Chapter 1- Kung pano nagsimula ang lahat

77 2 4
                                    

May isang organisation ng mga magkakaibigan na tumutulong sa mga taong nangangailangan ng tulong para sa mga bagay na misteryoso katulad ng mga espiritu at mga multo. Sila ang Ghost hunters.

Noong una ang mga magkakaibigan na mga ito ay wala sa iisang organisation. Sila ay may sarisariling paraan ng pagtaboy at paraan ng pag resolva ng isang kaso.

Sila ay 7 sa  groupo, isa sa mga babae ay si Mai.

Mai’s POV

Ako si Mai isang studyante siya ay isang maganda, cute, matalino, madaldal, mabait at extraordinaryong babae Makapag describe eh no? haha kala mo naman talaga sobrang ganda ko eh syempre idedescribe ko na nga lang sarili ko papangitan ko pa? haha hell no.

Anyways Ako ay 15 taong gulang pa lamang nakilala ko sila sa organization dahil may kaso nireresolva ang principal ng eskwelahan  naming na nasa harap lang ng eskwelahan isang lumang bahay.

Nagkataon na napadaan ako sa bahay na iyon nung araw na iyo at dahil maynaririnig akong mga balibalita na ang bahay na nga iyon ay maykababalaghan. Pumasok ako sa bahay alam ko ang kapal ko eh no?

Di uso kumatok saka hindi ko rin alam yung naiisip ko eh kung bat bako pumasok eh maykakababalaghan nga tas papasok pa ako? Tanga ko lang eh no? Anyway nagtataka ako kung bakit mayroong isang “video camera” Sabi ko “Bakit meron nito dito? May nagmamayari ba nito? Hello?” At nung hahawakan ko na  ang video camera nagulat ako  ng bongang bonga kasi may sumigaw ng “waaag!”

Nabanga ko yung mga Shelves diba ang saya? Ayon nagsitumbahan ito pabagsak sakin at sa camera. Nung babagsak na sakin at nagulat ako dahil hindi ako nasaktan sabi ko sa isip ko “anyare bat hindi ako nasaktan? May force field? Wow ang galing ko naman. Yun pla mayroong sumagip sakin my hero yay!

Kaso patay ako Napilayan siya hala anong gagawin ko?, at pati yung camera nasira ko yehey lagot ako neto. Dahil dun kailangan ko itong bayaran Naisip  ko “San ako kukuha ng pangbayad? Tsk tsk”, Kinausap ako nangisang lalaki na ang pangalan ay ethan. “Ang pogi niya ohmygaad.” Nasaisip ko haha. Tapos sabi niya “nasira mo yung camera tapos binaliaan mo pa yung assistant ko! Dahil diyan kailangan moko tulungan ditto sa trabaho ko. Sabi ko “ Ano po ba yung ginagawa nyong trabaho?” ang sabi niya “ ako ay isang ghost hunter” Ako “Jesusmarioseph! Ano? Ghost hunt? Hala natatakot ako. Huhu pero hindi kaya ko to! Pero sa isip isip ko hindi pero dapat eh! Kailangan ko silang bayaran ayan no choice. So yun naging assistant niya ako dun ko nakilala si ethan dun nagsimula ang lahat.

----- Okay ba? :) Sorry kung medyo magulo bago lang ako eh sana subaybayan niyo :*

A Misteryosong MansionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon