Chapter 7

1.5K 28 8
                                    

Love makes you crazy

Sumunod nga ako ky Jl noong lumabas siya ng room ni Cj pero dumeritso ako pauwi. Nakaka inis naman kasi ginawa ko kanina. Ay! Nakakahiya pala.

Ti-next ko nalang si Jasper na siya mona ang magbantay ky Cj. Nag ok naman siya kaya deritso na akong 'uwi.

Pagdating ko ng bahay ni lola Minerva naabutang ko nalang ang pinsan kong si Mj na nag-alsa balotan.

"maglalayas kana couz? Saang planeta naman punta mo?" tanong ko rito pero di manlang ako nilingon. Maya-maya ay nagsalita din ito. "sa pluto sama ka?"mataray na sagot nito.

"ah! Goodluck sa paghahanap ng pluto couz, anu pala gawin mo don?" tanong ko ulit.

"bibili ng puto, ipakain sa pato na my kuto" natawa naman ako sa sagot niya. Kahit kelan talaga tong pinsan ko pasaway. Buti mabait ako. "Mangarap ka ng gising Alyson" kontra ng isipan ko.

"baka my bini-bentang kabaitan don, bilhan mo ako ha" napatingin naman sakin ang pinsan ko.

"kahit 'di mo na sabihin insan, bibilhan talaga kita. Kelangan mo talaga yon eh."sagot nito at tumawa.

"salamat insan pero di para sakin yon. Pangregalo ko sayo. Malapit na birthday mo diba?" masamang tingin naman ipinukol niya sakin pero tinawanan ko lang siya at pumasok na sa room ko.

. . . .

Pagulong-gulong lang ako dito sa kwarto ko. Pano ba kasi naalala ko kanina ang nangyari. Akala ko talaga kanina hahalikan na niya ako. Siya ang magiging second kiss ko. Siya rin pala ang first kiss ko.

Flashback

Nagbabakasyon ako noon dito sa kanila lola Minerva dahil dinalaw ko si Cj. Inaya ako ni lola Minerva na pumuntang palengke. Kaya sumama narin ako.

Pagdating namin sa palengke busy ako sa kakapindot ng cellphone ko ng my biglang humablot nito. Nakita ko nalang ang tumatakbong lalaki kaya hinabol ko.

Sa pagmamadali ko na maabotan ang lalaki ang my nabangga ako. Pareho kaming natumba at nakapaibabaw ako sa kanya at saktong nagkadikit ang aming mga labi. Parang tumigil ang mundo ko ng mga oras na yon. Na hindi ako makagalaw. Parang my kung anong kuryente na dumaloy sa aking katawan.

Napapitlag nalang ako ng marinig ko ang tawag ni lola Minerva. "siya ba ang nang agaw ng telepono mo?"tanong ni lola Minerva ng makalapit ito sa 'min. Kaya mabilis akong umalis sa pagkakadangan sa lalaki. Tumayo naman agad ang lalaki.

"hoy ikaw, asan na telepono ng apo ko" sigaw ni lola Minerva sa lalaki. "lola hindi po siya nabangga ko lang siya." paliwanag ko ky lola Minerva.

"ah ganoon ba? Tara habulin natin yong kumuha ng telepono mo" natawa nalang ako sa sinabi ni lola. Akala mo naman mabilis kong tumakbo.

"hayaan mo na yon lola,bibili nalang ako ng bago."paliwanag ko ky lola. At binalingan ko ang lalaking nakabangga ko.

"sorry dude" sabi ko at lumapit sa kanya at bumulong. "ikaw ang first kiss ko kaya babalikan kita. ikaw dapat ang mapangasawa ko" bulong ko rito. Nang tiningnan ko ang reaction ko niya. Nanlaki pala ang mga mata nito.

End of the flashbak

Kaya noong nakita ko siya ulit sa school nila Cj. Naalala ko ang lahat kaya sabi ko sa sarili ko gagawin ko ang lahat maging boyfriend ko lang siya.

. . . .

Papunta ako ngayon sa school nila JL para magenroll. Mag-isa lang ako kasi nga walang my gustong sumama sakin. Mabait naman ako eh. Ewan ko ba kung but ayaw nila akong samahan. Tss.! 'di ko na tinext si JL mababadtrip na naman yon sakin. Magpapa miss mona ako sa kanya.

"witwiiiw!!! Ang ganda niya pare. Ano kayang year niyan"
"bago lang siguro yan"
"Ang kinis pa pare"
"ang puti pa niya"

'Yan ang mga naririnig ko sa mga lalaking nadadaan ko ng makapasok na ako ng school.

"Ang putla, parang bampira"
"ang payat payat naman niyan"
"ang landi niya"
"feeling siya"
"malamang masungit yan"

'Yan naman ang naririnig ko sa mga babaeng nadaraanan ko.

"miss new student ka lang ba dito?" tanong ng lalaking nadaanan ko. "Hindi!bagong lipat lang" nagtawanan naman yong nakarinig.

"eh sunga pala yan eh. Hindi ata nakaka intindi ng english"
"oo nga, hindi daw new student. Bagong lipat lang."
"hahaha ambisiyosa kasing umasta na kong sino." yan naman mga bulong bulongan nila.

Hinarap ko ang lalaking nagtanong sakin kanina. "Did you met me before here in your school?" tanong ko sa lalaki. Nagulat naman yong nagbulong bulong sa straight na english ko with Australian accent. Umiling naman yong lalaki at sinabing hindi pa.

"tsk! Use your common sense next time dude! Nonsense question! And for those who laugh at me, do you know what is joke? If not!? You better study hard first before judging others."natahimik naman sila kaya umalis nalang ako at pumuntang registrar.

Pagdating ko ng registrar ay mahaba ang pila. Papunta na sana ako sa dulo ng my kumalabit sakin sa unahan ng pila.
"miss magpapaenroll karin ba?" tanong ng lalaki ng nakapila sa unahan.
"hindi, kakain lang ako dito"sagot ko pero tumawa siya. "ayos ka ah. 'yong seryoso?" tanong niya ulit.
"oo bakit?" Naka taas na kilay na tanong ko.

"hehe, ikaw na pumalit sa pwesto ko. Naenroll na pala ako ng pinsan ko" napa ngiti naman ako sa sinabi niya.

"thanks" yon nalang ang sinabi ko at pumunta sa pwesto niya. Panay naman ang reklamo ng nasa likuran pero di ko nalang sila pinansin. Umalis naman ang lalaking nagbigay sakin ng pwesto niya.

Mabilis lang din natapos yong pagenroll ko kaya lumabas agad ako. Pero pagkalabas ko ngschool my kumalabit ulit sakin.

"lunch? Total naman binigay ko sayo pwesto ko. Parang bayad mo narin" pinagbigyan ko nalang siya kasi siya yong nagbigay ng pwesto niya kanina sa registrar.

Maayos naman siyang kausap. Di boring at my sense. Akala ko pa nga ako ang magbabayad ng kinain namin pero hindi pala. Libre na niya daw ako basta friends na daw kami. Sino ba naman ako para tumanggi sa libre.

A/n: ito ang update na pilit. Sorry bawi nalang next time.

(complete) She's Chasing MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon