friend...

Aren't you two are friends now?,No, were not, not even a single percent of chances..We might seemed close for other people but for him? I don't think he is..

The thought of that made me sad a little....Hindi ko na pinakawalan ang offer niya bilang kadate niya at tinanggap ko yun, hindi ko nga alam kung namamalikmata lang ba ako ng makita ko siyang ngumiti sandali, but the sight of that made me smile..

"A penny for your thoughts, Miss Secretary?",,hindi ko man lang namanlayan na nandito na pala ang president namin dahil sa kakaisip nun, ngumiti lang ako kay pres. bago umiling..

"Oh, sorry Pres..may iniisip lang po ako!",,sabi ko pa at tiningnan ang booth na nasa harapn namin ngayon, I heard him chuckled bago nagsalit...

"Care to share it?",,napatingin ako sa kanya ng sabihin niya yun, is he serious?, eh wala nga siyang pake minsan kung ano ang pinoproblema namin tapos ngayon magtatanong na siya?
"I'm sorrry, Pres. But can I go now?",,tanong ko pa, ngumiti lang siya at tumango, as on cue agad akong umalis dun, hindi ko maisikmura ang mga pinaggagawa niya this past few days, we both knew we have a past but it's all in the past now..Yes, that President was my Ex-Boyfriend, he broke up with me for a lame reason, he said, hindi pa daw siya handa for a real relationship, after a few days, I caught him, WE, with my bestfriend caught him in the parking lot kissing with another girl who he had a relationship for 2 yrs. until now...Fantastic isn't it?

I walked through the corridor and turned left, I was about to enter the SC office when I heard some noises not far from where I was, out of curiousity ay pinuntahan ko ang pinanggagalingan ng mga ingay na yun, nakarinig pa ako ng pagkatumba ng lamesa kaya dali-dali akong nagpunta dun at nagtago sa gilid bago sumilip na sana ay hindi ko nalang ginawa...Huhuh my innocent eyes!

Ang nakita ko lang naman kase ay isang babaeng nakahubad na nakahiga sa mesa habang may isang lalake na nasa harapan niya hubo't hubad din at gumagawa ng milagro sa kanya..huhu sana hindi nalang ako tumingin!

Dahan-dahan akong naglakad para umalis na sana ng aksidenteng may naapakan ako lata ng coke sa gilid, rinig kung tumigil ang sigaw ng babae at ang pagmumura ng lalake kaya agad akong tumakbo para hindi nila ako makita, takbo lang ako ng takbo hanggang sa may humigit sa akin at dinala ako sa kung saan man ito at tinakpan ang bibig ko, puno man ng kaba ay hindi ako gumawa ng ingay lalo na't dumaan yung dalawang tao na nakita ko kanina, ng maramdaman kong wala na sila ay agad akong nagpumiglas sa taong may hawak sa akin at ihahampas na sana ang record book na hawak ko ng magsalita siya...

"Hey, calm down it's me!",,agad kong natandaan ang boses niya at ibinaba ang hawak ko, kahit medyo madilim dito ay kita ko parin ang istura niya, nakasuot siya ng puting white polo shirt at faded jeans, simple man pero nakadagdag yun sa charisma na dala niya...God ba't ang perpekto ng taong toh?

"Done checking me out?",,agad akong umiwas ng tingin sa kanya at pekeng umubo bago siya sinagot..

"A-ah hindi ha, kapal mo!",,sabi ko pa bago lumabas sa pinagtataguan namin, lumabas naman siya at dun ko nakita ang buong istura niya...gsoh kahit naka messy hair ay ang gwapo parin,...shh stop ka nga muna, Zeyna!

Narinig ko siyang tumawa ng mahina bago sumandal sa pader at tinignan ako..

"Why are you running by the way?",,I looked at him wide eyed, he smirked at me na parang alam niya kung anong katangahan ang nagawa ko..

"Parang daig mo pa ang nagmamarathon run!?",,nanlalaking matang tingnan ko siya, what did he say?, nagdadabog akong tumalikod sa kanya pero agad ring napahinto ng makaramdam ako ng matinding pagkahilo at napakapit sa pader, rinig ko pa ang mga yapak niya na patakbo sa puwesto ko...

"Hey, are you alright?, what are you feeling right now?",,sunod-snod na tanong niya, kumawala ako sa pakakapit sa pader ng gumewang na naman ako mabuti nalang at nasalo niya ako..paano na nga lang kung wala siya dito? sahig na talaga ang sasalo sa akin...

"Yeah, just a pang of dizziness hit me for a minute but it's ok now",,sabi ko pa at ngumiti sa kanya, i tried to get out  of his grip but he didn't let me baka raw sahig na ang sasalo sa akin, I chuckled at what he said, naglakad lang kami ng maglakad habang hawat niya parin ako sa waist ko at ng makakita ng mauupuan ay agad niya akong pinaupo dun..

"Wait for me here, kukuha lang ako ng maiinom!",,akmang aalis na siya ng hinigit ko ang dulo ng polo shirt niya, agad naman siyang napahinto at napatingin sa akin habang ako nakayuko at hindi siya matignan..ano ba naman kasi ang pinaggagawa mo, Zeyna?

Agad naman siyang lumapit sa akin bago lumuhod, inangat at pinantayan ang mukha ko, my cheeks are probably red as tomatoes right now!

"What's the problem, Michelle?",,mahinahong tanong niya sa akin, I don't know what's happening to me but right now all I ever want was him to never left me..I felt very comfortable to him that I might seems  like I've known him for a long time...hindi ko pa naman siya gaanong kakilala, even our first encounter are practically the worst but enchanting..

I just looked at him with a puzzled look and feelings..Feelings na hindi ko gustong maramdaman lalo na't naa-attach na ako sa kanya..Feelings na gusto kong itago nalang at pigilin upang hindi masira ang pagkakaibigan naming pasimula palang...


**********************

Yan muna mga sissies, mga bebs....alam kong hindi masyadong mahaba ang inupdate ko pero sisikapin ko paring mag update ng mahaba-haba at araw-araw....baka sa gabi pa ako makaka update na naman dahil maglalaba pa si Author!

Pero sana ay nagustuhan niyo ang story ko at supportahan ang mga stories ko!

-- AXIESISSY --

Your Lie On One Summer NightWhere stories live. Discover now