CHAPTER 1: UNEXPECTED ENCOUNTER
His POV:
Napakamot ako sa ulo habang tinitigan ang dalawang babae na nagbanggaan kanina. Hindi ko maipinta sa isip ko kung paano nagsimula ang away na iyon. Ngumiti na lang ako sa sarili ko at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa aking classroom. Sa wakas, 2nd year na ako sa kolehiyo at nagtatake ng kursong English, Secondary Education. Masaya naman ako sa aking napili na kurso, lalo na't mahilig ako sa pagbabasa at pagsusulat.
Nang makarating ako sa classroom, agad kong napansin ang isang babaeng nakaupo sa tabi ng aking usual na upuan. Hindi ko siya kilala, pero napansin ko agad ang kanyang kagandahan. Maputi ang kanyang kutis, may mga mata na tila kumukutitap, at ang kanyang mga labi ay puno ng kasabikan.
"Uhm, excuse me, is this seat taken?" tanong ko sa kanya ngunit hindi siya agad sumagot. Medyo napatingin lang siya sa akin at ngumiti.
"No, it's not taken. Go ahead," sabi niya na tila hindi interesado sa aking presensiya. Ngumiti na lang ako sa kanya at umupo sa aking upuan. Nagsimula na ang klase at nagpakilala ang guro.
"Nyssa," biglang sabi nung babaeng katabi ko. Ngumiti ako sa kanya.
"Ran-ran," sagot ko sa kanya. "Nice to meet you."
"Nice to meet you too," sabi niya saka umiling-iling. "I didn't expect na may iba pa palang uupo dito. Akala ko kasi walang pumapasok na iba."
"Tinamaan ba kita kanina?" sabi ko na napahalakhak siya.
"Oo naman, akala ko kasi ibang tao ang tumama sa akin," sabi niya saka ngumiti. Napatitig ako sa kanyang ngiti. Napakaganda niya talaga.
Naging magaan at masaya ang aming unang araw ng klase dahil sa kanyang kasama. Napag-usapan namin ang aming mga paboritong libro at pelikula, at pareho pala kaming mahilig sa mga adventure stories. Hindi ko namalayan na ang oras ay lumipas na pala at tapos na ang klase.
"Nyssa, samahan mo na lang ako kumain," sabi ko sa kanya na bigla siyang ngumiti.
"Sure, why not?" sabi niya sabay tayo. Naghanap kami ng isang kainan malapit sa eskuwelahan at doon kami nagkwentuhan pa ng ilang oras.
BINABASA MO ANG
Ring💍 Of Destiny
Teen FictionThis is not really my story but I'm the one who fix it. I hope na sana magustuhan nyo itong story. And this is short story......