CHAPTER 9

1 0 0
                                    

Naging masaya at puno ng suporta ang aming pagkakaibigan sa loob ng ilang taon. Ngunit isang araw, sa huling taon namin sa paaralan, may nangyaring hindi inaasahan na nagresulta ng malaking problema sa aming pagkakaibigan.

Nyssa: "Ran-ran, ano ba ang nangyayari sa'yo? Parang iba ka na ngayon. Hindi ka na masyadong nakikipag-usap sa amin, at madalas kang mukhang malungkot."

Ran-ran: "Hindi ko alam, Nyssa. May mga bagay na nangyari sa pamilya ko na hindi ko alam kung paano haharapin. Parang nalilito ako sa mga nangyayari sa paligid ko."

Nyssa: "Nararamdaman ko iyan, Ran-ran. Alam mo naman na lagi akong nandito para sa'yo. Gusto kong maging suporta sa'yo sa anumang paraan na maaari ko."

Ran-ran: "Salamat, Nyssa. Hindi ko alam kung paano ko haharapin ang lahat ng ito mag-isa. Ang hirap."

Nyssa: "Hindi mo kailangan harapin iyan mag-isa, Ran-ran. Tayo ay magkakaibigan at lagi akong handang makinig at tumulong sa iyo. Sabihin mo sa akin ang mga nararamdaman mo."

Ran-ran: "Hindi ko alam kung paano ko sasabihin ito, pero ang totoo, kinakailangan kong maghiwalay sa mga kaibigan ko dito sa huling taon namin sa paaralan."

Nyssa: "Ano? Bakit? Hindi ko maintindihan, Ran-ran. Tayo'y magkakaibigan, at hindi ko kayang mawala ka sa amin."

Ran-ran: "Hindi ko rin gustong mangyari ito, Nyssa. Ngunit ang aking pamilya ay nagdesisyon na lipat kami sa ibang lugar dahil sa mga personal na dahilan. Kailangan kong sumunod sa kanila."

Nyssa: "Pero, Ran-ran, paano na kami? Paano na ang mga plano natin sa huling taon namin sa paaralan? Hindi ko alam kung paano ko haharapin ang pagkawala mo sa aming buhay."

Ran-ran: "Alam ko, Nyssa. Hindi rin ito madali para sa akin. Pero kailangan kong sumunod sa aking pamilya. At kahit saan man ako mapunta, hindi mawawala ang ating mga alaala at mga sandaling magkasama tayo."

Nyssa: "Tama ka, Ran-ran. Hindi man tayo magkasama sa iisang lugar, lagi kang magiging bahagi ng aking puso at ng aming mga alaala. Kung ano man ang mangyari, lagi kang welcome sa aking buhay bilang aking kaibigan."

Ran-ran: "Salamat, Nyssa. Hindi ko malilimutan ang lahat ng tulong at suporta na ibinigay mo sa akin. Sana maunawaan mo ako."

Sa huli, naghiwalay kami at nagtuloy-tuloy na sa ibang landas. Hindi naging maganda ang aming paghihiwalay, at naging malaking sakit para sa amin ang mawala ang isa't isa sa aming buhay.

Nagdulot ito ng malaking pagkabigo at pighati sa aming mga puso. Nagpakita ito ng kawalan ng pagpapahalaga at pag-aaruga sa aming pagkakaibigan, na kailangan sa bawat relasyon upang ito ay magtagumpay.

Ngunit sa kabila ng aming paghihiwalay, natutunan namin ang kahalagahan ng pagtitiwala, pagpapatawad, at pagkakaintindihan sa isang relasyon. Natuto rin kami na dapat namin alagaan at pangalagaan ang bawat isa sa aming mga relasyon, lalo na kung ito ay nagbibigay ng kasiyahan at inspirasyon sa aming buhay.

Sa kabila ng aming naranasan, nanatili ang aming pagkakaibigan na puno ng respeto, pagpapahalaga, at pagmamahal sa isa't isa. Natutunan namin na ang aming mga pagkakamali at pagkakasala ay hindi dapat maging hadlang sa pagpapatawad at pagpapakita ng pagmamahal sa isa't isa.

Ang aming pagkakaibigan ay patuloy na tumatagal at patuloy na naglalago. Ito ay isang patunay na kahit sa gitna ng mga hamon at mga pagsubok sa buhay, ang tunay na pagkakaibigan ay mananatiling matatag at tunay sa bawat isa.

Ring💍  Of  Destiny  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon