Siya ang President?

41 1 0
                                    

Chapter 1




Hi guys I'm Zia Marie Salazar isa akong secretary sa campus namin 18 year old na ako sa totoo lang ayaw kung maging Secretary sa campus alam niyo naman na maraming gagawin ang Secretary kapag tamad ang ssg presidente niyo pero yun ng hindi ko kilala ang ssg presidente at ibang ssg officers kasi mga teacher lang ang pumili sa mga officers at isa na ako don.

Nag bell na kaya naman tumakbo na ako kasi yung teacher namin sa math subrang strict kapag late ka pumasok sa sub niya hampasin ka ng meter stick . Oo guys tama yung binasa mo METER STICK parati nya dala yun.

Ngayon nasa harap na ako ng pintuan ng nakita ako ni maam na nauna pa nakarating sa akin. "Patay ka self na huli ka " sabi ko sa sarili ko.

"Miss Salazar umupo kana kasi mag sisimula na ang klase ko " sabi ni maam sabay ngiti.

"Opo maam " tumango lang ako at umupo sa upuan ko.

Discuss

Discuss

Discuss

Discuss

Discuss

Nag bell ka agad kaya kaagad sinabi ni maam "okay class dismiss you can all go home " at tumayo kaming lahat at nag paalam na sakanya ...

Naglalakad ako ngayon sa hallway oo sa hallway hindi sa kalsada haha jk ito na nga may lalaki akong nakasalubong sa daan at hindi sinasadya na bangga niya ako kaya naman napalingon ako at nagsabing sorry sakanya pero tumango lng ito at umalis kaya umalis na din ako.

Ilang minuto ay nasa bahay na ako.

"Ma nandito na po ako " sigaw ko kahit nasa pintuan palang ako

"Oh anak nanjan kana pala umakyat kana at magbihis dahil kakain natayo " sabi ni mama

At tumango ako at nagmano bago umakyat
Habang nasa kwarto ako hindi ko talaga nalimutan ang pagkabait ng teacher namin sa math hindi man lang ako senermonan oh hampasin ng meter stick ang lamesa nakaka weird kung bakit? Pero binalewala ko lang ito mas mabuti pa kasi yun kaysa sermunan ako sa lahat ng kaklase ko .


Bumaba na ako at kumain habang kumain ako may nag text sa akin at yun ang adviser ko dapat ako maaga daw dahil may meeting magaganap at makilala kuna ang Ssg officers. At yun kailangan ko pang maagang matulog hay naku life.



---- Kinaumagahan ----





Nagyon ang kakatapos kuna kumain 7:15 pa naman tapos ang meeting ay 8:10 so may oras pa ako. Ang pasok ko talaga ay 9:45 kaya matagal pa at uwian naman 4: 45. So kaya ko toh fighting self..


Ilang minuto at nasa school na ako

Nakasalubong ko ang kaibigan ko na si Sherly...

"Hoy Zia saan ka pupunta? " sigaw nito

"Ahh ano sa meeting sa Ssg bakit saan ka naman pupunta ang aga mo naman " sabi ko na seryoso ang mukha

"Same as you gurl duh.... Hali kana ba ka mahuli pa tayo " sabi nito kaya kinakalagkad ako nito kun saan ang meeting magaganap.

Oo mga people may kaibigan ako si Sherly Ann Sanchez Matalino sya guys at maganda ma iinlove ka talaga ka sa kanya at may isa pa akong kaibigan si Christian Cruz mas kilala na Christine Bakla yan guys at may paka sira ulo pero mabait yan .

At nasa meeting na kami at nakilala kuna kung sino ang mga ibang ssg officers.

Ssg vice president : Noah Sean Lim
Ssg secretary : Zia Marie Salazar
Ssg treasurer : Sherly Ann Sanchez
Ssg auditor : James Luke Reyes
Ssg peace officers : Adrian Peterson
Nathaniel De Leon

Ito lang ang Ssg officers kasi iniisip pa nila kun dapat pa ba dagdagan at sabi din nila malalate daw ang Ssg presidente pero na shock ako kung bakit nila pinili c sherly na maging treasurer eh ang lakas pa naman kumain nito ba ka saan pa magasto ang pera.

"Hoy sherly bakit ikaw ang treasurer?? " tanong ko sa kanya

" Ewan nila bakit ako.. Bakit may problema ka ba don? " tanong nito sa akin

"Wala naman sa may problema ako sa pagiging treasurer mo pero please lang sherly wag mu talaga gastosin ang pera ng school sa pagkain mo lakas pa naman mung kumain " sabi ko at natatawa ako bigla sa kanyang reaction.

"Bahala ka jan Zia tawa kalang sana makarmahan ka tsk.. " sabi na nakasimangot

May sasabihin sana ako ng biglang bumukas ang pinto at nakita ko na yung lalaki na nakabangga ko kahapon siya ba yon naguguluhan ako..

"Hoy Zia bakit gulat na gulat ka jan ha" tanong ni Sherly sakin.

"Ah wala" sabi ko sa kanya.

"Oh nandito na pala ang presidente natin " sabi ni Noah kaya lahat ng tao naka tingin sa president .

"Tol bakit ngayon kalang ha" tanong ni James.

" wala may ginagawa lang ako ng importante " sabi niya sa malamig niyang boses .

" ahh gano--" hindi na tuloy ni James ang sasabihin nya na nag salita ang ssg president

"akala ko ba puro lang kami lalaki.... bakit may babae? " Tanong niya sa mga guro na Maypakahalong kasungitan.

"Ah oo pala hindi pa namin na sabi sa inyo na may babae sa officers at sahka dalawa lang naman sila hindi namn marami " sabi ng principal .

"Ok na yan tol para may chix tayo sa office " sabi ni James sabay kidhat sa ibang officers na lalaki .

"Tsk.. Mga babaero pala to eh " bulong ko sa sarili ko.

"Excuse me Miss may sina sabi ka? " tanong ng president,

"Wala naman ho " sagot ko sa kanya hindi ko din na pigilan tumingin na masama sa kanya.





______________________________________________

Sorry kun matagalan ang next chapter

I hope you like it 🥰

Me and Mr SSG PresidentWhere stories live. Discover now