Kath's pov
"Ang tanga tanga mo talaga Kathryn. Ugh. Di ka naman pinalaking ganyan eh. Bakit ba kasi hindi ka pa sumunod sa instinct mo? Pinapauwi ka na nga nya diba? Di ka lang tanga, matigas pa ulo mo!"
Sabi ko habang umiiyak.
"Tas ngayon iiyak ka kase nawitness mo? Tama na! Tama na! Mapagod ka naman kaiiyak oh."
Sabi ko ulit. Ano bang nangyare?
FLASHBACK.
"Daezen Mae Sera Josef Timog, can I court you?"
Nakaluhod si Katsumi sa harap ni Daezen at inabot yung bouquet. Yung mga tao, nagsisigawan. "Papayag na yan! Papayag na yan!"
No please. Wag kang pumayag. Sabihin mo, ayaw mo. (ㄒoㄒ)
Kinuha ni Daezen yung microphone tsaka nagsalita.
"Uhhh, can I say no?" Teka? Ano? No? No daw? Yesssss! Dininig yung panalangin ko.
Napatahimik yung mga tao sa loob ng resto bar.
"Ha? Ah... Ano... Eh... Oo... Oo naman." Halata mo sa mukha ni Katsumi na hindi nya ineexpect yung sagot ni Daezen.
Umasa. Nadisappoint. Parang ako.
"Hahahahaha. Joke lang. Ofcourse, yes." Sabi ni Daezen.
Gulo ng utak ng babaeng to ah. No tapos yes. No nalang!
"Baka napipilitan ka lang. You can say no. Hindi naman to sapilitan eh. Kung di ka pa ready, okay lang. Willing ako maghihintay."
Nagayieeee yung mga tao.
"Mr. Katsumi Loyola Kabe, I'm not napipilitan noh. Do you want me to take back my answer ba?"
Okay, sabi ni Miss Conyo Queen. Tumayo na si Kabetchy tapos niyakap si Daezen.
"Narinig nyo yon? Narinig nyo? Pumayag sya! Yuhoooo! Everone, starting from today, I'm courting this girl. So back off."
Nagpalakpakan yung crowd. Takte. Ngayon lang naging ganyan kacheesy si Kabetchy.
"Kath! Narinig mo yon? Narinig mo yon? Oo daw. Nililigawan ko na sya."
Yung mukha ni Kabetchy. Yung mga ngiti nya. Priceless
Oo narinig ko. Hindi ako bingi. Tanga lang. Kase nagpapakatanga ko sayo.
"Ah. Oo nga eh. Co... Cong... Congrats! I'm hap... Happy f... For you."
Damn Kathryn Chandria. Why are you stuttering?
Hindi ko na kaya! Babagsak na babagsak na.
"Cr lang ako."
Tumakbo ko paalis. Pero pagdating sa may bar. Yung may bartender. Yung pang mga single lang na umiinom.
Nakita ko si Dj. Nakikipaglandian.
Bakit parang...
Parang...
ang sakit?
Double kill.
Tumakbo ko papunta sa likod. Sa may garden. May garden kase to. PAra sa mga gustong manigarilyo.
Habang tumatakbo ko, nagbblur na yung paningin ko dahil sa luha.
End of Flashback.
Umiiyak pa din ko. Off all people naman kase bakit sa bestfriend ko.
BINABASA MO ANG
TITLE
FanfictionSearching for the Title story... found! Ang pamagat ng kwentong ito ay Pamagat. Sa English, the title of this story is Title. Thanks!