Chapter 3 - Ang dahilan ng lahat at ang opisyal na pag sali.

43 0 0
                                    

Mai’s POV

Ohmygaad. Kiligpaa ako Haha. Kilig paa? Nu yun? Pero Ampogi niya!! Magkaharap pa yung mukha naming yieee! Kaso baka nasaktan siya. Kawawa naman si papa ethan ko. “Ok ka lang ethan?” “ oo ikaw mai?” “ok lang ako” “Sige check natin yung iba kung ok lang sila.” “ok” Tapos tinulugan niya akong tumayo yiee hinawakan niya yung kamay ko. Kiligmuch akoo! Pero ano kayang nangyari kanina? Bakit kaya nangyari yun? Maslalo akong natatakot. Pero dapat di ko ipakita kay papa ethan. Dapat hindi!

Enough na kay papa ethan ko. Ano kayang nangyari sakanila sa baba? “John? Nasan na kayo ok lang kayo?” “Oo ethan ok lang kami.” “Mabuti naman.” “Pero ano  ba talagang nangyari?” Sabi ni Lucy “Hindi ko alam. Tignan natin sa mga uha ng camera, check nyo narin kung maykakaiba sa temperatures.” “Sige” Todo check kami. Pero walang kaming nakita.

Nagsalita nanaman yung buwiset na trish. “Ang sabi ko sainyo wag ninyong ubusin ang oras niyo ditto wala ngang multo dito.” Nagmamagaling nanaman tong impakta na to eh pano niya ieexplain yung kanina? Pshh Sana nahulugan siya salamin. Pero buti nalang hindi kasi aarte arte pa yank ay ethan. Hay. Ano ba talagang nangyari? “Merong mga multo ditto, madami. Umalis na kayo”  Hala sino yun? Teka parang narinig ko na yung boses na yun ah? Si Mich! Anong ginagawa niya dito? Gabi na ah?

Yung babae talaga nay un ang strange. Kinikilabutan ako pagnakikita ko yun eh. Pero di ko alam na nakakakita siya uh? “Oh? Nakakakita ka? Sigurado ka diyan? Baka niloloko mo lang kami.” Sabi ni ethan “ Hindi! Tignan niyo yung nangyari kanina!” “pero sinabi ni trish wala daw ah? Ano yun nagsisinungaling siya? “ “oo bakit?

Tignan niyo nangyari kanina? Maniwala kayo sakin marami!” “Marami ba talaga? O Nangunguha ka lang ng attention?!”Sabi ni lucy. “Ako pa ang nangunguha ng attention uh? Ang kapal mo naman. Bahala kayo diyan basta binalaan ko kayo.” “Lakas ng loob nung babae nay un.” Hala ano yun? Totoo kaya yung sinsabi ni mich? Oh barbers lang talaga? Haaay ang gulo.

Ethan’s POV

Stable naman yung mga readings. Ah. “Alam ko na yung nangyari!” “Anoo?!” “Oa niyo naman, Walang multo ditto luma lang yung building kaya nangyari yung kanina, at yung nasa ibaba ng building na ito dating lake kaya sa sobrang tagal nagsisink na. Okay? Kaya sa Monday sasabihin ko na sa principal na na purify na natin yung lugar tapos.” “Ano? Wala talaga? Pero sure ka ba?” “oo wag ka ng makulit mai umuwi ka na gabi na.” “osige””Pero kung hindi kayo naniniwala sakin bukas pumunta kayo ng 8 mayipapakita ako sainyo isama niyo pati si mich.” “okay” Ayaw pa nila maniwala sakin eh Poltergeist lang namn yun.

================Sumunod na araw kinagabihan.=============

Mai’s POV

Ano kayang ipapakita niya samin? Wala ba talaga? “Nandito na kayong lahat? Pati ba si mich?” “nandito ako” “ Okay magsimula na tayo. Mai at john isara nyo ang bintana sa 3rd floor at kumuha kayo papel idikit nyo sa pader at pirmahan niyo. Pati ang mga pinto ganun din ang gawin nyo pero bago yun magdrawing ka ng bilog sa lapag at maglagay ka ng upuan sa loob ng bilog. Siguraduhin nyong sarado ang mga pinto at nakalagay ang mga papel na may pirman nyo sa buong pinto at bintana. Pumunta kayo sa first floor saka tayo magobserve kapag nasa baba na tayong lahat. Naglagay ako ng camera para

Makita natin.” “okay” “Ngayong natapos niyo na magobserba na tayo.” Naghintay kami nag mga paggalaw parang wala naman pero biglang. Gumalaw yung upuan! Nagulat kaming lahat! Pero wala namng tao at hindi manlang bumukas ang pinto. Ano kayang pwedeng  magdulot nito?! “Gumalaw na, Walang taong walang kahit ano diba? Dahil lang yan sa poltergeist para maintindihan ni mai ieexplain ko poltergeist ay isang mental power isang will ng isang tao sa kanilang isip, Pag sobrang gusto ng isang tao ang attention pwede nila mapagalaw ang isang bagay kapag dedicado silang manyare ito.

