CHAPTER XXI

3 2 0
                                    


Larissa Gaia's POV

pasukan nanaman, pero excuse kami ngayong umaga dahil mag aayos ulit kami ng quadrangle hindi pa kasi sya ganung kaayos kaya binigyan kami ng time ngayong umaga na maglinis, actually inagahan pa namin para mas madami  na kaming magawa, nahirapan kasi kaming maglinis ng pinaka main event or main quad namin dahil sa laki, kaya inabot kami ng oras oras dun, kasama na dun yung pag bubuhat ng mga kailangan at mga needs, pero ngayon mag dedesign na muna kami, mag glue, sketch, design ng quad na tutugma sa theme ng buwan ng wika namin, well we choose vintage nalang kasi yun nalang din naman nabili ko, habang nag aayos kami sa isang gilid, yung mga boys ay inaayos na yung mga tables, nilagyab muna nila ng carpet then dun nila pinatong yung table, after nilang ipatong yung table at nag simula na mag design.

"madaming time ang need natin para matapos 'to ng maaga." sabi ng president.
"yeah, pero bawal naman tayong mag skip ng class dahil nag prepare rin sila and plus kasama rin tayo sa ibang patimpalak, need natin mag prepare rin dun." sabi naman nung vice president namin.
"shhh, magsimula na tayo para mabilis na tayong matapos at bukas mag overtime tayo, need natin toh matapos dahil meron pang gagawin bukas." sabi ko, nagtanguan naman silang lahat.

FAST FORWARD...

tapos na namin ayusin yung mga lamesa, nag hati-hati na kami sa mga gawain yung iba nag ayos nasa isang quadrangle para sa mga palaro at yung iba naman samin ay sa main quad, natapos na namin lagyan ng design yung mga gilid apat na side natapos na namin, 100 students ang inexcuse namin para tumulong samin, 100 kada building so 200 students ang mga naka excuse, tinulungan kami ni Kuya Jericho mag sabit ng mga design sa kada space at dulo ng quad, after naman nun ay nilagyan namin ng mga design yung mga tables, 400 tables ang kasya sa quad kaya naglagay kami ng 410 tables + yung buffet area + yung table for judges and teachers and special guest + 600 chairs.

mga 1 na kami na tapos kaya 'di na kami nakapag lunch, nag si diretso na agad kami sa mga kanya kanya naming room dahil late na kami dahil tinulungan na namin yung iba na mag design pa ng iba, pero 'till now hindi parin kami tapos dahil nag kulang kami sa mga tela, materials at sa mga iba pang mga needs namin + yung oras. medyo nirurush kasi namin pero nagagawa parin namin yung style na napagmeetingan namin.

"yow Lari, kamusta pagdedesign?" bungad sakin ng president ng school. tinignan ko muna sya sabay tingin kay ma'am
"good afternoon ms. i'm sorry I'm late." i said at nag bow rin ako sakanya to show some respect.
"good afternoon too Larissa." she said at nag smile naman sa'kin.
"well sa tanong mo president haha, okay lang naman medyo ni rush namin dahil kulang parin kami sa oras, 'di parin tapos dahil kinulungan kami ng materials + time at buti nalang nakapag excuse kami ng mga students pero yeah, kulang kulang parin. yung isang quad medyo okay naman na naglalagay lang ng pattern para sa mga palaro at mga board pero maybe tomorrow matatapos na namin yun." i answered
"masyadong busy ang secretary natin, plus secretary ng buong school hahahaha." natatawang saad naman nung vp, inirapan ko nalang sya dahil sa sagot nya.
"yeah, mamaya aalis pa ako need ko bumili ng materials." sabi ko sabay upo sa upuan ko.
"nagawa mo na yung poster mo?" frost asked
"yap, nagawa ko na sya nung may freetime ako noon, inuna ko na yun kasi for sure hindi kakayanin ng time ko ang gawin yun kapag pinagsabay sabay ko sila." sagot ko

nag practice na yung mga dancer sa harapan namin, ako naman ay tumayo para pumunta sa nag gagawa ng mga damit ng muse at escort namin.

