Larissa Gaia's POV
nandito nako sa office ko, hinatid kasi ako ni Kale rito sa school, dumiretso narin ako agad sa office ko dahil need ko, may pinapaayos kasi sakin si Mrs.Swift which is yung principal ng building 1. Inistorbo ko pa nga tulog ni Kale para lang ihatid ako haha, pero buti nalang 'di sya nagalit sakin nung inistorbo ko yung masarap nyang tulog, 7:00 pa kasi sched naming parehas pero pumunta nako ng school ng 4:00 dahil may pinapaayos sakin si Mrs.Swift na mga reports at proposal. Yes, sakin nya pinapagawa yun kahit hindi ko naman trabaho yun, kung tatanungin nyo rin kung nasaan si Kale, nandito sya sa loob ng office ko kumakain ng chips. Well nadalian naman ako sa proposalkaya yun ang inuna ko, ewan ko nga bat may pa ganun pa eh, tsk. Sinunod ko naman yung sa reports, dahil may meeting sila later, diko rin naman magawang umattend dahil may mga exams and lessons akong need attendan.
tinignan ko si Kale at tumingin naman sya sakin.
"why?" takang tanong nya sakin, umiling lang naman ako sakanya at pinagpatuloy yung ginagawa ko.tumayo sya at tinapon ang mga balat ng chips, pumunta naman sya sa ref at kumuha ng fresh chocolate milk at kumuha narin sya nung strawberry cheescake.
"ang aga-aga nag strawberry cheescake ka na agad." simpling sabi ko habang di parin tumitingin sakanya.
"haha, may ganto ka pala dito? ano yun bumibili ka dun sa cafe na w-workan mo?" tanong nya sakin.
"no, ako ang nag b-bake nyan, kaya nga naka assign ako sa kitchen eh. Dahil ako ang baker nila, pero nag dedeliver rin ako ng ganyan para may dagdag kita." sagot ko sakanya, at buti nalang natapos ko narin yung reports na toh, hayst! nakakapagod mag type. at minake sure ko narin na tama yung gawa ko dahil malilintikan talaga ako nito, at plus ayokong ipahiya ang school ng dahil sakin.
"oh, I see. pero matanong nga kita bakit may sarili kang office rito sa building 1? at ano yang ginagawa mo at sobrang seryoso mo?." sunod na sunod na tanong nya sakin.
"hayst! kasi nag apply ako as a student assistant rito sa school, para may dagdag kita ako, at ang ginagawa ko ay proposal at reports para sa meeting mamaya kasama ang mga nag ano ng share nila sa school na toh lalo na sa building 2. Kaya minake sure ko na ayos lahat at walang palpak, mahirap na baka ako pa ang maging dahilan kung bakit napahiya ang school, diba?" sagot ko naman sakanya.
"hindi halatang ang busy person mo noh?" sabi naman nya sakin, kaya tinignan ko sya ng what-do-you-mean look.
"I mean, look at you, it doesn't look like you're such a busy person because you can handle your own time. You know how to manage your time, so it looks like you're not a busy person. and it seems like you're not stressed even though you have a lot of work to do. Like, look at you: you are a baker, an event organizer, and also a student assistant." he said.
"Well, actually, I'm also a blogger,journalist,artist, choreographer, online seller, and writer. I actually like what I'm doing today, like I'm happy and tired sometimes, but I like what I'm doing today, so I'll keep doing this for me and for my family. We don't like seeing our parents work hard to give us what we want, like we show them that we can handle ourselves on our own. My twins need them, but us? nah, we keep telling them that we're willing to help them pay for our house, bills, etc. We're students; we don't even listen to them when they tell us to stop working and focus on our studies; I know it's part of their job, but we just want to help, so we keep working to help them." I said to him, mukha pa syang nagulat sa sinabi ko.well sino banamang hindi magugulat sa sinabi ko diba? sa gantong edad, nag tratrabaho na para lang makatulong sa magulang, hindi naman kasi kami ganun kayaman, at kita rin namin yung pagod nila mama sa pagtratrabaho, kaya napagisipan naming tatlong panganay na mag trabaho at tumulong kayla mama para hindi sila ganun mag worry sa pera. Kaya eto ako ngayon pilit nag tratrabaho ng lubos para kumita ng pera, hindi naman ako ganun napapagod at naiistress kasi i can manage my time, kaya hindi kami naiistress kasi may time management kami, may araw na pahinga, may araw na wala.
"Wow, I can't believe you. You already have a lot of professions at that age; you're not like other teenagers who really focus on flirting,shopping,and etc. You're an unbelievable girl." he said, na ikangiwi ko sakanya.
"haha, because I'm not them, lol." pabiro kong saad na ikinangiti nya.napatingin kami sa wall clock it's already 6:30am kaya nagpaalam na sya sakin.
"bye! see yah later." sabi nya sabay labas sa office ko, nginitian ko nalang sya sabay tango.
nag ayos nako ng mga gamit ko at pumuntang klase ko, nilagay ko muna pala yung mga files sa isang USB drive at pinuntahan muna si Mrs.Swift. Pagkarating ko sa principal office ay kumatok muna ako ng 3 beses at pumasok.
"goodmorning mrs. Swift this USB, all the files are already here, so no need to worry, and I changed the name so you know what you will present later, and I already double-checked if the presentation was already okay." i said
"Thank you, Ms. Chanel, and sorry for the disturbance earlier," she said. I just smile and say
"No worries, Mrs. Swift, at least I'll finish it on time so you have a presentation later, and it's my job to help you with any kind of work, so it's my pleasure to help you in a simple way. Btw, I need to go because my class will start in a few minutes; thank you, Mrs. Swift." I said, Go out to her office.
YOU ARE READING
The Unexpected Love
FanfictionI'm just a normal girl who doesn't want to fall in love again because of the trauma that she experienced before. an experience that she doesn't want to feel or experience again. She promised herself that she would focus on her studies and not fall i...