Doon na nagsimulang magkislapan ang mga lente ng camera ng mga reporter, na noo'y nag-aabang lang pala. Malinaw na sa akin ang lahat. Sa gabing iyon pormal nang ipapaalam ni Papa sa lahat na ikinasal na ang nag-iisa niyang anak. Napansin ko ang mariing paghaplos ni Jared sa mukha niya na halatang dismayado sa narinig. Sigurado kasing makakarating ang balita sa pamilya niya dahil nasa iisang mundo lang naman kami. Hindi ko alam kung ano ang pinag-aalala niya, kung bakit ayaw niyang malantad ang kunwaring kasal namin pero naiintidihan ko naman ang galit niya. Maari kasi na may personal siyang dahilan.
"Look what you've done," pasimpleng bulong niya sa akin, habang naglalakad kami papunta sa harapan.
Kapwa pilit ang ngiti namin dahil sinusundan kami ng mga camera noon.
"I'm sorry," bulong ko sa kanya.
"You gonna pay for this," pilit ang ngiting sagot niya sa akin.
Halos hindi na namin naiintindihan ang takbo ng program dahil may sarili kaming mundo noon ni Jared. Panay ang sisi niya sa akin dahil sigurado raw na matatali ako sa kanya. Para kaming artista na pilit ngumingiti sa camera noon. Kung hindi nga lang sana ako makakagawa ng eksena kapag tinakbuhan ko siya, simula pa lang ay tumakbo na ako. Napapahigpit na kasi ang pagkakahawak sa akin ni Jared na tila nanggigigil sa akin. Ang akala ng lahat ay naglalambingan lang kami noon. Todo ngiti pa kasi itong si Jared habang pasimpleng nananakit, halos bumaon na kasi ang kuko niya sa pagkakayakap sa baywang ko.
"Wala ba tayong kiss diyan?" narinig kong sabi ng host.
Nanlaki ang mga mata ko at agad akong napasulyap kay Jared. Bigla kasi akong kinabahan na baka ipahiya niya ako at tanggihan. Pero taliwas ang naging reaction ni Jared na noo'y nakangiti pang inihanda ang sarili para sa gagawing paghalik sa akin. Mas lalo pa akong kinabahan. Sa pagkakangiti kasi na iyon ni Jared, nasisiguro kong may gagawin siyang kalokohan.
Hinapit niya ang baywang ko papalapit sa kanya, atsaka siya ngumiti ng ubod ng tamis sa akin. Napakagat labi ako at mariing napapikit. Kasunod noon ay naramdaman ko na ang mga labi niya. Hindi iyon simpleng pagdampi lang ng mga labi namin dahil tinotoo niya ang halik na iyon. At hindi siya bumitaw hanggat hindi ako tumutugon sa halik na iyon. Hindi ako makapalag sa kapangahasang ginawa niya dahil nakatutok sa amin noon ang mga camera.
Nagsigawan ang mga tao na tila kilig na kilig sa aming dalawa. Pinilit ko pa ring ngumiti kahit pa nanginging na ang tuhod ko. Nanggigil ako noon na para bang gusto kong manapak. Alam ko kasi ang ginagawa ni Jared, sinasadya niya ang lahat ng 'yon.
"What do you think you are doing?" singhal sa kanya nang mapagsolo kami sa likod ng stage. Ngumisi lang siya sa akin atsaka niya bahagyang pinunasan ng daliri niya ang labi niya na nabahiran ng lipstick.
"Do you think I enjoyed it?" nakangising sabi niya."Para lang naman akong humalik sa tuod. You don't even know how to kiss," nanunuya pang sabi niya.
"How dare you," nagngingitngit sa galit na sabi ko. Sasampalin ko sana siya pero mabilis niyang nasalag ang kamay ko.
"Relax, the game is just about to start." Gumuhit ang pilyong ngiti sa mga labi niya atsaka siya muling nagsalita. "Masasanay ka rin sa mga halik ko," nakangising sabi niya sabay bitaw sa kamay ko.
Nagpauna na siyang lumabas at naiwan akong napaawang ang mga labi. Ano nga ba itong napasok ko.Tama nga kaya ang naging desisyon ko?
Nang lumabas ako, agad kong natanaw si Jared na masayang nakikipagbolahan sa grupo ng mga mga babae. Tumingin pa siya sa akin habang paparating ako pero nilampasan ko lang siya.
"Hon, wait," narinig kong sabi niya. Pero nagkunwari akong hindi ko siya narinig at nagpatuloy lang ako sa paglalakad. Kasunod noon ay narinig ko na siyang nagpapaalam sa mga babae.
BINABASA MO ANG
My FAKE Husband
RomanceMeet Jared dela Vega ang gwapong chinito na na-trap sa isang kasunduang pakana ni Jade Chua Alamin kung paano ang simpleng pagpapanggap ay mauuwi sa totohanan