CHAPTER 2: BUILDING FRIENDSHIP
Nyssa's POV:
Habang kumakain kami, lalo ko pang nakilala si Ran-ran. Naging masaya at madaldal siya, at hindi ko maiwasang mapangiti sa mga kwento niya tungkol sa kanyang mga karanasan at mga hilig. Napansin ko rin na pareho kaming mahilig sa mga kakaibang mga libro at palabas na hindi masyadong popular sa iba. Naging madalas na kaming magkasama sa klase at sa labas ng eskwela. Nagkakasundo kami sa halos lahat ng bagay at hindi kami nauubusan ng mga mapag-uusapan. Nagtulungan din kami sa mga assignments at proyekto, at nagtutulungan sa paghahanap ng mga bagong libro na ipapahiram sa isa't isa. Isa sa mga pinakanatatandaan kong eksena ay ang pagkakataong pinuntahan ni Ran-ran ang aming bahay. Nag-invite siya na gawin ang isang book review project sa aming tahanan dahil ayaw niyang maging abala sa kanyang bahay na malayo sa eskwela. Tinanggap ko naman ang kanyang imbitasyon at hindi ako nagkamali.
Ran-ran: "Ang ganda talaga ng book na 'to! Hindi ko akalain na ganito kaganda ang plot at ang mga karakter. Ano sa tingin mo?"
Nyssa: "Oo nga, sobrang galing ng author! Gusto ko rin 'yung mga unexpected twists sa story. Ang ganda rin ng pagkakadescribe niya sa settings, parang nararamdaman ko talaga na nasa loob ako ng mundo ng libro."
Ran-ran: "Totoo, ang galing nga! Sa totoo lang, wala akong ibang kakilala na interesado sa mga ganitong genre ng libro. Karamihan kasi sa classmates ko, mas gusto 'yung mga popular na romance novels. Pero ikaw, parang ang rare na mahanap ang kagaya mo na gustong-gusto din ang mga kakaibang genre."
Nyssa: "Oo nga, pareho tayo! Alam mo, simula nung nakilala kita, mas na-eenjoy ko ang pagbabasa kasi may kahati na ako sa pagmamahal ko sa mga hindi kilalang mga libro at palabas. Sobrang saya rin na may makausap ako na hindi lang basta nagkukunwari na interesado, kundi talagang passionate na katulad ko."
Ran-ran: "Tama! Sobrang swerte ko rin na nakilala kita. Parang feeling ko, may bagong mundo akong nadiskubre dahil sayo. Hindi ko akalain na may makikilala akong katulad mo na magiging tunay na kaibigan ko."
Nyssa: "Ako rin, Ran-ran. Grabe, ang bilis ng panahon, no? Parang kahapon lang, classmates pa lang tayo na hindi nag-uusap, tapos ngayon, sobrang close na natin. Ang saya lang talaga ng mga nangyari."
Ran-ran: "Oo nga, sobrang bilis talaga. Pero sobrang grateful ako na naging parte ka ng buhay ko. Hindi ko inakalang may mabubuo pa pala na ganitong kahalaga na friendship."
Nyssa: "Ako rin, Ran-ran. Hindi ko rin inakala na may makikilalang ganitong kaespesyal na tao sa school na maging kaibigan ko. Thank you talaga sa pag-invite mo na gawin 'to sa bahay namin. Sobrang memorable talaga."
Ran-ran: "Walang anuman, Nyssa. Ang sarap talaga ng pakiramdam na nagkakasama tayo at nag-eenjoy sa isa't isa. Looking forward ako sa mas marami pang kwentuhan, libro, at ice cream moments natin!"
Nyssa: "Ako rin, Ran-ran! Excited na ako sa mga susunod pa nating adventures bilang magkaibigan. Cheers sa ating friendship!"
Ran-ran: "Cheers!" nagtaas ng baso ng ice cream. Sobrang saya ng aming mga kwentuhan habang nagbabasa kmi ng aming paboritong libro at kumakain ng ice cream.
BINABASA MO ANG
Ring💍 Of Destiny
Teen FictionThis is not really my story but I'm the one who fix it. I hope na sana magustuhan nyo itong story. And this is short story......