PROLOGUE

39 17 21
                                    

Kasalukuyan akong nandito sa maliit kong kwarto, nakahilata sa kama at hindi alam ang gagawin. Nakatulala, sino nga ba naman ang hindi matutulala kung so-sorpresahin ka ng isang hindi naman nakakatuwang surpresa kun’di nakakakulo ng dugo at nakakainis. Sino ba naman ang matutuwa kung malalaman mo sa00 pag-gising mo na may utang na naiwan ang mga magulang mo na nagkakahalaga ng bilyones?’di ba!’di ba?!

Ha ha ha ha, ang saya nakaka-inspire maging hotdog sa Freezer. Kaso naalala ko wala pala kaming Freezer tanginuh naman.

Ang masasabi ko lang ay hindi ko alam ang sasabihin.

Kaagad na kumabog ang aking dibdib nang marinig na naman ang ringtone ng maliit kong telepono na Nokia, peste yung tauhan na naman ng kinginang Del Fuerzo na ’yon siguro ’tong tumatawag na ’to. Ang tahimik ng buhay ko tapos guguluhin nila aba aba!hindi naman ako ang umutang ng mga perang ’yon kaya bakit ako yung ginugulo ng mga gagong ’to?!mukha ba akong may pera?!

Ni Cellphone nga na matino at kaaya-aya ay ’di ko mabili, tapos pagbabayadin pa ako ng bilyones shet naman na malagket. Paano ba kase mamatay tapos mabubuhay lang ’pag gusto na?wala ba talagang respawn respawn Rold!

Nagpakawala ako ng malalim na hininga bago sinagot ang tawag, punong-puno na kase ako ng inis halos umabot na ng isang daan ’tong missed calls. Kagabi pa ’to sila ’pag ’tong pagtitimpi ko naubos, uubusin ko rin lahi nila.

O ’di ba ang kapal, ang kapal ng mukha mo Cishna Garxia na uubusin mo ang lahi nila baka kamo ikaw pa maubos nako.

“PWEDE BA?TIGILAN NIYO NA AKO!’DI NAMAN AKO YUNG UMUTANG NIYAN KAYA BA’T AKO PAGBABAYARIN NIYO?BAHALA KAYO RIYAN, KUNG GUSTO NIYO HUKAYIN NIYO PA LIBING NG MGA MAGULANG KO PARA MAKUHA NIYO GUSTO NIYO E, SABING INOSENTE AKO WALA AKONG ALAM!” bulyaw ko sa telepono ko at napasabunot sa buhok.

“Woah, you’re like a dinosaur growling so loud this early in the morning. And to clarify you my babysaur, pangalan mo ang nakalagay sa papeles na pinirmahan ng mga magulang mo. I’m just getting my money back, what’s wrong with it hm?” aniya sa malamig at malalim na boses sa kabilang linya, kaagad na nanindig ang balahibo sa batok ko dahil sa boses nitong tila binabalaan ako.

Because of what I heard, alam kong siya na ’to. Their boss.

What the fujinomoto bitsin!I’m doomed, I’m dead for sure.

“A-Ah m-magkano ba lahat ng utang na babayaran ko?I m-mean the exact price.” nauutal kong tanong, ayoko pang mamatay ’no, kawawa naman yung Macau at Switzerland di ko pa sila napupuntahan at di ko pa natutupad mga pangako ko, yung mga pangarap ko. Mag-aasawa pa ako ng isang lalaking may umiigting na panga, matangkad, may magandang mata, kilay, labi, at ilong. ’Di pa ako nagkakaroon niyan kaya hindi pwede!

“Half a billion.”

Kaagad akong napatayo sa gulat na nararamdaman at siguro kung nalalaglag lang ang panga ng isang tao, kanina pa nahulog ’tong panga ko. Ma, Pa, bakit niyo naman ako binigyan ng ganitong pamana, hindi ko nga masabi kung pamana ’to o kamalasan.

’Pag ako umiyak aaaaaa.

Kainis naman, parang ang ganda manakal ngayon.

“At saan naman ako kukuha ng gan’yang halagaaaaa?putangina, anong ginawa mo Cishna sa past life mo para maging deserve ’to?” nanlulumo kong saad sa sarili, binalewala nalang na may kausap pa sa telepono.

“Can’t pay it?” his voice again, I heard him chuckle.

Paano ko babayaran ang 500 billion?ha!gisingin niyo nga ako, baka panaginip lang talaga ’to o siguro ginagago ako nitong utak at tainga ko.

Sinampal-sampal ko pa ang sarili upang siguraduhing nanaginip lang talaga ako, pero hindi talaga. Walang nagbago, ano na’ng gagawin ko?!wala naman ako sa isang libro na kunwari’y may Prince Charming na ililigtas ako at tutulungan ako, nasa reyalidad ako, kainis naman kung nage-exist lang siguro ’tong fictional world matagal na akong nanirahan do’n at ’di na bumalik dito sa Earthangina.

“Hey still in there?” the man asked.

“Wala ho, kaluluwa ho itong kausap niyo.” sarkastiko kong aniya at napaikot ng mata dahil sa inis, tinikom ko na ang bibig kong kanina pa pala nakabukas. Ang masasabi ko lang talaga ay nakakatulala ’tong mga pangyayaring ’to.

“I checked your background and I already can tell that you can’t pay it, y’know I’m tired of those people like you sayin’ that it’s not them who owed it. But I’m getting my money back, no matter what babeysaur.” he uttered dangerously.

Just who really this person is?

“I’ll pay it, just give me some time. I promise.” I said, almost begging.

“No.”

Halos maiyak ako sa inis dahil sa tugon nito, ano ba talaga ’tong nangyayari sa buhay ko?!

“I’ll kill your little brothers if you can’t pay it, darling.”

Tila bigla akong naubusan ng dugo dahil sa narinig. What the bloody hell?!h-how d-did he know I have a little b-brother?

No...what to do! what to do?!

I’m starting to panic, hinding-hindi ako papayag na may mangyari sa kapatid ko.

“Try to touch them and I’ll chase you even if you’re in hell, I’ll kill you, I’m telling you.” I seriously said.

Narinig ko itong tumawa sa kabilang linya,“Wake up already, darling. Una, hindi mo nga mabayaran ang utang na gawa ng magulang mo. Secondly, and what did you said again?you’ll kill me?you’ll chase me even if I’m in hell?you’re scared of blood and you think that you can kill me?nice joke baby.” he sarcastically said, mocking me to be exact.

H-How d-did h-h-he?

Nanginginig na tinignan ko ang telepono.

“P-Please not t-them...I’ll do anything you want j-just don’t touch t-them, sila na l-lang ang m-mayroon ako.” aking wika, halos pabulong na.

“Do anything I want really?” I can feel that he’s smirking because of his tone.

Nagsisimula nang tumulo ang aking mga luha sa takot na nararamdaman. Malakas ako, alam ko ’yon ngunit pagdating sa dalawa kong kapatid. Mahina ako. See?I thought I don’t have any weaknesses, but look at what’s happening right now, I’m trembling because of them.

“Hush now, be mine...be my wife and you’ll be safe.”

“Let’s make a deal to pay your debts, a secret deal.” he added and the call ended.

Our Secret DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon