CHAPTER 3

3 0 0
                                    

CHAPTER 3:

Nyssa Pov.

Dahil sa aming parehong hilig sa pagbabasa at pagsusulat, madalas kaming magtuklas ng mga bagong libro at magsulat ng aming sariling mga kuwento. Nagtutulungan kami sa aming mga proyekto sa paaralan at nagbibigay ng suporta sa isa't isa sa aming mga pangarap at mga plano para sa kinabukasan.

Isang araw, habang naglalakad kami sa park pagkatapos ng klase, napansin namin ang isang lumang tindahan ng antigo na puno ng mga kahoy at mga antik na kagamitan. Sobrang excited kami pareho na maexplore ang lugar na iyon dahil pareho kaming mahilig sa kasaysayan at kultura.

"Let's check it out!" sabi ko kay Ran-ran na ngumiti naman at pumayag. Pumasok kami sa tindahan at napahanga kami sa mga makukulay na kahoy na display at mga antique na kagamitan na nakalatag sa paligid.

Habang naglalakad kami, napansin namin ang isang magandang singsing na naka-display sa isang maliit na kahon. Ito ay may kakaibang disenyo at parang may kakaibang kahalagahan. Naramdaman ko ang isang hindi maipaliwanag na tawag sa aking puso, at hindi ko alam kung bakit, pero nais kong malaman ang kwento sa likod ng singsing na iyon.

"Ang ganda ng singsing na iyan," sabi ko kay Ran-ran na tumingin rin sa kahon.

"Oo nga, parang may kakaibang kahalagahan ito," sabi niya at ngumiti. "Gusto mo bang itanong natin sa may-ari kung ano ang kwento nito?"

Nagkatinginan kami at pareho naming napagkasunduan na kausapin ang may-ari ng tindahan. Lumapit kami sa isang matanda na nagmamay-ari ng tindahan at tinanong namin siya tungkol sa singsing.

"Oh, iyon ay tinatawag na Singsing ng Kapalaran," sabi ng matanda na may ngiti sa kanyang labi. "Ito ay sinasabing may kakaibang kapangyarihan na maaring magtadhana ng isang tao sa kanyang hinaharap."

Napatingin kami ni Ran-ran sa isa't isa na pareho naming hindi alam kung dapat naming paniwalaan ang mga sinabi ng matanda.

"Paano naman iyon?" tanong ko sa kanya.

"Hindi ko alam ang eksaktong proseso, ngunit sinasabing ang taong magtataglay ng singsing ay mapapadpad sa mga kahalintulad na tao na itinadhana para sa kanya," sabi ng matanda saka ngumiti. "Ngunit ito ay isang misteryo at hindi mapredikto. Kailangan lamang tanggapin ng tao ang kanyang kapalaran at hayaan itong mangyari sa takdang panahon."

Napaisip kami ni Ran-ran sa sinabi ng matanda. Napakainteresting ng kwento ng Singsing ng Kapalaran, ngunit hindi rin namin alam kung totoo ito o isa lamang sa mga alamat na nababalitaan namin.

"Pero paano namin malalaman kung kami ay itinadhana sa isa't isa?" tanong ni Ran-ran na may kalungkutan sa kanyang mga mata.

Ngumiti ako sa kanya, "Hindi natin alam iyan ngayon, Ran-ran. Ngunit siguro, ang importante ay tayo ay nagtutulungan at nagbibigay suporta sa isa't isa sa mga pangarap at mga plano natin para sa kinabukasan."

Tumango si Ran-ran, "Tama ka. Hindi natin kailangang umasa sa isang singsing para malaman natin kung tayo ay itinadhana sa isa't isa. Ang mahalaga ay nandito tayo ngayon, nagtutulungan at nagmamahalan bilang mga magkaibigan."

Napangiti ako sa sinabi ni Ran-ran at ako ay lubos na sumang-ayon. Totoo nga, hindi natin kailangang umasa sa mga pamahiin o alamat upang matuklasan ang kahulugan ng ating mga relasyon at mga karanasan sa buhay. Mahalaga ang tunay na pagtanggap sa kung ano ang nasa harapan natin at ang pagbibigay suporta at pagmamahal sa mga taong mahalaga sa atin.

"Siguro nga, ang Singsing ng Kapalaran ay isa lamang sa mga kahalintulad na alamat na nagbibigay kulay at kahulugan sa ating mga pakikipagsapalaran sa buhay," sabi ko kay Ran-ran na ngumiti naman at pumayag.

Tinawanan namin ang aming mga sarili sa aming mga naging reaksyon sa singsing na iyon at nagpasya na hindi na lang ito bilhin. Sa halip, nagpasalamat kami sa matanda sa kanyang kuwento at nagpaalam na lilisan na kami sa tindahan.

Naglakad kami palabas ng tindahan na puno ng mga katanungan at kahalong tuwa sa aming mga puso. Hindi man namin alam kung ano ang naghihintay sa hinaharap, isa lang ang sigurado kami - ang aming pagkakaibigan at pagsasama ay magpapatuloy, kasama ng aming pangarap at mga plano para sa kinabukasan na handang harapin nang magkasama.

At doon nagtapos ang aming kuwento ng pagtuklas sa lumang tindahan ng antigo at ang misteryo ng Singsing ng Kapalaran. Ngunit ang aming pagkakaibigan at samahan ay patuloy na lumalago at nagbibigay kulay sa aming mga buhay, na walang kahit anong singsing o pamahiin ang makakapantayan.

Ring💍  Of  Destiny  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon