CHAPTER XX

10 2 0
                                    


Larissa Gaia's POV

nasa school na kami ni Kale, nachat ko narin ang mga iba pang officers sa gc namin na pumunta ng school para tumulong sa pag aayos ng quad na gagamitin namin para sa main event, ganun din yung ginawa ni Kale, sinabihan rin nya ang mga ibang officers na pumunta para maayos na namin yung mga quad na need naming ayusin.

nandito na kaming lahat sa pinaka main quad, yung isang quad ay gagamitin namin para sa mga palaro, habang yung main quad naman ay gagamitin namin para sa pinaka main event, dahil mas maganda toh gamitin dahil may bubong at may mga upuan na talaga sa gilid, kaya lilinisan nalang namin at mag prepare pa ng mga tables at para sa food area's.

"really huh? paglilinisin nyo kami ng quadrangle?"
"true, you suggest it so better you should do it. duh."
"yeah, and we don't do cleaning like we have a janitor and janitress naman so asked them to clean it."
"yeah, much better. edi sana wala kami rito at nasa mall sana kami nag shopping."

lahat kami tahimik lang dahil sa mga pinagsasabi ng tatlong magkaibigan na'to. madami pa silang sinasabi na kaartehan, mga richkid kasi kaya ganyan, they know that every thing that they want is they'll get it easily, they didn't do cleaning because they have maids in there houses..

"no." matigas na saad nya.
"go ahead, three of you, you may leave now, we don't need you three here." i said with a serious tone, how pathetic.
"Hayst! Fine, we'll help you clean this quadrangle, and if we find out that this is not the decision of our principal, better hide" she said.
"Are you treating me?" I asked.
"If yes, you better not, because you know I have a lot of connections in both buildings," I said with a serious tone.
"tsk."

FAST FORWARD...

mga 9:00pm na kami natapos mag linis ng buong quad, napagdesisyonan naming dalawa ni Kale na bumili muna ng mga materials dahil kulang nga yung mga tela na ipapambalot namin, dahil naano namin na more than 100s yung mga table and chairs na magagamit namin sa buong quad, and plus may mga chairs na sa paligid. may binigay naman na allowance samin si Mrs. swift kaya ako ang naka assign na mag budget dahil walang treasurer samin dahil nga nung mga past ano nawala yung mga pera, dahil ginastos, kaya sa president nalang pinagkatiwala lahat ng pera at sa pag budget sa mga fonds ng school.

" stress na stress yan?" natatawang saad sakin ni Kale, kaya napalingon ako sakanya at ngumiwi.
"Yeah, it's kind of hard because all of the responsibilities are things I need to do perfectly. You know, I don't want to see the teachers or Mrs. Swift disappointed with this, so I can't tell myself not to be stressed. kasi president na ako ng whole school, treasure pa ako, I need to do this job because Mrs. and Mr. Swift have trust in me." I said, napabuntong hininga nalang ako dahil dun.
"Hayst, take a rest. We still have a lot of time to be prepared for this event. Don't stress yourself too much, Lari, you should know how to rest," he said with a caretone.
"yeah, pero need na matapos toh kasi madami akong orders ng cakes and cheesecakes, So I badly need to finish this event because I still need to review and organize a lot of things, but yeah, I know I already manage my time, but it looks like hindi kakayanin, pero kakayanin naman." nakangiwi kong saad kay Kale na busy sa pagmaneho.
"stress kana nga hahaha, ang gulo eh, pero malapit naman na tayo, pwede bang maki overnight sainyo? i'll help you to finish your task." he offered.
"nah, alam ko namang pagod ka rin, no need, mas maganda kung magpahinga kanalang dun pero okay lang naman na mag overnight ka sa bahay namin." i said. natawa nalang sya bilang sagot.

FAST FORWARD...

nakauwi na kami, kala ko nga nag bibiro sya na makikitulog sya rito, pero sineryoso nya haha. nandito kami ngayon sa kwarto ko nakapag palit narin ako ng damit, ganun din sya, nanghiram muna ako kay papa ng damit para may damit syang masuot, sabi ko nga kay papa na sa may guest room nalang sya matulog kaso sabi naman nya na dipa nalilinis, kaya boom tabi kaming matutulog haha.

nasa kusina ako ngayon dahil nga kailangan ko mag bake ng cake, cheesecake and cupcakes. hindi ko rin kasi kayang tanggihan dahil dito rin ako kumikita kapag hindi ako nakakapasok sa work ko, nakalimutan ko na ngaring need ko rin na mag ud ngayon sa blog ko, pero mamaya nalang siguro ako mag ud dahil madami pang order na need tapusin.

"can I help? para mabilis kang matapos." napalingon ako sa nagsalita, si Kale.
"hayst! fine you can help, come here I'll teach you." i said, kaya lumapit naman sya agad sakin pero binigyan ko muna sya ng apron na agad nya rin namang sinuot. at tinuro ko na sakanya kung paano ang gagawin at ang mga tamang gawain sa pagbake.

Kale's POV

nandito kami ngayon ni Lari sa kusina, tinuturuan at tinutulungan ko kasi sya sa pagbabake, 1:45am na pero hindi parin kami tapos dahil ang dami talaga nyang binake, meron ding cake na malalaki na idedeliver ng daddy nya kinabukasan (mamaya). nagdedesign na kami ngayon ng cake at cupcake.

"here, ikaw na mag design nito, any design na raw yan sabi ng client." sabi nya, kinuha ko naman yung mga piping bag at nag simula na, lahat kasi ng mga 'bahala na design' sakin nya pinapagawa dahil nga kahit ano naman na design okay lang, kaya kahit anong gawin ko dito, ay okay lang. pero syempre I still put my efforts into designing these cupcakes.

Well, baking is kind of a hard job because you really need to make your cakes, cupcakes, etc. clean and presentable just to have a high rate and good feedback.

2:58 am na kami natapos sa pagbake at pagdesign ng mga orders, tinulungan ko na syang ilagay yun sa box and freezer para hindi daw matunaw yung mga foundant at iba pang ginamit sa mga order.

"natapos rin" masayang saad ni Lari sabay unat ng kanyang mga kamay.
"yeah, ang hirap pala mag bake buti nakayanan mo mag bake ng ganun karami at yung iba nag lalaki pa." saad ko, natawa naman sya, may nakakatawa ba sa sinabi ko?
"yeah, mahirap pero nasanay na ako, atska let's go na anong oras narin at alam kong pagod ka, mauna kana sa kwarto ayusin ko lang toh, hindi ko na toh huhugasan kasi sila na maghuhugas nito." sabi nya
"hindi kaba papagalitan nyan kasi nag iwan ka ng mga hugasin?" tanong ko at umiling naman sya habang tinatanggal yung apron nya, nauna ko na kasing tinanggal  yung akin kaya wala na akong tatanggalin.
"nope, alam nilang pagod kamay ko mag bake, laging ganun kaya mauna kana matulog at wag ka mun magbasa ng kmay, may wipes sa isang table kuh kanalang dun." sabi nya kaya tumango na ako at nauna na sa kwarto nya.

FAST FORWARD...

nakahiga na kami ngayon ni Lari, literal na magkatabi.
"matulog kana, maaga pa tayong pupunta bukas para mag ayos." sabi nya sabay talikod sakin.
"goodnight." sabi ko
"hmm..." sagot nya sakin.

Third Persons POV

Someone mind [*/ I love this girl besides me; she's so good and works hard. Even though she has a lot of things to do, she still manages her time. Maybe I'm already in love... No, I'm not... but maybe?

Someone mind [*/ Well, it's kind of hard to think that this guy besides me is the one who's been thinking of me every day. Well, I don't know why I fall for him. Do I fall for him? No, it's impossible. but maybe?

The Unexpected LoveWhere stories live. Discover now