"anong balita sa gown?" tanong ko sabay tingin sa ginagawa nilang gown at suit.
"medyo struggle pero medyo patapos naman nag didikit nalang kami ng iba pang ano para medyo sosyal yung gown at suit at nilagyan nalang namin yung iba ng yarn, at medyo lalagyan ng unting spray paint na di gaanong halata dahil i dedetails lang namin sya hindi buong news paper lalagyan." explain naman nung isang tumutulong or inasign. tinignan ko harap likod ang ginagawa nila, sobrang perfect (syempre ako nag design eh) at ang ganda ng pagkakagawa.
"much better kung lagyan nyo din ng design yung harap at laylayan ng gown, like pwede kayong gumamit ng used cloth or ribbons tapos lagay nyo sa waist parang belt sya then yung mga design nya pwedeng flower like roses or lotus or etc, tapos lagay kayo ng glitter para naman may kinang yung gown." sabi ko at nag agree naman silang lahat sa suggestions ko.

design ::

almost finish naman na nila yung gown yung suit ay hindi pa tapos pero for sure to tomorrow ay tapos narin yung suit na gagamitin

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

almost finish naman na nila yung gown yung suit ay hindi pa tapos pero for sure to tomorrow ay tapos narin yung suit na gagamitin.

pumunta ako sa harapan at kinuha ang speaker at phone na gamit kada practice namin.
"dancers from the top gusto kong makita yung sayaw nyo at kung ano ang mga dapat palitan at hindi. others representative execpt lakan at lakambini and tagisan ng talino." i said, kaya halos lahat na sila nag si ayos na.

pinauna ko na yung sa may katutubong sayaw, ang sabi ko sakanila ay maganda na ang steps unting linis pa, and minake sure ko rin na tutugma yung costume nila sa tema ng sasayawin nila, and goods na nakaayos na lahat ng mga gagamitin nila, meron na silang costumes and props.

next naman ang intrapetatibong sayaw, maganda yung pagkakasayaw nila ang ginamit nilang kanta ay yung "Mas mabuti pa by Janine Berdin" sabi ko sakanila wag sila maglagay ng facial expressions dahil pang sad yung kanta, ngumiti kasi sila sa ibang part na sana hindi, kaya yun yung mga pinabago ko pa sakanila.

next naman ang solong pag-awit, ang ganda talaga ng boses, hindi talaga nya kami binibigo dahil sa ganda ng boses nya, yung kinanta ay "Dadalhin by regine" at "akin kanalang by morissette" wala na akong sinabi dahil approve na agad yun dahil isa sya sa vocalist ng banda namin.

next naman ang spoken poetry, isa pa 'to hindi kami binibigo sa galing nyang mag sulat ng mga spoken poetry at nga tula, ang parang tema ng kanyang tula ay about sya sa love, para sa mga in love ganun.

hindi na pinaano yung sa banda dahil wla naman kaming sets ng mga instrument namin dito, atsaka nakakapag practice naman kami sa isang place kasi wala na kaming worries dun, at alam naman naming may tiwala yang mga yan samin, kaya hindi na sila nag aalala about dun.

FAST FORWARD...

nagpaalam na kami sa isa't isa, dahil uwian narin naman.
"bye guys, see you tomorrow!!!" sabi ni Kayla , ganun din ang sinabi ng iba, kaya lahat na kami nagpaalam sakanila.
dumiretso narin ako ng uwi dahil kaylangan ko pa tapusin ang mga cakes ko may mga nag order kasi, sayang rin naman yun dahil need ko rin ng pera dahil nga para sa future ko, at para sa bahay kaya need ko may tanggap ng mga orders, si papa naman ang nag dedeliver, dahil 'di ko maayos yung orders.

FAST FORWARD...

pagkauwi ko dumiretso na agad ako sa kusina at naabutan ko dun ang nagkambal.
"ngayon palang kayo kakain?" tanong ko, tumango naman sila sakin. sumalo narin ako, pero tinimplahan ko muna sila ng gatas.
"ubusin nyo yung milk nyo at mag toothbrush't hilamos, matulog narin kayo after nyo gawin lahat. okay?" sabi ko kaya tumango na ulit sila.

FAST FORWARD...

2:29 na ako na tapos dahil may malaking cake 3 tier cake with 40 cupcakes then meron pang 2 tier cake with 20 cupcakes. medyo pagod kaya nagpahinga na ako agad sa kwarto ko.
"hayst nakakapagod, maaga pa pasok." sabi ko sa sarili ko at unti unting pumikit na... aasikasuhin pa pala namin yung suit na gagamitin ni Jiro bukas.

The Unexpected LoveWhere stories live. Discover now