Chapter 7

1 0 0
                                    


"What's the problem,Michelle?"

"Uh.......pwede bang pakikuha narin ng ramen dun sa Korean Booth ng grade 11?",,nasabi ko nalang dahil wala akong maisip na idahilan...napatawa naman siya sa sinabi ko bago ginulo ang buhok ko..

"Ok, if that's what you want, just stay here ok?",,sabi niya pa, tumango lang ako bago siya umalis, nakahinga naman ako ng maluwag at pilit pinapakalma ang pagtibok ng pusong kong nagwawala..hayyss...kakikilala ko lang sa kanya pero naa attach na agad ako ng sobra....

Nakaupo lang ako ng ilang minuto ng dmating siya dala-dala ang ramen na sinabi ko sa kanya at iilang drinks..

"Here",,sabay abot ng ramen sakin at isang ice tea, kinuha ko naman yun at inilagay muna ang juice sa gilid ko..

"Thank You pala kanina, Cole..at tsaka rito!",,sabi ko at itinaas ang ramen at juice, tumango nga lang siya at kumain narin dahil bumili narin din pala siya ng kanya..mabuti na ngayon para hindi lang ako mag isa ang kakain..Ng matapos ay agad niyang niligpit ang mga basura at itinapon sa trash bin malapit lang sa amin...

"So, let's go na?, para makapag-enjoy narin tayo sa mga activities rito ngayong festival!",,nakangiting ani ko, hindi nga ako namamalikmata dahil nakita ko na talaga siyang ngumiti at hindi mo yun makikita araw-araw dahil madalas lang siya ngumiti...

"Yeah, let's go!",,nakangiting ani niya at naglakad habang hawak ang kamay ko na kinuha niya kanina...kahit naguguluhan ay ngumiti lang ako at hinayaan siya sa ginawa niya...

**************************************

Days passed and the festival went smoothly like what the council planned and today is the last day of the festival at abala rin ang mga kapwa ko estudyante sa susuotin nila at sa mga magiging partner nila, even my bestfriend Kat is busy lalo na't inaya pala siya ng captain ng soccer team para maging kadate niya, eto namang si loka-loka, go lang ng go, hindi ko naman siya mapipigilan sa desisyon niya at higit sa lahat crush niya yung umaya sa kanya..aayaw pa ba siya?

Me?, heto namimili rin ng susuotin para mamaya, ayokong magmukhang basahan lalo na't ang kadate ko ay sobrang gwapo, ayaw ko namang mapahiya siya..

"Here, sweetie!, suotin mo dahil mukhang bagay na bagay sayo to!",,sabi ni Mommy before handling me a silver maxi dress and a pair of silver stilettos..Mommy really has a sense of fashion at sakto ring papunta siya rito sa mall kaya sumama nalang din ako para makahingi narin ng advice sa susuotin ko which is already happening now...

I took the dress and the stilettos before entering the fitting area, after wearing I looked at the mirror, it perfectly hugged my curves at sleeveless style siya...hmm not bad, Mommy...
Lumabas nako dun at lumapit kay Mommy, ng makita niya ako ay agad siyang lumapit at sinuri ako mula ulo hanggang paa...

"See? I told it fits you perfectly!",,nakangiting ani niya na sinang ayunan naman ng iilang sales lady, ngumiti lang ako sa kanila bilang tugon..
Matapos mabayaran ni Mommy ang lahat ay nagpaalam muna siya na pupunta sa office niya dahil may naghahanap daw sa kanya na isang business investor at ako naman ay dumiretso muna sa may ice cream parlor, bumili ako ng Choco-mint at umupo na ng makuha ko na, habang nakaupo ay biglang umikot ang paningin ko kaya kumapit ako sa mesa para hindi matumba, naa-aware na ako dahil palagi nalang itong nangyayari sa akin nitong mga nagdaang araw, nung isang araw nga natumba ako mabuti at hindi ako naglanding sa bato baka nasa hospital na ako ngayon...nakaupo lang ako dun at kumakain ng biglang nagvibrate yung phone ko...


From: Kat❤️

Nakabili ka na ba ng susuotin mo bes?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 17, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Your Lie On One Summer NightWhere stories live. Discover now