AlVon has been courting me for almost 5 months. He always gives me flowers and chocolate and he also bring us out for dinner o di naman ay gumagala kami tuwing sabado dun sa bahay niya, sa secret place. Sa loob ng 5 months nayun ay napuno ng saya ang puso ko. Diko akalain na dadating pa itong araw na ito sakin. Yung may isang tao na aalagaan ako ng walang kapalit. Aalagaan si Taizon ng walang pag aalinlangan. Isang tao na tanggap kung anong responsibilad meron ako. Sa loob ng 5 months ay di rin nagpakita sakin si Zig, may pinadala lang itong cake na may nakalagay na 'I'm sorry'. Gulong gulong man ako sa inaakto niya ay hinayaan ko nalang, baka may problema lang siya.
I thought huhusgahan ako ng Mama niya nung nag dinner kami sakanila with my Family, pero hindi. She's bubbly at may pagka strikta nga pero okay naman siya. She even tell me na kung pwede ay paminsan minsan ay dalawin siya na kasama si Taizon. I know you guys are curious kung ano ang nangyari sa dinner so..here:
"So, ikaw pala ang kinababaliwan ng anak ko ngayon"
Kinakabahan naman akong napatingin kina Mama at Papa na nasa harap ko dito sa hapag kainan. Tumingon naman ako sa Mama ni Von na nakatingin ngayon sakin habang naghihintay ng sagot ko.
"Uhm. Di naman po sa kinakabaliwan... nililigawan niya lang po" magalang kong sambit kaya sumilay ang ngisi sa labi ng Mama ni Von. I 've met here before pero as mother lang na nag eenroll ng nak niya sa school, but now?
"So, Alyanna, di mo naman sinabi na magiging balae na pala tayo" saad ng Mama ni Von habang nakatingin kay Mama. Nagtaka naman ako dahil nakangiti ngayon si Mama.
Magkakilala sila?
"Ngayon ko lang din nalaman eh, akala ko nga e aanunsyo na ni Allison na buntis siya" natatawa namang sambit ni Mama na ikinabigla ko naman. So, magkakilala nga sila.
"Omyy ghad Friend. Sabi na eh, tama talaga yung hula eh" nagtaka naman ako sa sinabi ni Mama. Nagtinginan kami ni Von bago sumulyap kina Mama at Tita Vanessa. Si Papa naman ay busy sa pagkain kasabay si Taizon.
"Sabi kasi nung manghuhula nung highschool pa kami ng Mama mo ay, magkakatuluyan daw ang mga anak namin" paliwanag ni Tita Vanessa. Napaubo naman kaming ni Von. Naniwala pala si dun?
So, yun ang nangyari sa dinner. Nagkamustahan lang at sabi ni Tita Vanessa, yes, Tita or Mom nadaw itawag ko sakanya. Nahihiya naman akung tawagin siya Mama dahil di pa naman kami ni Von. And she already know about Taizon at alam naman daw niya even before kasi ninang siya ni Kuya. Kaya nung malaman ko ang lahat na, si Mama at Tita Vanessa ay magkaibigan nung highschool ay parang gumaan ang pakiramdam ko.
"Ang lalim at ng inisip mo" napalingon naman ako kay Von, may dala itong buko juice. Nasa beach kasi kami kasama ang Pamilya ni Von at Pamilya ko. Last month pa nila to plinano at ngayon lang natuloy. Umupo naman siya sa tabi ko dito sa ilalim ng puno.
Kanina pa pala ako nakatingin sa dagat?
"Iniisip ko lang na ang liit pala talaga ng mundo." saad ko at tinanggap ang binigay niyang buko juice. Tumingin muna ito sakin bago tinuon ang tingin dun sa dagat.
"Umalis pala sila Mama kasama si Taizon at sina Tita at Tito. May pupuntahan daw sila" nakatitig lang ako habang sinasabi niya yun. He's wearing white sando and parachute pants. Suot niya din yung dog tag niya na nakalag ay Hello at Von. Ang weird niya talaga, pero yun ang nagustuhan ko sakanya. He's weird at the same time, sweet.
"Matutunaw ako niyan" sabi niya at lumingon sakin. Napangiti naman ako.
"Inlove kana niyan?" napairap naman ako kunwari sa tanong niya. Mas dumikit naman ito sakin at niyakap ako.
BINABASA MO ANG
Tendencies of Love
Fiksi PenggemarA billion people live in this world, but why can't I meet the right one? Tendency happens when the time comes to end. TRIGGER WARNING: this story will eventually contain some sexual content, and please read at your own risk!