Dahil dun sa mga yun nangyayari ang mga bagay na ganito katulad ng pag galaw ng upuan.” “Isang taong gusto ng attention? Yung sinabi ni Lucy na gusto ng attention si Mich!” “Ako? Ako ang pinagkakamalan nyong gumawa nito?!” Nagsalita si Ethan

“Kahapon dindeclare mo na maynakikita ka kahit wala nagsinungaling ka para lang makakuha ng attention saamin. Nung una akala ko gusto mo lang ng attention pero nung nangyari yung mga insidente nayun resulta yun ng poltergeist naguluhan ako. Kasi yung data ng equipment ko saka yung pagsasabi ni trish na wala naman nag cocontract sa problema.

Dahil dun yung cause talaga tao. Ang poltergeist ay nangyayari mostly sa mga teenagers may mga kaso na mga babae na may malakas na spirit sense. Ang phenomenon ay tumataas sa mga oras ng extreme na stress. Dahil sa mga ito ikaw ay nababalitaang meron malakas na spirit sense sikat ka para dun, at pag napatunayan ko sa principal na wala katotohanan ang mga ipinagkalat mo mawawala ang pagkasikat mo.

Dahil sa pagkabahala mo nabigyan ka ng malaking pressure sa sarili mo at naniniwala ka sa mga espiritu ng hindi mo alam. Wala ebidensya na meron talagang mga espiritu na sinasabi mo at hindi mo matangap yun. Kaya nagkaroon talaga ng poltergeist. Hindi mo matangap kapag wala.” “So nagawa mo tong mga bagay na to ng hindi mo alam?” sabi ni marc “Naniniwala ako na latent psychic siya.” “Ano? pshycic? Ano yun ethan?” “Isang taong mayroong mental abilities pero hindi niya ito alam. Meron siyang abilidad na PK.

Para hindi magmukhang tanga si mai PK ay nakakagawa ng mga iniisip sa physical abilities” “Salamat sa concern uh?!” Bwiset talaga tong si ethan. Pektus you want? Aghhhh! Kabanas. “Sa utak ni mich kailangan niya ng mga espiritu sa bahay na ito para mapakita sa iba na may kakayanan talaga siya” “Sa isang banda naiintindihan ko siya kasi lahat naman ng tao gusto ng attention eh makilala ng iba yung parang gusto mo sabhin nila tungkol sayo wow ang cool niya yung ganun. Kahit sino naman eh gusto ng sariling unique na talent. Para kay mich yun yung spirit sense niya diba?” “Mai. Salamat” “Sure walang problema.”  

Nagsalita si Ethan “Ngayon nalilinawan nab a kayo sa nangyari? Pwede na tayong umalis?” “oo” nagsalita si marc “Pano na yung kaso anong sasabihin natin sa principal?” Sumagot si ethan “ Sabihin na lang nating mayroon talaga mga  espiritu ditto sa bahay at dahil sa mga exorcism natin nataboy at natahimik na silang lahat. Ano payag ka ba mich?” “opo.” Nagsalita nanaman yung pesteng trish ok na nga eh sasabat pa? “Pero ang bait mo ah?  Ok lang ba talaga hindi magsabi ng totoo?” “Hindi ko na kailangan dagdagan ang kanyang stress hayaan mo na siya.”

Biglang nagsalita si lucy. “Ethan, maymabait na side ka rin pala, may girlfriend ka ba?” Ay Bwiset tong si lucy ah?! Pektusan ko kaya to! “Hindi ko alam kung anong gusto mo ipahayag lucy” “Wala akong pake kung mas bata kasakin.” “Sorry pero pumapatol sa matanda” Nagsitawanan kaming lahat Bwahahahahaha! Ang epic ba naman ng pagkakasabi ni ethan eh hahaha. “Teka sino ba sasabhin nating gumawa ng exorcism?” Biglang sumabat si lucy para hindi siya mapahiya hahaha. “Kahit sino nalang diba? Agree ba kayo dun?” “sige” “Mai!” “Alam ko na magsisismula na akong mag ayos.” “bukas na yung ibang gamit kasi babalik na si lin yung assistant ko.” “okay” Hala dadating na bukas si lin sana naman hindi siya galit sakin. Huhu.

=================Kinabukasan======================

Bago ako pumasok na school dumaan muna ako sa lumang bahay par magpaala kila john, lucy, marc, at trish kay lin rin at kay papa ethan, hay mamimiss ko sila. Kahit ilang araw lang. “Sige paalam na sana magkita tayo ulit!” hay normal nanaman ang buhay ko mamimiss ko si ethan huhu kahit suplado siya. “Biglang may announcement” “Mai ng Year1-A may tawag para sayo pumunta ka sa principal’s office” Ha? Sino kaya yun? “Hello?” “Si ethan to, kung gusto mo ng part-time job pumunta ka office ko bukas kung hindi ka busy pumunta ka para magtrabaho para sakin kung gusto mo.” “Sige!” Dun ako naging part ng organization ni ethan. 

-----------------------------------------------------------------------------

Sana nagustuhan nyo tong chapter na to! Thankyou sa mga nagbabasa ng story ko kahit bago palang ako. Iloveyouall mwamwa! :)) 

A Misteryosong MansionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon