Kale's POV
4 days after...
this is the day we will suprise my little brother, actually his already here but manang is the only one who greet him secretly, we still don't greet him a happy birthday because we need to suprise him later.
We're in the kitchen eating and Kyle spoke.
"kuya and ate you forget something." he said, so I look at him with a confused look
"ohh yeah I forgot that I have a practice today, thanks for remainding me Kyle." I said.
"omg I have a pictorial today, I have to go." Kailyn saidsabay kaming tumayo ni Kailyn at pumunta sa sarili naming room, nung nasa tapat na kami nag tinginan kami sa isa't isa at tumango. Sorry bunso, pero gusto ka namin isuprise mamaya kaya 'di kapa namin binabati ngayon.
*calling...
napatingin ako sa phone ko nung mag ring yun, si Lari tumatawag.
Kale: why?
Larissa: what time mamaya?
Kale: 7pm, pero magkita na tayo ngayon.
Larissa: can't, may ginagawa pako.
Larissa: kung gusto mo punta kanalang rito, di kasi ako pwedeng umalis, madami pakong ginagawa.
Kale: sure, pupunta nalang kami Kailyn jan.
Larissa: sige, see yah.
Kale: see yah too.
*end call.
I text Kailyn para sabihin sakanya na pupunta kami sa bahay ni Lari.
Kale: Hey! punta tayo sa place ni Lari, dun tayo magpalipas at mag prepare narin tayo dun.
Kailyn: Okay!
kumuha ako ng backpack, naglagay ako ng polo and shorts at shoes na pwede sa beach. after ko magprepare ng mga susuotin mamaya, lumabas nako ng kwarto ko at bumaba.
"Aalis nako!" sigaw ko
"Me too! malapit nakong malate sa photoshoot ko." Kailyn said. sabay kaming lumabas ng bahay at sumakay kami sa kotse ko.
FAST FORWARD...
nandito na kami ni Kailyn sa loob ng kwarto ni Lari, nag phone si Kailyn habang ako nasa tabi ni Lari tinitignan kung anong ginagawa nya. Well, ginagawa nya lang naman ay report at essay, pinagsasabay nya yung dalawang yun.
"mag bake papala ako para mamaya." biglang basag nya sa katahimikan,
"mag focus kana muna jan sa ginagawa mo." sabi ko
"almost finish nako sa essay ko, mamaya ko na itutuloy yung report ko, atsaka papalamigin pa yung cheesecake at cake, tulungan nyo nalang ako." sabi nya at tumayo, sumunod naman kami sakanya.
"suotin nyo tong apron at hair net." sabi nya sabay abot sa'min ng apron at hair net, sinuot naman namin yun agad.FAST FORWARD...
mga 6:10pm na kami natapos, nagshoshower nalang si Kailyn sa kwarto ng kambal, si Lari naliligo sa kwarto ng parents nya at ako naman sa kwarto ni Kailyn. After ko mag shower nag bihis nako at lumabas ng kwarto, saktong paglabas rin ni Lari sa kwarto ng parents nya.
"mag ayos kana." sabi ko, tumango naman sya sakin.
pumasok sya sa kwarto nya ako naman bumaba sa sala, sabay silang mag aayos ni Kailyn sa kwarto nya, sinabi rin kanina ni Lari na sasama si Aira, pero tapos na magayos si Aira kaya kasama ko sya ngayon sa living area.
after mag ayos ng dalawa, kinuha na namin yung mga foods at pumunta na dun. Well sinabi rin ni Manang na nasa park sila ngayon at nagtatampo raw si Kyle sa'min, kaya sinabi ko kay manang na hintayin ang signal namin kung pupunta na sila dun.
FAST FORWARD...
nandito na kami sa venue, nagbigay narin ako ng signal kayla manang na pumunta na rito sa resort. natapos narin namin ayusin yung mga regalo, foods, drinks, and etc.
Manang: nandito na kami.
Kale: pasok na po kayo manang.
biglang bumukas ang pinto kaya...
1
2
3
"HAPPY BIRTHDAY KYLE!!!" sabay sabay naming bati sakanya, kita namin yung pagkagulat sa mukha nya, bigla syang napatingin samin at biglang tumakbo at yumakap
"I thought you forgot my birthday," he said.
"I will never forget your birthday, Kyle," I said, kissing his forehead and hugged him back
"This is the best birthday surprise, Kuya and Ate. I love you both." Kyle said...
YOU ARE READING
The Unexpected Love
FanfictionI'm just a normal girl who doesn't want to fall in love again because of the trauma that she experienced before. an experience that she doesn't want to feel or experience again. She promised herself that she would focus on her studies and not fall i...