Isang batang lalaki ang naglalakad sa loob ng palasyo. Papunta siya sa bulwagan para makausap ang kaniyang Ama tungkol sa dalawang bagay. Bagay na matagal na niyang gustong itanong at gustong malaman. He has been curious for five years now since the day he eavesdrop his father talking to his mom. He needs to know that.
Nang makapasok siya sa bulwagan at humarap siya sa kaniyang Ama at Ina na nakaupo sa sari-sariling truno.
“Why are you here, son?” Agad na tanong ng kaniyang Ama, ang hari ng Vladeya.
Yumuko siya para magbigay galang bago saka nagsalita. “Father, I want to ask you something,” sabi niya.
“What is it?”
Huminga siya ng malalim saka sinagot ang Ama. “Does… human exist?”
Nakita niyang kumunot ang noo ng kaniyang Ama habang ang kaniyang Ina ay napaawang ang labi na tila hindi inaasahan ang tanong niya.
“Why are you asking me that? Saan mo narinig ang mga tao na ‘yan?” hindi siya sumagot. “Sabihin mo, I'll cut his or her tongue.”
Inosente niyang tiningnan ang Ama. “Why father? Is something wrong about my question?” Takang tanong niya.
“No. There's nothing about that question. Gusto ko lang malaman kung kanino mo ‘yan narinig, puputulan ko talaga siya ng di—”
“I heard from you, Dad,” putol niya sa kaniyang Ama.
Nakita niyang natigilan ang Ama niya saka tinitigan siya. “W-What?”
“I heard it from you, Dad. I heard you and mother talked about humans,” pag-uulit niya.
Tumikhim ang kaniyang Ama at saka umayos ng upo sa kaniyang truno. “Do you want to know?” mabilis siyang tumango. Nagbuntong-hininga ito saka tumingin sa kaniyang Ina. Hinawakan nito ang kamay ng kaniyang Ama saka tumango. Nagbuntong-hininga ulit ang Ama niya saka tumingin sa kaniya. “Human does exist, Son,” sabi nito na parang napipilitan lang.
Lalong bumakas sa kaniyang mukha ang pagkainteresado. “Really?” tumango ang Ama. “Do they have powers like us? Do they have different eye colors? Do they have fangs or sharp nails like us? What did they do for a living? Do they drink blood too?” sunod-sunod ng tanong niya habang nakangiti. He is so curious. I need to know what species they are!
Napakurap-kurap ang kaniyang Ama dahil sa rami ng katanungan niya. “Son, easy. I will answer your question one by one. Let breath first.”
BINABASA MO ANG
Her Blood.(Completed)
Vampire(Vampire Active Series #1) A blood that is powerful among all. A powerful blood that can make everyone stronger above all the creatures in the universe. A dangerous blood that can kill thousands of people. And only one person who possesses that kind...