Together
Matapos ang araw na iyon, kinaumagahan ay wala na si Ian sa tabi ko dahilan para mainis ako. Umuulan at gusto kong na sa tabi ko sya sa kama kaso wala. Bumangon ako at na-upo sa kama. Gusto kong bumaba na at hanapin si Ian pero biglang bumukas ang pinto.
"Good morning, love," siya at hinalikan ang noo ko. Wala ako sa mood kaya halata sa mukha ko.
"Your Mom and Dad are here. Safe sila sa byahe. Thank God. Kailangan ko ring humiwalay sayo ng maaga sa kama mo at baka maabutan tayong dalawa dito. Ayaw kong mapagalitan tayo." siya.
Hindi ako umimik at tumayo para iwan sya pero agad niyang sinara ang pinto at nilock iyon. Tumingin ako sa kanya at pinandilatan.
"You still have the guts to be naughty and get mad at me, love? Diniligan kita kagabi tapos aawayin mo lang ako ngayon? Hmm?" siya habang marahang pinapaikot ang kamay sa baywang ko. I was just wearing a short and loose shirt.
"Magbihis ka, suot mo t-shirt ko. Makakahalata sila." Bulong niya. Tumingin ako sa t-shirt ko, tama damit niya pala ito.
Agad akong tumalikod at kumuha ng damit sa cabinet ko. I was trying to pulled up my shirt pero nakatitig sa akin si Ian.
"Tumalikod ka nga!" ako.
"May itatago pa ba? Hindi ko lang yan nakita, nahawakan at nahalikan ko din. No need to hide it, love." Confident pa sya ng sinabi yon.
I rolled my eyes at agad na nagbihis. Lalabas na sana ako pero hinila niya ako at pina-upo sa lap nya habang naka-upo naman sya sa kama.
"I know you're mad. You want to cuddle pero yong Mama at Papa mo na sa baba na. Sorry na mahal." Siya at hinahalik-halikan ang braso ko.
Hay naku, napakarupok ko talaga at agad naman akong nanghina. Nakakabwesit tong buhay na ito, pati sa kanya itong pagmamaldita ko hindi na effective.
"Bumaba na tayo." Sabi ko habang tumatayo pero ayaw niya.
"Hindi tayo lalabas dito kapag hindi mo ako pinatawad." Siya.
"Bahala ka nga dyan!" Iniwan ko siya doon dahilan para agad syang mapatayo at sinundan ako papuntang baba.
Sabay kaming bumaba at nagmano ako kay Mom and Dad.
"Oh, good morning, anak. Sorry, sinasadya talaga namin ng daddy mo na wag kang kausapin kahapon. Ian wants to surprise you, kaya sabi namin mauna na sila dito ni Claire. And by the way lumabas si Claire, anak. Sabi niya babalik siya mamayang hapon. Went out with her boyfriend, I guess." Si Mama.
I nod at tumabi naman tong si Ian saakin, sa sofa. "How about you, Dad? Kamusta ka?" dagdag ko.
"I'm good. Dito na tayo magpapasko and its the suggestion of Ian by the way, para na din dika mapagod sa byahe pabalik dito."
Nagulat ako sa sinabi ni Papa. Ang bilis naman nilang naging close ni Ian. Tumingin ako kay Ian pero pinatong niya lang kamay niya sa legs ko.
"Si Nanay Lordes po, Ma, Pa?" Tanong ko.
"She's with her family anak. Miss ka na ni Manang. Sabi niya babawi sya sayo. Kailangan langdaw nyang makasaman ang pamilya nya kaya mas pinili nyang magpa-iwan nalang sa Pilipinas. Ayaw ka din tawagan nun dahil sabi niya iiyak lang sya. Dadalawin ka nalang daw nya pag nagkataon." Si Mama
I nod. Nauunawaan ko naman. Na mimiss ko lang si Nanay Lordes.
"By the way, ngayon kami lalabas ng Mommy mo, Alirah. We'll celebrate our anniversary. Salamat sainyo ni Ian for preparing our anniversary and for the reservation. Wala na kasi kaming oras ng mommy mo." Si Dad.
BINABASA MO ANG
Chasing Soul (Aliser Series 1)
RomancePaulit-ulit siyang pinapalayo at iniiwan ng babaeng mahal niya pero umaasa parin siya. Ilang taon ba ang hihintayin niya? O kakayanin niya nga ba talagang mag-antay? Hindi nga ba siya mapapagod na suyuin ang babaeng ang hindi bumabalik sa kanya ang...